หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ราคาบ้านในอังกฤษกำลังเฟื่อง แต่ถ้าจะซื้อต้องระวังภาษี

เนื้อหาโดย doctorsopon

            มาดูตลาดที่อยู่อาศัยในอังกฤษบ้าง เผื่อใครจะไปซื้อ แต่อย่าลืมกับดักภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้นทุนที่ไทยไม่มี!

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวว่าจากข้อมูลสำนักงานสถิติ สหราชอาณาจักรล่าสุด ณ เดือนกรกฎาคม 2559 พบว่า ราคาที่อยู่อาศัยในอังกฤษ โดยเฉลี่ยเป็นเงิน 216,750 ปอนด์ หรือ 9.754 ล้านบาทต่อหน่วย  (แพงกว่าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีราคาเฉลี่ยประมาณ 3 ล้านบาทต่อหน่วย)  ทั้งนี้ราคาเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 8.3% ในขณะที่ราคาเพิ่มขึ้นต่อเดือนในเดือนล่าสุด (กรกฎาคม) สูงประมาณ 0.4%

            จะเห็นได้ว่าราคาบ้านประเภทบ้านเดี่ยวมีราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ย 50% ส่วนบ้านแฝดจะต่ำกว่า 6% ทาวน์เฮาส์ต่ำกว่า 19%และห้องชุดต่ำกว่า 10%  สำหรับราคาบ้านในกรุงลอนดอน เฉลี่ยเป็นเงิน 484,716 ปอนด์ หรือ 21.812 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว 1% และตลอดปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 12.3% นับว่าเป็นพื้นที่ ๆ ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ  ส่วนที่อยู่อาศัยที่มีราคาสูง

            อย่างไรก็ตามในอังกฤษ ชาวต่างประเทศผู้ถือครองอสังหาริมทรัพย์ต้องเสียภาษีสูงมาก (http://bit.ly/1SX6Ser และดูที่ www.gov.uk/browse/tax) ได้แก่:

  1. ภาษีจากการให้เช่าทรัพย์สินอาจสูงถึง 40% ของรายได้ต่อปี
  2. ภาษีจากกำไรในการลงทุน (Capital Gains Tax) เช่น ซื้อมา 10 ล้านขายต่อ 15 ล้านบาท เงิน 5 ล้านที่กำไรต้องเสียภาษี โดยต้องเสียประมาณ 10-40% ของกำไรอีกต่างหาก
  3. ภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีอัตราสูงถึง 17.5% (ยกเว้นในกรณีเสียภาษีจากการให้เช่าแล้ว)
  4. ภาษีมรดกจะเสียสำหรับทรัพย์สินที่มีค่าตั้งแต่ประมาณ 30 ล้านบาท โดยมีอัตราเพดานประมาณ 40% ของมูลค่า
  5. ค่าธรรมเนียมโอน เสียประมาณ 1-3% ของมูลค่าทรัพย์สิน ยิ่งมีมูลค่าสูง ยิ่งต้องเสียมาก
  6. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโดยแยกเสียตามชั้นของราคาของอสังหาริมทรัพย์ โดยปกติแล้วเสียประมาณ 1.5% ของมูลค่าทรัพย์สินในแต่ละปี

            ดังนั้นในแง่หนึ่งเราต้องวางแผนภาษีให้ดีก่อนที่จะไปซื้อทรัพย์สินในกรุงลอนดอน ซึ่งในบางช่วงก็มีราคาตกต่ำอย่างหนักเช่นกัน (แม้บางช่วงจะเพิ่มขึ้นสูงมาก) ในอีกแง่หนึ่งหากรัฐบาลประยุทธ์ต้องการจะให้ต่างชาติมาซื้อหรือเช่าทรัพย์สินในประเทศไทย ก็ควรมีการจัดเก็บภาษีให้จงหนักเช่นในอังกฤษหรือประเทศตะวันตกอื่น ๆ อย่างไรก็ตามในประเทศไทย ผู้มีอำนาจอาจไม่ต้องการเสียภาษี ดังนั้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและภาษีอื่นๆ ข้างต้นจึงแทบไม่เกิดขึ้น ผู้มีอำนาจเหล่านี้คงไม่ใช่นักการเมืองเสียแล้ว เพราะตอนนี้ไม่มีนักการเมืองมาเกือบ 2 ปีเศษแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2560 ตามที่ประกาศไว้จริงหรือไม่

            ศึกษาให้ถ้วนถี่ก่อนลงทุนซื้อบ้านในอังกฤษ  เพราะเคยมีคนเสียใจมาแล้ว!!!

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่