หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตึกแดง คุกขี้ไก่ ของที่ระลึกจากเศษฝรั่ง ครั้งที่มาสอนภาษาที่เราไม่อยากเรียน

โพสท์โดย ฐาศิริ

ตึกแดง คุกขี้ไก่ ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยชาติตะวันตกเข้ามาล่าอาณานิคมในแถบอินโดจีน ในระหว่างนั้นไทยก็ชุลมุลหาวิธีทางที่ไม่ต้องตกเป็นเมืองในอาณานิคม ใน ร.ศ. 112 หลังจากที่ไทยยอมเสียดินแดนไปหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ก็มีเหตุอันต้องเสียดินแดนอีกเพราะกรณีพิพาทกันที่ชายแดน ฝรั่งเศสส่งเรือรบ 2 ลำเข้ามาประชิดกรุงเทพ โดยล่องตามลำน้ำเจ้าพระยาโดยใช้เรือพานิชย์นำร่องเข้ามา ในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2436 โดยหวังว่าจะยึด อังกฤษเห็นว่าฝรั่งเศสจะเข้ายึดไทยก็ประท้วง และฝ่ายรัสเซียโดยพระเจ้าซาร์ นิโคลาส ได้ส่งหนังสือถึงรัฐบาลฝรั่งเศสให้ถอยกลับ วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2435 พร้อมกับเรียกค่าทำขวัญอีก 3 ล้านบาทไทยกับเงินฝรั่งเศสอีก 2 ล้านฟรังค์ พร้อมทั้งยึดเมืองจันทบุรีไว้เป็นประกัน 10 ปี รวมทั้งให้ดำเนินคดี พระยอดเมืองขวาง ที่มีกรณีพิพาทกับฝรั่งเศส

ตึกแดง และคุกขี้ไก่

ตึกแดง เป็นอาคารที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นในสมัยที่ยึดครองเมืองจัทบุรี ในราวปี 2436 สร้างโดยทำการรื้อป้อมพิฆาตข้าศึกซึ่งเป็นป้อมปืนเก่าแก่ และได้นำอิฐมาสร้างอาคารที่พักทหารฝรั่งเศสที่รักษาการณ์ที่ป้อมแหลมสิงห์ ในบริเวณป้อมพิฆาตข้าศึกนั่นเอง โดยสร้างเป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน กว้าง 7 ม. ยาว 32 ม. ทาสีแดงชาด จึงเรียกว่าตึกแดง ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมดมีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก ตัวตึกแดงได้รับการบูรณะในปี พ.ศ.2527 และใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของ  อ.แหลมสิงห์  ต่อมาเลิกใช้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ปัจจุบันมีปืนใหญ่สมัยโบราณตั้งให้นักท่องเที่ยวเข้าดูศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

คุกขี้ไก่ ฝรั่งเศสสร้างขึ้นพร้อมกับตึกแดง โดยสร้างไว้เป็นป้อมปืนและป้อมตรวจการณ์ใช้ในการป้องกันปากน้ำแหลมสิงห์ ต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนเป็นที่กุมขังนักโทษ ลักษณะเป็นป้อมรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสลบเหลี่ยม ก่อด้วยอิฐ กว้าง 4 ม. สูง 10 ม. หลังคาเดิมเป็นเครื่องไม้มุงกระเบื้องทรงพีระมิด ปัจจุบันส่วนที่เป็นไม้ไม่มีอยู่แล้ว

ตึกแดง และคุกขี้ไก่ ตั้งอยู่บริเวณหาดแหลมสิงห์ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีเพียง 30 กิโลเมตร เดินทางไปตามเส้นทาง ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด ถึงกิโลเมตรที่ 347 จะมีทาง แยกขวาไปหาดแหลมสิงห์ อีกประมาณ 16 กิโลเมตร

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฐาศิริ's profile


โพสท์โดย: ฐาศิริ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: กบขึ้นวอ, ประแสร์, Tabebuia, zerotype, วันละห้าฟ้าเหลือง, igolf, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเลขปฏิทินจีน2พ.ค.67กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหนFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
เที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นอะเมซิ่งไทยแลนด์ ! แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลักอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปาง
ตั้งกระทู้ใหม่