หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เก็บปลอม ๆ ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง!อย่าเก็บดีกว่าไหม

Share แชร์บอร์ด ถามตอบ พูดคุย โพสท์โดย areathai

ตามที่มีข่าวว่า "คลังมั่นใจชงเก็บภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง! บ้านราคาต่ำกว่า 50 ล้านรอด" จะคุ้มค่าเก็บไหม เก็บปลอม ๆ อย่าเก็บเสียเลยดีกว่าไหม เพราะบ้านทั้งหมดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีราคาเกิน 50 ล้านบาทนั้น มีเพียง 1,351 หน่วยเท่านั้น

เก็บปลอม ๆ ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง!อย่าเก็บดีกว่าไหม

จะจัดเก็บเฉพาะบ้านที่มีราคาเกินกว่า 50 ล้านบาท และบ้านหลังที่ 2 หรือมากกว่านั้น โดยบ้านที่มีราคาต่ำกว่า 50 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นไม่เก็บภาษี จากฐานข้อมูลของศูนย์ฯ ที่เก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2537 หรือ 22 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีบ้านที่มีราคาเกิน 50 ล้านบาทในตลาดอยู่เพียง 1,351 หน่วย แยกเป็นบ้านเดี่ยว 572 หน่วย ห้องชุด 764 หน่วย และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามจำนวนที่อยู่อาศัยทั้งหมดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงเวลาดังกล่าวมี 1,8490,789 หน่วย จากทั้งหมดประมาณ 4.7 ล้านหน่วยที่มีอยู่ทั้งหมดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เท่ากับมีบ้านราคาเกิน 50 ล้านบาทเพียง 0.007% เท่านั้น การจัดเก็บอาจมีต้นทุนมากกว่าภาษีที่จัดเก็บได้ต่างหาก ยิ่งกว่านั้นหากคิดตามราคาประเมินทางราชการที่ต่ำกว่าราคาซื้อขายจริง ก็อาจเหลือบ้านราคาเกิน 50 ล้านบาท อยู่น้อยกว่านี้อีก

การนี้ชี้ให้เห็นว่าชนชั้นนำ ชนชั้นสูงไม่ยอมเสียภาษีที่ดิน แต่ก่อนมีนักการเมือง เราอาจบอกว่านักการเมืองไม่ต้องการเสียภาษี แต่ปัจจุบันไม่มีนักการเมืองแล้ว ในยุคข้าราชการประจำเป็นใหญ่ เราก็ยังไม่พยายามเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากคนรวย ๆ คงเป็นเพราะข้าราชการประจำรวย ๆ ทั้งที่ยังรับราชการอยู่และที่เกษียณอายุราชการไปแล้วแต่ยังมีอิทธิพลทางการเมืองอยู่ ไม่ต้องการเสียภาษีนั่นเอง

เก็บปลอม ๆ ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง!อย่าเก็บดีกว่าไหม

แต่ในความเป็นจริงสำหรับคนจน เช่น ประชาชนคนหนึ่งมีรถจักรยานยนต์เก่า ๆ คันละ 10,000 บาท ก็ยังต้องเสียภาษีประจำปี 120 บาท หรือราว 1% ของมูลค่ารถ แต่การมีบ้านและที่ดินกลับพยายามยกเว้นต่าง ๆ นานา เพื่อไม่อยากให้เสียภาษีทั้งที่ภาษีนี้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมโดยตรง

การไม่เก็บภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง! จะทำให้รัฐบาลหันไปเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นภาษีทางอ้อมเพื่อเพิ่มรายได้ ภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นภาษีที่ประชาชนทุกคนต้องเสียโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้จากการซื้อสินค้าต่าง ๆ ในขณะที่คนรวย ๆ มีโอกาสหลีกเลี่ยงได้มากกว่า ยิ่งกว่านั้นภาษีมูลค่าเพิ่มยังเป็นภาษีที่ส่งเข้าส่วนกลางในขณะที่ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้างเป็นภาษีที่ใช้ในท้องถิ่น

ขอบคุณที่มา: http://www.trebs.ac.th/Thai/news/index.php?nid=66
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
areathai's profile


โพสท์โดย: areathai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ผมชื่อ ไอ้โง่, igolf, ประแสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
แต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้วทำไมคนอีสานถึงถูกเหยียด ?
ตั้งกระทู้ใหม่