หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เริ่มทดสอบระบบป้องกันโลกจากหายนะ “อาร์มาเกดดอน” ใน 7 ปีข้างหน้า

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

ประชากรโลกเวลานี้มี 7 พันล้านคน หากสมมุติให้เกิดสึนามิทุกวันวันละครั้ง แต่ละครั้งมีผู้เสียชีวิต 3 แสนคน จะต้องใช้เวลาถึง 64 ปี มนุษย์จึงจะหมดไปจากโลก แต่สำหรับการเข้าชนของดาวเคราะห์น้อยขนาด 96 กม. ขึ้นไป ทุกสิ่งอย่างจะจบในครั้งเดียว

เรื่องนี้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐฯฯ NASA และองค์การอวกาศยุโรป ESA ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทั้งสองค่ายและอีกหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำ รวมทั้งองค์การด้านการบินอวกาศในอีกหลายประเทศเช่น DLR จากเยอรมัน ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการ AIDA หรือ Asteroid Impact and Deflection Assessment  ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นความพยายามจากนานาชาติเป็นครั้งแรกของโลกที่จะทำให้ดาวแม่ของพวกเราดวงนี้มีระบบป้องหายนะจากดาวเคราะห์น้อย

Didymos หรือ 1996 GT  คือดาวเคราะห์น้อยดวงแรกที่โครงการ AIDA เลือกเป็นเป้าหมายในการทดสอบ มันมีขนาดกว้างราว 800 เมตร และที่สำคัญมันมีดวงจันทร์บริวารขนาด 170 เมตร มีชื่อที่ยังไม่เป็นทางการว่า “Didymoon” โคจรอยู่โดยรอบ

การทดสอบจะแยกเป็นยานอวกาศ 2 ลำ โดยยานลำแรก มีชื่อเรียกว่า AIM หรือ Asteroid Impact Mission อยู่ในความรับผิดชอบของทางฝั่งยุโรปหรือ ESA ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ยาน AIM จะออกเดินจากโลกในปี 2020 ล่วงหน้าไปสู่  Didymoon ก่อนยานลำหลัง 2 ปี

เมื่อ AIM เดินทางไปถึง “Didymoon” มันจะโคจรรอบเพื่อศึกษาสภาพ ถ่ายภาพ เก็บข้อมูล จากนั้นจะส่งยานโพรบขนาดจิ๋วลงแลนดิ้งบน Didymoon

ยานลำหลังคือ DART ย่อมาจาก Double Asteroid Redirection Test ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ NASA จะออกจากโลกในปี 2022 ยาน DART จะเร่งความเร็วถึง 21,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อตรงเข้าพุ่งชน “Didymoon”

“จังหวะที่ DART พุ่งเข้าชน Didymoon  ยาน AIM จะเฝ้าสังเกตการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด” Ian Carnelli ผู้บริหารโครงการ AIDA ฝั่ง ESA อธิบาย “หลังจากนั้นยาน AIM จะรายงานทุกรายละเอียดทั้งก่อนและหลังการเข้าชน ว่าทิศทางของ Didymoon เป็นอย่างไร ทิศทางและค่าพลังงานของยาน DART มีผลอะไรบ้าง เจ้าดวงจันทร์ Didymoon มีรูปร่างเปลี่ยนไปยังไงหลังถูกชน รวมทั้งทุกรายละเอียดอื่นๆที่เราต้องการ”

“หลังภารกิจนี้เสร็จสิ้น เราน่าจะทราบแล้วว่า เราต้องใช้แรงปริมาณเท่าใดในการหักเหทิศทางของดาวเคราะห์น้อยดวงที่มีทิศทางมุ่งหน้ามาหาโลกเรา ก้าวต่อไปคือเราจะต้องวางกลยุทธในการสร้างระบบป้องกันขึ้นมา”

เหล่านักวิทยาศาสตร์และวิศวกรจะยื่นข้อเสนอขออนุมัติจากผู้บริหาร ESA เพื่อเริ่มต้นสร้างยาน AIM ในปีหน้า (2016) นี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของโครงการกล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซาอิ, หล่อลงเบื้อย, zerotype, MAC Mask, บ่าวสันขวาน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดเรื่องใกล้ตัวที่สาวๆไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!!
ตั้งกระทู้ใหม่