หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ว่าด้วยชุดนักศึกษา

          สมัยนี้เห็นมีข่าวอาจารย์อยากให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาแต่งชุดนักศึกษาโดยเคร่งครัด นี่เป็นความคิดที่ดีจริงหรือ
           ผมจำได้ว่าสมัยเรียนชั้น ประถมศึกษา - มัธยม ศึกษา อาจารย์มักเคร่งครัดกับการแต่งเครื่องแบบเสมอ ต่างจากนักเรียนในประเทศตะวันตก แต่พวกเราก็ปฏิบัติตามคำสั่งอาจารย์แม้จะรู้สึกว่าที่ทำอย่างนั้นเพื่อความสบายใจของอาจารย์เอง แต่พอถึงชั้นอุดมศึกษาพวกเราก็รู้สึกเป็นอิสระที่ได้แต่งตัวตามสบายมาเรียนหนังสือโดยไม่ต้องยึดติดกับรูปแบบ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ท่านแต่งชุดนักศึกษาปรับแผนกลุ่มขึ้นมาถึงชั้นอุดมศึกษาเสียแล้ว นี่เป็นความก้าวหน้าหรือการถอยหลังเข้าคลองกันแน่
           อันที่จริงผมก็รักเครื่องแบบนะครับ สมัยสอบเข้าเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ผมก็ชอบใส่เครื่องแบบ เพราะเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง แม้แต่ในหลวงรัชกาลที่ 8 ก็ยังเคยเป็นนักเรียนเก่า มีนักเรียนเก่าที่มีชื่อเสียงมากมาย ผมเลยยืดไปด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นท่านแต่งเครื่องแบบก็หวังเพื่อช่วยชูตัวผมเองเป็นหลัก แก่นแท้คงไม่ได้นึกถึงชื่อเสียงของโรงเรียนเท่าไหร่นัก
           พอสอบเข้าธรรมศาสตร์ได้ในปีแรก ผมยังนึกอยากใส่เครื่องแบบเหมือนกันก็เพราะผมสามารถสอบเข้าได้เป็นอันดับต้นต้นเช่นเดียวกับสมัยที่อยู่โรงเรียนเทพศิรินทร์ จึงรู้สึกอยากยืดอยากให้คนรู้ว่าได้เรียนหนังสืออยู่ที่นี่ ตัวเองจะได้ดูดีตามไปด้วย แต่ที่ธรรมศาสตร์ในยุคนั้นเค้าเลิกเคร่งครัดให้แต่งเครื่องแบบกันแล้วผมยังรู้สึกเสียดายอยู่ไม่หาย นี่แสดงให้เห็นว่าความต้องการส่วนตัวทำให้อยากแต่งเครื่องแบบ อันที่จริงเราควรส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักว่าความดีชั่วอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่ใช่เอาเครื่องแบบใหญ่มาปกคลุมร่างกาย จะได้ไม่ตกเป็นทาสของการนิยมวัตถุ
           หลังเหตุการณ์หกตุลา 2519 สมัยเผด็จการทรราชครองเมือง ก็มีการรณรงค์ให้นักศึกษาแต่งเครื่องแบบกันอีก แต่นักศึกษาส่วนใหญ่ก็ไม่ใส่ใจเพราะถือเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล เครื่องแบบไม่ได้ทำให้เรียนดีกว่าหรือไม่อย่างไร ในส่วนลึกๆ ส่วนหนึ่งก็คืออาจารย์คงอยากเห็นความเป็นระเบียบเรียบร้อยแบบนักเรียนในระดับอุดมศึกษาบ้าง นี่เป็นซากเดนความคิดแบบเผด็จการทรราชที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ การให้เห็นเป็นระเบียบแบบทหารเกณฑ์จึงมักเกิดขึ้นในห้วงเวลาที่บ้านเมืองไม่มีประชาธิปไตยนั่นเอง
           ถ้าเราไม่นิยมการยึดติดกับวัตถุ ไม่นิยมวัตถุ ไม่เห็นแก่เปลือก เราก็ควรให้นักศึกษาได้แต่งตัวมาเรียนตามสบาย ตราบเท่าที่ไม่อุจาดลามกเป็นใช้ได้ แต่บางคนกลับอ้างว่าเป็นการไม่เคารพสถานที่ ซึ่งผมมั่นใจว่าไม่เกี่ยวกันเลยเป็นเพียงข้ออ้างลอยๆ ตราบเท่าที่ไม่เป็นการอุจาดลามกก็ย่อมเคารพสถานที่เสมอ แต่ถ้าใครอยากแต่งตัวให้สวยเท่เพื่อให้ตนเองดูดี ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ในทางตรงกันข้ามเราก็ไม่มีสิทธิ์ไปหยามหมิ่นผู้ที่แต่งตัวตราบเท่าที่เค้าแต่งตัวมิดชิดไม่โอ้อวดของสงวน เป็นต้น
           ในบางสังคมอาจคลั่งไคล้กับเครื่องแบบ แต่แท้จริงแล้ว เป็นการคลั่งไคล้ในเครื่องหมายยศมากกว่า บางคนถูกสุภาพสตรีเผลอเหยียบรองเท้าที่ขัดมันเหงางามบนรถประจำทาง ยังแสดงความไม่พอใจ จนน่าเกลียด นี่คงเข้าถึงระดับผิดปกติแล้ว สังคมแบบนั้นก็ใช่ว่าจะช่วยเกื้อหนุนต่อสังคมได้มากกว่าสังคมชาวนาชาวไร่แต่อย่างใด ความคลั่งใครกับเครื่องแบบก็คงไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรนัก
           เราควรส่งเสริมสังคมอุดมปัญญาดีกว่าส่งเสริมกับการยึดติดกับรูปแบบ เห็นคนเป็นเพียงหุ่นเชิดหรือไพร่พลเท่านั้น
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1591.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: คนไทยว้อยยยยย, ทัมจัย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ร้าน ตั้งเซ่งจั้ว สาขาแสนภูดาษ มีขนมเปี๊ยะหลากหลาย และมุมถ่ายรูปเก๋ๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!โชคลาภประจำเดือนเมษายน 2567 พยากรณ์โดย แม่หมอโซบีม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่