หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพถ่าย: การสร้างเขื่อนขนาดยักษ์ใจกลางผืนป่าอะเมซอน

โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย นิโคล แซนส์

ที่ราบลุ่มแม่น้ำทาปาโฮช (Tapajós) เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นที่อยู่ของชุมชนพื้นเมืองในเขตป่าดั้งเดิมนับพัน ๆ แห่ง ผู้คนหลายพันคนนี้จะต้องถูกบีบให้ย้ายถิ่นที่อยู่ มิฉะนั้นก็จะได้รับผลกระทบขั้นรุนแรงจากโครงการเขื่อนขนาดยักษ์

ป่าใกล้กับแม่น้ำทาปาโฮช ในเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบู (Sawré Muybu) และเป็นบ้านของชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุ (Munduruku) รัฐปาร่า (Pará) ของบราซิล

อาชิโอติ (Achiote – Bixa Orellana) ผลไม้ที่รู้จักกันเพราะนำมาใช้ทำสีแดง ใกล้กับแม่น้ำทาปาโฮช (Tapajós) ต่อจากเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบู และเป็นบ้านของชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุ รัฐปาร่า ของบราซิล

เด็กชาวมูนดูรุกุกับภาพวาดด้วยสีจาก อาชิโอตึ (Achiote – Bixa Orellana) ในเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบู และเป็นบ้านของชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุ รัฐปาร่า ของบราซิล

การผลิตแป้งจากแมนิออค (Manioc – มันสัมปะหลัง) ในเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบู  และเป็นบ้านของชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุ รัฐปาร่า ของบราซิล

แม่น้ำทาปาโฮช ใกล้กับเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบู และเป็นบ้านของชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุ รัฐปาร่า ของบราซิล

การก่อสร้างเขื่อนเบโล มอนติ บนแม่น้ำซิงกู (Xingu) ตรงเบโล มอนตึ

ภาพทางอากาศของพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนเบโล มอนติ

ภาพทางอากาศแสดงให้เห็นถึงการก่อสร้างขนาดมหึมาและการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง

การก่อสร้างที่พักอาศัยของคนงานนอกเมืองซันตาแรง (Santarém) ของบราซิล

อ่านเพิ่มเติมได้ที่รายงาน: การสร้างเขื่อนในอเมซอน—ธุรกิจพลังงานน้ำที่สุ่มเสี่ยงในอเมซอน



แปลจากบทความ Photos: Building a Dam in the Heart of the Amazon 
เขียนโดย นิโคล แซนส์



แปลโดย โชติมา ใช้เทียมวงศ์ อาสาสมัครกรีนพีซในโครงการแปลเปลี่ยนโลก

ที่มา: Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: สำนึกดีมีมั้ย..สาส, puddingzii, ซุปเปอร์ ใจมด, ซาอิ, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, namwanpan, joduke, ไข่ต้มยางมะตูม, vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลย"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พบแล้ว คนขับรถไถขึ้นจอดในห้างดังนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำ
ตั้งกระทู้ใหม่