หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องตลกแห่งปี: เก็บภาษีเฉพาะบ้านเกิน 50 ล้านบาท

โพสท์โดย doctorsopon

                ตามที่มีข่าวว่า "คลังมั่นใจชงเก็บภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง! บ้านราคาต่ำกว่า 50 ล้านรอด" ดร.โสภณ พรโชคชัย ให้ความเห็นว่า นี่เป็นเรื่องตลก (ร้าย) แห่งปี เพราะบ้านทั้งหมดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีราคาเกิน 50 ล้านบาทนั้น มีเพียง 1,351 หน่วยเท่านั้น จะคุ้มค่าเก็บไหม เก็บปลอม ๆ อย่าเก็บเสียเลยดีกว่าไหม
        ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) กล่าวว่า ตามเนื้อข่าว (http://bit.ly/1PdNfJz) จะจัดเก็บเฉพาะบ้านที่มีราคาเกินกว่า 50 ล้านบาท และบ้านหลังที่ 2 หรือมากกว่านั้น โดยบ้านที่มีราคาต่ำกว่า 50 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นไม่เก็บภาษี จากฐานข้อมูลของศูนย์ฯ ที่เก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2537 หรือ 22 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีบ้านที่มีราคาเกิน 50 ล้านบาทในตลาดอยู่เพียง 1,351 หน่วย แยกเป็นบ้านเดี่ยว 572 หน่วย ห้องชุด 764 หน่วย และอื่น ๆ
                อย่างไรก็ตามจำนวนที่อยู่อาศัยทั้งหมดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงเวลาดังกล่าวมี 1,8490,789 หน่วย เท่ากับมีบ้านราคาเกิน 50 ล้านบาทเพียง 0.007% เท่านั้น การจัดเก็บอาจมีต้นทุนมากกว่าภาษีที่จัดเก็บได้ต่างหาก ยิ่งกว่านั้นหากคิดตามราคาประเมินทางราชการที่ต่ำกว่าราคาซื้อขายจริง ก็อาจเหลือบ้านราคาเกิน 50 ล้านบาท อยู่น้อยกว่านี้อีก
                การนี้ชี้ให้เห็นว่าชนชั้นนำ ชนชั้นสูงไม่ยอมเสียภาษี แต่ก่อนไม่มีนักการเมือง เราอาจบอกว่านักการเมืองไม่ต้องการเสียภาษี แต่ปัจจุบันไม่มีนักการเมืองแล้ว ในยุคข้าราชการประจำเป็นใหญ่ เราก็ยังไม่พยายามเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากคนรวย ๆ
                แต่ในความเป็นจริงสำหรับคนจน เช่น ประชาชนคนหนึ่งมีรถจักรยานยนต์เก่า ๆ คันละ 10,000 บาท ก็ยังต้องเสียภาษีประจำปี 120 บาท หรือราว 1% ของมูลค่ารถ แต่การมีบ้านและที่ดินกลับพยายามยกเว้นต่าง ๆ นานา เพื่อไม่อยากให้เสียภาษีทั้งที่ภาษีนี้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมโดยตรง

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1436.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกอันตรายที่สุดในโลกปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายรีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray disc
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่