หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สร้าง 100 เขื่อนแม่วงก์เลย

         น้ำท่วมและฝนแล้งเป็นของคู่กัน เป็นของคู่แผ่นดินไทย หากไม่มีการบริหารจัดการน้ำที่ดี ประชาชนและประเทศชาติก็ยังต้องเผชิญชะตากรรมต่อไป
         ตามที่มีความพยายามในการสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อกักเก็บน้ำ และได้รับการคัดค้านจากพวกเอ็นจีโอเป็นระยะ ๆ แต่จริง ๆ การคัดค้านคงไม่ได้ผล หากผู้มีอำนาจไม่เอนเอียงไปเข้าข้างพวกเอ็นจีโอ แต่เอนเอียงไปเข้าข้างประชาชนส่วนใหญ่ถึง 79% ที่ต้องการให้มีเขื่อนแม่วงก์ (http://bit.ly/2c17hdD) ยิ่งถ้าถามเกษตกรรม เกือบทั้งหมดต้องการเขื่อน เราต้องเชื่อมั่นใจภูมิปัญญาของประชาชนว่าเขาคิดถูกต้องแล้ว
         การไม่มีเขื่อนแม่วงก์สร้างปัญหาอะไรบ้าง ประชาชนต้องขุดบ่อบาดาลเอง โดยเสียค่าใช้จ่ายนับหมื่นๆ บาท น้ำที่ได้ก็มีสนิม ไม่อาจดื่มได้ (goo.gl/7h8Ljk) ในกรณีน้ำท่วม ชาวนาก็ต้องรีบเกี่ยวข้าวขายขาดทุนเหลือเกวียนละ 3,000-4,000 บาท แต่ละปีรัฐบาลต้องชดเชยให้ประชาชนในพื้นที่จากภัยแล้งและน้ำท่วมหลายร้อยล้านบาทต่อปี หากนำเงินเหล่านี้มาสร้างเขื่อนก็คงไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยแก่ประชาชน ซึ่งหากประชาชนมีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ก็ยิ่งจะสร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติได้มากกว่านี้
         การมีเขื่อนแม่วงก์ จะเป็นประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ ดูเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนรัชชประภา ฯลฯ โดยจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อส่วนรวม การสร้างเขื่อนแม่วงก์จึงจะเป็นประโยชน์ต่อ:
         1. ป่าไม้ การที่จะมีผืนน้ำ 13,000 ไร่มาหล่อเลี้ยงแทนคลองเล็กๆ ในพื้นที่ ก็มีน้ำไว้ดับไฟป่าที่เกิดขึ้นนับร้อยครั้งต่อปี (bit.ly/1U21Xsf) การนำพื้นที่ 0.1% ของผืนป่ามาทำเขื่อน ก็จะยิ่งทำให้ป่าไม้ขยายตัว
         2. สัตว์ป่า เมื่อป่ารกชัฏ ก็จะมีอาหารให้สัตว์ป่าอยู่ได้มากขึ้น สัตว์ป่าก็จะยิ่งมีมากขึ้นอีก
         3. ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการป้องกันน้ำท่วม แก้ปัญหาภัยแล้ง มีระบบชลประทานที่ดี สามารถใช้ผลิตไฟฟ้าได้ ซึ่งขณะนี้ธนาคารโลกก็สนับสนุนเพราะลดโลกร้อน รวมทั้งยังเป็นประโยชน์ในการทำน้ำประปา ประมง และท่องเที่ยว เป็นต้น
         ดูอย่างสหรัฐอเมริกา ก็สร้างเขื่อนรูปหัวใจ เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารโลกได้ "เลี้ยว" กลับหลังหันครั้งใหญ่ ด้วยการผลักดันโครงการไฟฟ้าพลังน้ำทั่วโลก เพราะเล็งเห็นว่าเขื่อนจะช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนคนเล็กคนน้อยโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งสามารถช่วยแก้ปัญหาก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย ประธานและรองประธานธนาคารโลกกล่าวว่า ที่แล้วมาการค้านเขื่อนเป็นสิ่งที่ผิด เป็น "Wrong Message" แต่ตอนนี้เราได้กลับมาคิดใหม่แล้ว "This is now. We are back". (http://bit.ly/1T8MoiE)
         อันที่จริง เราสามารถสร้างเขื่อนแบบนี้ได้ทั่วประเทศไล่ตั้งแต่ภาคเหนือลงมาภาคใต้ เก็บเก็บน้ำไว้ สมมติอย่างเขื่อนแม่วงก์ราคา 13,000 ล้านบาท สร้างสัก 100 เขื่อนก็แค่ 1.3 ล้านล้านบาท เงินจำนวนนี้มาจากภาคเอกชนด้วยก็ได้ ชาวบ้านช่วยกันสมทบก็ยังได้ ให้ภาคเอกชนสร้างแล้วใช้เป็นที่ผลิตไฟฟ้า ท่องเที่ยว กีฬา ประมง ทำน้ำประปา ฯลฯ ก็ยังได้ แทนที่จะให้น้ำไหลลงทะเล ก็นำมาใช้ประโยชน์ ในหน้าน้ำก็กักเก็บน้ำไว้ป้องกันน้ำท่วม ในหน้าแล้งก็ปล่อยน้ำมาทำการเกษตร

 

         คิดอย่างมีบูรณาการให้ได้เพื่อชาติ เริ่มที่การสร้างเขื่อนแม่วงก์
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1602.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกแพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่