หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารว่างไทยโบราณที่หาทานได้ยาก " ขนมจีบตัวนก"

โพสท์โดย ขนมปังขิง

จีบตัวนก ขนมจีบไทย (อาหารว่างไทยโบราณ) อาหารว่างไทยโบราณอีกหนึ่งชนิดที่หลายๆคนไม่เคยได้ยินชื่อ หรือหาทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ขนมจีบไทยที่นำแป้งมากวนจนปั้นเป็นก้อน ปั้นให้เป็นรูปทรงตัวนกแล้วจับจีบรอบลำตัว ตัวไส้เป็นเนื้อไก่สับ เหมาะสำหรับทำกินเล่นหรือทำในงานเลี้ยงต่างๆ เนื่องจากรูปร่างที่น่ารักสวยงาม

 

 

อาหารว่างไทยโบราณอีกหนึ่งชนิดที่หลายๆคนไม่เคยได้ยินชื่อ หรือหาทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ขนมจีบไทยที่นำแป้งมากวนจนปั้นเป็นก้อน ปั้นให้เป็นรูปทรงตัวนกแล้วจับจีบรอบลำตัว ตัวไส้เป็นเนื้อไก่สับ เหมาะสำหรับทำกินเล่นหรือทำในงานเลี้ยงต่างๆ เนื่องจากรูปร่างที่น่ารักสวยงาม

สูตรอาหารจีบตัวนก ขนมจีบไทย

 

 

ระยะเวลาในการทำประมาณ 1 ชม.


เครื่องปรุง

ส่วนผสมแป้ง (ใช้ถ้วยตวงแห้ง)

1. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย
2. แป้งท้าว 1 ช้อนโต๊ะ
3. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำ 1 ถ้วย

ส่วนผสมไส้

5. อกไก่ (นึ่งสุก-แยกน้ำเก็บไว้-สับละเอียด) 250 กรัม
6. ถั่วลิสง (คั่ว-ร่อน-โขลกละเอียด) 1/2 ถ้วย
7. หอมใหญ่ (หั่นชิ้นเล็กๆ ละเอียด) 1/2 ถ้วย
8. รากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
9. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
10. เกลือ 2-3 ช้อนชา
11. น้ำมันสำหรับผัด 1/2 ถ้วย

โรยหน้าและผักเคียง

12. กระเทียม (สับ-เจียว) 1/2 ถ้วย
13. ผักชี
14. ผักกาดหอม
15. พริกขี้หนู

วิธีทำ

1. กะทะทองเหลืองใส่ แป้งข้าวจ้าว แป้งท้าว แป้งมัน น้ำผสมกัน ตั้งไฟกลาง กวนจนแป้งสุกใส ตักขึ้นมานวดจนนิ่ม ใช้แป้งมันทำแป้งนวล (กันติดมือ แต่ถ้ามากไปแป้งจะแข็ง) แบ่งแป้งปั้นเป็นก้อนกลมใส่ถุงพักไว้
2. กะทะใส่น้ำมันผัดเครื่องโขลก (รากผักชี กระเทียม พริกไทย) จนหอม ใส่น้ำซุปที่นึ่งไก่ (เล็กน้อย) หอมสับ อกไก่สับ ผัดให้เข้ากัน จนสุก ปรุงรส น้ำตาลทราย เกลือ ให้มีรสเค็มนำ หวานตาม ผัดให้ตะหลิวยี ๆ กด ๆ
3. แป้งก้อนกลม ขึ้นเบ้า แผ่ออก ใส่ไส้ หุ้มให้มิด เหลือส่วนหัวไว้ ใช้ที่จับจีบรอบตัว (เอาที่จีบจุ่มแป้งมันกันติดเวลาหนีบ) ส่วนหัวนกติดงาดำทำเป็นตา ปากให้แครอทเสียบ วางเรียงในรังถึงปูใบตองทาน้ำมัน พรมน้ำก่อนนำไปนึ่งไฟแรง 5 – 8 นาที จนสุก จัดใส่จานทานกับผักกาดหอม ผักชี พริกขี้หนู กระเทียมเจียว
 
 
 
 
คลิปฯสาธิตการทำขนมจีบตัวนกโดยเชพแนม
 
 
 

 

 
 
 
 
ซ้ำขออภัยค่ะ
 
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เดือนแรม, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาด5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่