หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าสาวหน้าขาวแห่งบัลแกเรีย White-painted bride honors Bulgarian Muslim rite

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

ขนบธรรมเนียม ประเพณีในวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละท้องถิ่นบนโลกใบนี้ย่อมมีความงดงาม

ความน่าสนใจ และความไม่ธรรมดาอยู่ในตัว ขึ้นอยู่กับความเชื่อ ความศรัทธา

และความคิดของคนในพื้นที่นั้นๆ

พิธีแต่งงานของคู่บ่าวสาว ที่สืบทอดกันมานานหลายร้อยปีในหมู่บ้าน ริบโนโว่ (Ribnovo)

ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ "บัลแกเรีย" 

แถบเทือกเขาโรโดป (Rhodope) ห่างจากกรุงโซเฟีย เมืองหลวงของบัลแกเรีย

ไปทางตอนใต้ 230 กิโลเมตร ก็เช่นกัน

 

พิธีแต่งหน้าเจ้าสาวนี้ผู้มีโอกาสเข้าชมมีเพียงญาติที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น ใบหน้าของฟิกรีจะถูกวาดด้วยชอล์คสีขาวหนาเตอะ ก่อนจะตกแต่งแซมด้วยสีสันให้ดูสดใส มีผ้าโปร่งคลุมผม บนศีรษะประดับด้วย

มงกุฏโลหะเคลือบ ใบหน้าที่วาดไว้จะคลุมด้วยผ้าโปร่งบางเบา เจ้าสาวจะนุ่งกางเกงสุ่ม สวมเสื้อรัดหน้าอกสีประกายรุ้ง จากนั้นว่าที่เจ้าบ่าว แม่เจ้าสาว และยายเจ้าสาว จะนำตัวเจ้าสาวออกมาให้แขก

เหรื่อได้ยลโฉม ในงานเลี้ยงฉลองแต่งงานจะไม่มีเหล้าเสิร์ฟ อีกทั้งคู่บ่าวสาวก็ห้ามมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน

ผู้คนที่นี่เป็นชาวโปมัก (Pomak) 

ชาวโปมักนับถือศาสนาอิสลาม เนื่องจากเคยตกเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิออตโตมัน

เติร์กอยู่นานราวๆ 400-500 ปี ในช่วงศตวรรษที่ 14-19 

ชาวโปมักยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณี การแต่งงานแบบนี้มาช้านานแล้ว 

เคยเป็นพิธีต้องห้าม

นักชนชาติวิทยาบอกว่าพิธีวาดหน้าเจ้าสาวในงานแต่งงานนี้ไม่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร เพราะรัฐบาลคอมมิวนิสต์ไม่สนับสนุนให้ศึกษาลึกลงไปในรายละเอียดของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มศาสนา

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าชาวโปมักมีปัญหาเรื่องอัตลักษณ์(ลักษณะเฉพาะของตัวเอง) และเจอความท้าทายมากกว่ามุสลิมส่วนใหญ่ในบัลแกเรีย ซึ่งเป็นมุสลิมเชื้อสายเติร์ก 

บัลแกเรียเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ อียู (EU)ที่มีสัดส่วนชาวมุสลิมสูงสุดคือร้อยละ 12 ของประชากรทั้งประเทศ สมัยคอมมิวนิสต์ชาวมุสลิมถูกบังคับให้ทำตัวกลมกลืนกับชาวบัลแกเรียคริสเตียน ห้ามชาวมุสลิมแต่งกายตามประเพณี บังคับให้ชาวมุสลิมใช้ชื่อสลาฟ (ยุโรปตะวันออก)

 

ช่วงทศวรรษ 1960 รัฐบาลคอมมิวนิสต์ออกกฎห้ามจัดงานแต่งงานแบบมุสลิม จากนั้นห้ามแต่งกายแบบมุสลิม ต่อมาช่วงทศวรรษ 1980 คอมมิวนิสต์ห้ามแต่งงานแบบโปมักหมดเลย 

ประเพณีแต่งงานถูกรื้อฟื้นขึ้นอย่างเข้มแข็งโดยชาว 'โปมัก' (Pomak) - ชาวสลาฟซึ่งเปลี่ยนจากคริสตศาสนาไปนับถืออิสลามช่วงที่บัลแกเรียตกอยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิมุสลิมออตโตมานเติร์ก 500 ปี (ได้รับเอกราชจากเติร์กในปี 1878) ชาวโปมักมีราว 3 แสนคน เป็นกลุ่มหนึ่งของมุสลิมในบัลแกเรีย

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันประเพณีแต่งงานแบบดั้งเดิมของชาวโปมักถือปฏิบัติกันในแถบริบโนโวและอีกหมู่บ้านหนึ่งในประเทศบอลข่านเท่านั้น ชายหนุ่มจะเดินทางกลับจากทำงานในต่างประเทศมายังเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนแห่งนี้ เพื่อแต่งงานในช่วงฤดูหนาว

ชาวเมืองริบโนโวจะเรียกตัวเองว่า "ชาวมุสลิม" เท่านั้น พวกเขาไม่สนใจเรื่องเชื้อชาติหรือประเทศที่อาศัย สนใจแค่ศาสนา และพิธีแต่งงานนี้เองที่เป็นการแสดงออกถึงความเคร่งศาสนาของพวกเขา หมู่บ้านริบโนโวมีอิหม่าม 10 คน มัสยิด 2 แห่ง ประชากรทั้งหมด 3,500 คน

เมื่อก่อนชาวริบโนโวหาเลี้ยงชีพด้วยการปลูกยาสูบ แต่ระยะหลังผู้ชายในหมู่บ้านมักออกไปทำงานในเมืองใหญ่ของบัลแกเรีย หรือไม่ก็ในประเทศยุโรปอื่นๆ

อิทธิพลจากสังคมภายนอกเข้ามามีบทบาทต่อชาวริบโนโวน้อยมาก พวกเขายังคงเคร่งครัดต่อการปฏิบัติศาสนกิจ เยาวชนที่นี่ก็มักแต่งงานกันเอง ไม่แต่งงานกับคนนอกพื้นที่

 

โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
แหล่งที่มา: http:// http://www.newmuslimthailand.com/main/thirdpage.php?style=preview&spv=&tpv=1702

แหล่งที่มาบางส่วน : คู่สร้างคู่สม ฉบับที่ 959 ประจำวันที่ 10-20 กันยายน 2559

ภาพจาก : Internet
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: น้ำตาลเผ็ด, ซุปเปอร์ ใจมด, I AM THOR, โยนี หมีระบม, mon, chuanb, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, makhamdong, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Betatia, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่ชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
14 อันดับจังหวัด "ภาคใต้" สร้างรายได้จากการเยี่ยมเยือนมากที่สุดอาคารหอพระแก้ว3ฤดู ,ด้านบนพระพุทธรัตนมงคลพิชิตมาร(องค์สีขาว.!).!(WAT LAN HOI.!).!(VIEW'S-POINT.!).!หน้าร้อนนี้มาล่องเรือชมธรรมชาติตามสายน้ำอารยธรรม"คลองปูลาไซร้”(สกู๊ปพิเศษ)คนสวยกับ "ขนมจู้จุน" ที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง ”เทศกาลเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง Mangroves Forest Festival 2024"
ตั้งกระทู้ใหม่