หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตั้งแต่ 16 พ.ค.59 บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิต ที่ออกโดยธนาคารพาพิชย์ทุกแห่งในประเทศ จะเป็นชิปการ์ด .

โพสท์โดย Faithbook

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศ เรื่อง การปรับเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตเป็นชิปการ์ดตามมาตรฐานชิปการ์ดของไทย
นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

แถลงข่าวการปรับเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตจากแถบแม่เหล็กเป็นชิปการ์ดตามมาตรฐานชิปการ์ดของไทย โดยตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งในประเทศจะเป็นบัตรแบบชิปการ์ด สำหรับบัตรแบบเดิมที่เป็นแถบแม่เหล็กจำนวนประมาณ 60 ล้านใบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะทยอยเปลี่ยนเป็นบัตรตามมาตรฐานชิปการ์ดของไทยภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562

ในปี 2556 คณะกรรมการระบบการชำระเงิน หรือกรช. ได้กำหนดนโยบายให้ธนาคารพาณิชย์เปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตของไทยจากแถบแม่เหล็กให้เป็นชิปการ์ดซึ่งนโยบายนี้ของ กรช. ถือเป็นมาตรการที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้ถือบัตรมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ช่วยแก้ปัญหาการปลอมแปลงบัตร (counterfeit card fraud)ในประเทศ ที่เกิดจากช่องโหว่ของบัตรแถบแม่เหล็กที่อาจถูกโจรกรรมข้อมูล (skimming) เพื่อนำไปทำบัตรปลอม และใช้ถอนเงิน และช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม รวมถึงการชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าผ่านเครื่องรับบัตร (POS) แทนการใช้เงินสด ซึ่งนโยบายดังกล่าวของ กรช. มีความสอดคล้องกับหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีการปรับเปลี่ยนบัตรให้เป็นชิปการ์ดเพื่อยกระดับความปลอดภัย

ที่ผ่านมาผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้การปรับเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตเป็นชิปการ์ดได้สำเร็จ โดยเฉพาะสมาคมธนาคารไทย ซึ่งได้กำหนดมาตรฐานชิปการ์ดของไทย (Thai bankchip card standard) เพื่อใช้กับบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตที่ออกในประเทศ เพื่อให้ลูกค้าธนาคารต่าง ๆ สามารถใช้งานเครื่องเอทีเอ็มระหว่างกันได้ (interoperability) นอกจากนี้ ภาคธนาคารยังร่วมมือปรับเปลี่ยนระบบงาน และพัฒนาเครื่องเอทีเอ็มและเครื่องรับบัตรให้พร้อมรองรับการใช้งานบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบชิปการ์ดด้วย

การนำมาตรฐานชิปการ์ดมาใช้ในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาต่อยอดบริการชำระเงินโดยช่วยส่งเสริมการใช้ e-Payment ให้มีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ cashless society นับเป็นประโยชน์ที่สำคัญต่อการพัฒนาด้านการชำระเงินประเทศ และเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของประเทศในการเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของบริการชำระเงินของไทย

 


ธนาคารแห่งประเทศไทย
4 พฤษภาคม 2559

ข้อมูลเพิ่มเติม: ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน
โทรศัพท์ 0 2283 6415, 0 2283 6833

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, เทพบุตรฟ้าประธาน, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567หนุ่มผู้อพยพลาว ถูกแจ็กพอตพาวเวอร์บอล 4.5 หมื่นล้านบาท30 แคปชั่นวันแรงงาน กวนๆ ฮาๆ 2567 แคปชั่นหยุดวันแรงงาน แคปชั่นทำงานวันแรงงานว่าอยู่ถุงเท้าหายไปไหน..สุดท้ายมาเจอหลังเครื่องซักผ้าความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (1)เลขหลุด ถล่มเจ้ามือ 2 พ.ค.67สะพรึง!ชายถือดาบอาละวาดที่สถานีรถไฟในลอนดอนเกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีลดอุณหภูมิในร่างกาย รู้สึกร้อนในร่างกาย? ลองทำตามนี้เพื่อลดอุณหภูมิ!ปริมาณน้ำตาลในผลไม้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่นดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ชาวบ้านพบสัตว์แปลกในญี่ปุ่นสะพรึง!ชายถือดาบอาละวาดที่สถานีรถไฟในลอนดอนหนุ่มกลัวเยาวชนติดยาบ้า..เลยอาสากว้านซื้อยามาเสพเองกระบี่วิกฤต!เรียกประชุมด่วน แก้ปัญหาน้ำในจังหวัด
ตั้งกระทู้ใหม่