หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Pacu Jawi ประเพณีวิ่งวัวในปลักโคลนสุดมันของชาวอินโดนีเซีย

โพสท์โดย สาระรวมมิตร
Pacu Jawi ประเพณีวิ่งวัวในปลักโคลนสุดมันของชาวอินโดนีเซีย
เมื่อพูดถึง”ประเพณีวิ่งควาย”แล้ว แน่นอนว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดีว่าเป็นประเพณีชื่อดังที่จัดขึ้นทุกๆ ปีในจังหวัดชลบุรี แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากประเทศไทยแล้ว เพื่อนบ้านอาเซียนของเราอย่าง อินโดนีเซีย ก็มีประเพณีที่มีลักษณะเดียวกันนี้ด้วย นั่นคือ “Pacu Jawi” หรือ ประเพณีวิ่งวัวในปลักโคลน

ประเพณี Paco Jawi จะจัดขึ้นแค่ปีละครั้ง โดยมีความหมายว่าเป็นการสิ้นสุดฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางทางการเกษตร

สำหรับกติกาการวิ่งวัวในปลักโคลน มีการกำหนดไว้ว่าต้องใช้วัว 2 ตัวเทียมเกวียน และจะมีคนบังคับด้วยการจับหางวัวอยู่ข้างหลัง ซึ่งเมื่อใดที่มือที่จับหางวัวนั้นดูใกล้จะหลุดมือการควบคุมวัวก็จะยากขึ้น แล้วความมัน ความสนุกสนาน และเสียงหัวเราะก็จะเริ่มต้น เพราะผู้ชมก็จะลุ้นว่ามือของคนบังคับวัวจะหลุดจากหางแล้วล้มลงปลักโคลนเมื่อ ไร

นอกจากนี้ในข้อมูลได้ระบุเคล็ดลับสำคัญที่เป็นความเชื่อของการวิ่งวัวนี้ว่า หากอยากให้วัววิ่งเร็วขึ้น คนบังคับต้องกัดหางวัวด้วย

คลิปบรรยากาศประเพณี Pacu Jawi

Pacu Jawi - Bull Run in Indonesia
ที่มา: http://ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก en.people.cn
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, มาเฟียเสื้อดำ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรเคลมอีก! วง BLACKPINK มีต้นกำเนิดมาจากกัมพูชา อ้างหลักฐานจากภาพสลักโบราณ?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?HubSpot คืออะไร ทำไมทำธุรกิจจะต้องมีฟังก์ชันทางการตลาดนี้นักพฤฒาวิทยาด้านชีวโมเลกุล อ้างว่ามนุษย์นั้นอายุยืนได้ถึง 20,000ปี!!!กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%
ตั้งกระทู้ใหม่