ผมออกแบบแพคแมนจากตอนกินพิซซ่า
ก่อนที่โลกจะฮือฮากับเกมโปเกมอน โก เหมือนเช่นในตอนนี้ ย้อนกลับไปในช่วงยุค 80’s สุดยอดเกมอาเขตบรรลือโลกอย่างเกม “แพคแมน” ที่ออกแบบคาแรกเตอร์โดย โทรุ อิวาตานิ ดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่นก็ได้อาละวาดไล่กัดกินผลไม้และวิ่งไล่หนีผีในเขาวงกตจนเป็นที่ถูกใจคอเกมทั่วโลก และกลายเป็นหนึ่งในเกมที่ขึ้นหิ้งคลาสสิคไปแล้วตราบจนทุกวันนี้
.
โทรุ อิวาตานิ ผู้ออกแบบคาแรกเตอร์ในเกมบอกว่า เขามีสมุดออกแบบเล่มหนึ่งที่หน้าปกแสตมป์ตราสีแดงไว้ว่า “ความลับ” ที่เขาไว้ใช้ออกแบบคาแรกเตอร์ต่างๆ ในเกมเกมนี้ โดยสมุดออกแบบจะเป็นตารางเล็กๆ เพื่อให้การออกแบบของเขาสอดคล้องกับระบบพิกเซล 8 บิท ที่จะปรากฏขึ้นบนจอภาพเมื่อเกมเริ่มเล่น
.
ในปี 1978 บริษัทเกมที่เขาทำงานอยู่ต้องการผลิตเกมที่เล่นได้ทั้งชายหญิงโดยมีข้อแม้ว่าต้องเป็นเกมที่เปิดมิติใหม่ในการเล่น และจะต้องไม่ใช่เกมยิงต่อสู้หรือเกมที่มีความรุนแรงใดๆ โทรุ อิวาตานิ บอกว่าเมื่อได้รับบรีฟงานนี้มา เขาก็นึกถึงคำว่า “กิน” ออกมาเป็นคำแรก และคิดว่าน่าจะใช้กริยาการกินมาเป็นจุดขายของการเล่นเกมเกมนี้ แต่ก็ยังนึกคาแรกเตอร์ดีไซน์ไม่ออกว่าจะออกแบบตัวละครในเกมอย่างไรดี จนกระทั่งวันหนึ่งเขาเกิดหิวขึ้นมาในมื้อกลางวันจึงไปสั่งพิซซ่ามาถาดหนึ่งเพื่อรับประทาน และเมื่อเอาหยิบพิซซ่าออกจากถาดมาหนึ่งชิ้น ภาพตรงหน้าที่เขาเห็นก็คือดีไซน์คาแรกเตอร์ที่ตอบโจทย์เกมแก่เขาทันที
.
“ผมหยิบพิซซ่าทางด้านซ้ายมือออกมา แล้วผมก็เห็นรูปร่างที่ปรากฏขึ้นในถาดจนได้ไอเดียการออกแบบแพคแมนเลยครับ ดีที่วันนั้นผมกินพิซซ่า ถ้าผมกินเบนโตะ (ข้าวกล่องญี่ปุ่น) รูปร่างสี่เหลี่ยมคงไม่ทำให้ผมคิดอะไรแบบนี้ออกมาได้แน่ๆ” โทรุเล่าย้อนรำลึกความหลัง “ผมดีไซน์มันให้ออกมาให้ดูง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เลยไม่ใส่ดวงตาลงไปในตัวแพคแมน”
.
และนี่ก็คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยถึงที่มาของตัวละครในเกมเกมหนึ่งที่ครองใจเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ที่เชื่อว่าแทบทุกคนที่เกิดทันเกมยุคอาเขตหรือเกมแฟลิคอมมาก่อน ย่อมต้องเล่นเกมเกมนี้มาบ้างแน่ๆ