หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระพุทธรูปดินที่ปั้นจากมือผู้หญิงมีตราบาป เคยทำชีวิตผิดพลาด ประมาทในศีล

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

คุณครู อรสม สุทธิสาคร ได้โพสต์เรื่องแสนประทับใจนี้

“ครูครับ จะมีชาวพุทธสักกี่คนที่ได้ปั้นพระพุทธรูปด้วยมือของตนเอง”

ฉันคิดถึงคำพูดของลูกศิษย์ชาวบางขวางที่ยังคงก้องอยู่ในความทรงจำ เมื่อได้มองพระพุทธรูปองค์เล็กขนาดหน้าตักราว ๘-๙ นิ้วที่สาวๆ จากแดนหญิง เรือนจำกลางขอนแก่น กำลังปั้นอยู่ตรงหน้า

ครั้งนี้เป็นหนที่สองของการเรียนการสอน แต่ละอาทิตย์อาจารย์จะเดินทางจากกรุงเทพฯ มาสอนกันสามวัน คือพฤหัสฯ ศุกร์ เสาร์ หนนี้ครูที่สอนมีอาจารย์ดอน อาจารย์เอ และอาจารย์แห้ว อาจารย์แห้วชมว่าผลงานของนักเรียนหญิงมีความอ่อนช้อย มีรายละเอียดมากกว่านักเรียนที่บางขวาง เสียดายที่มีเวลาสอนน้อยไปเพียง ๘-๙ วันเท่านั้น ขณะที่อาจารย์ยี่หร่ามองว่างานของนักเรียนบางขวางมีพลังบางอย่าง

นักเรียนหลายคนที่ได้พูดคุยด้วย บอกว่าขณะปั้นพระ รับรู้ได้ถึงความมีสมาธิ งานพุทธศิลป์ช่วยขัดเกลาใจเธอให้เยือกเย็นขึ้น จากเดิมที่เป็นคนใจร้อน บ้างบอกว่าปกติมักเป็นกังวล คิดเรื่องคดีความและเรื่องครอบครัวที่อยู่ข้างนอก เมื่อได้มาปั้นพระทำให้จิตใจสงบลงมาก ขณะที่บางรายบอกว่ารู้สึกผ่อนคลาย ใจสบายบอกไม่ถูก แม้เมื่อเข้านอนแล้วก็ยังนึกถึงพระที่ปั้น เหมือนใจจดจ่ออยู่กับพระ ใจมีพระเป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยว

นักเรียนวัย ๔๐ กว่าคนหนึ่งบอกว่าในวัยเด็ก เธอคุ้นกับภาพพระพุทธรูปในพิพิธภัณฑ์ที่ขอนแก่น เพราะพ่อเป็นคนงานอยู่ที่นี่ ทุกช่วงปิดเทอมตั้งแต่ชั้นประถม ๔ จนถึงมัธยม เธอชอบตามพ่อที่ไปขุดแต่งโบราณสถานกับนักโบราณคดีตามพื้นที่ต่างๆ ไม่เพียงแรงศรัทธา แต่การปั้นพระยังน้อมนำใจเธอให้หวนคืนสู่บรรยากาศและความผูกพันอันอบอุ่น แสนสุขในวัยเยาว์

นักเรียนบางคนชอบงานศิลปะอยู่แล้ว ครั้งที่ยังอยู่บ้านก็ซื้อสีน้ำมันชนิดกล่องละไม่กี่บาทมาวาดฝาผนังบ้านเป็นภาพดอกไม้ นู่นนี่นั่นตามแต่จินตนาการ เมื่อได้มาปั้นพระ จึงได้ทั้งสมาธิและความสนุก ภูมิใจกับการเรียนรู้งานพุทธศิลป์อันเป็นความรู้ใหม่ ทั้งยังได้กุศลในงานอีกด้วย

“ก่อนจะปั้นพระ หนูท่องนโมสามจบ ขออนุญาตท่านว่าเราจะปั้นท่านขึ้นมาด้วยความเคารพศรัทธา ด้วยกำลังใจของเรา ขอให้งานที่จะเกิดขึ้นมีความผิดพลาดน้อยที่สุด และสมบูรณ์ งดงามที่สุด หนูรู้สึกเหมือนพระที่เราปั้นมีชีวิต ตอนที่อาจารย์แกะบล็อกพิมพ์ ต้องแงะเอาดินน้ำมันออกมา หนูรู้สึกเจ็บไปด้วย เหมือนเราเอาหัวใจใส่ลงไปในดินที่เราปั้น”

นักเรียนสาววัยต้น ๒๐ จากประเทศลาว บอกว่าขณะปั้น เธอท่องพุทโธ และคิดถึงพระที่บ้าน ทำให้จิตใจสงบ และมีสมาธิ หากมีคนแถวบ้านมาเยี่ยม อยากฝากพระพุทธรูปองค์นี้กลับไป เพื่อมอบให้แม่ไว้กราบไหว้บูชาที่บ้าน

“ตอนที่ได้สัมผัสดิน นวดดิน หนูมองมือสองข้างของเรา ถามตัวเองว่าเราจะทำบุญปั้นพระที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สูงส่งได้หรือ ในเมื่อเราเป็นคนบาปที่มาชดใช้กรรมอยู่ในนี้ อาจารย์ยี่หร่าบอกว่าให้หนูถือศีล ๕ คิดถึงคุณครูบาอาจารย์ทุกท่านที่สอนเรามา ทำใจให้ว่าง หนูคิดถึงพ่อที่เป็นอัมพฤกษ์ หนูอธิษฐานกับพระที่ปั้นว่าขอให้พ่อหายป่วยไวๆ”

นักเรียนทุกคนปีติใจในกุศลครั้งนี้ที่แม้อยู่ในก้นคุกก้นตะรางก็ยังมีโอกาสได้ปั้นพระ การสื่อสารกับพระที่ตนปั้นทำให้พวกเธอซาบซึ้งใจในพระคุณของพระพุทธเจ้ายิ่งขึ้น และรู้สึกละอายใจเกินกว่าที่จะกลับไปอยู่ในเส้นทางเดิมก่อนก้าวเข้ามา

สิ่งนี้นับเป็นเป้าหมายของโครงการกำลังใจในพระดำริพระองค์ภา และเครือข่ายพุทธิกา ของพระไพศาล วิสาโล นั่นคือการใช้กระบวนการพุทธศิลป์ในการขัดเกลาจิตใจผู้ต้องขัง เพื่อจะได้ไม่หวนกลับมาทำผิดซ้ำ อันจะส่งผลให้สังคมปลอดภัยขึ้น

วันนี้เป็นวันที่ ๖ ของการเรียน ผลงานทั้งหมดได้รับการทำพิมพ์ครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงการหล่อและการขัดแต่งองค์พระในอาทิตย์หน้า

จากดินก้อนน้อยในกำมือของผู้ที่เคยพลั้งพลาด ๓๐ ชีวิต มาวันนี้พระพุทธรูปองค์เล็ก ตัวแทนของพระพุทธเจ้ากำลังจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เพื่อน้อมบูชาคุณของพระพุทธองค์ ราวจะเป็นเครื่องยืนยันว่าความรัก ความเมตตาของพระบรมศาสดาไม่เคยจำกัด ไม่ว่ากับชีวิตใด สูงต่ำ ดีชั่วแค่ไหน

แม้ในสถานที่ที่มืดมิดและทุกข์ที่สุด ความรักอันบริสุทธิ์ของพระองค์ก็ยังคงเป็นแสงสว่าง ชำระล้างกิเลสอันหมองมัว เพื่อให้ลูกหลานของพระองค์ได้ก้าวใหม่ในหนทางของความดีงามเสมอ

ขอเพียงพวกเธอปั้นพระพุทธรูปในใจไปพร้อมกัน เธอก็จะสามารถสัมผัสความรักอันลึกซึ้งของพระพุทธเจ้าได้ว่างดงามและยิ่งใหญ่เพียงไร

อัลบั้ม: ความรักของพระพุทธเจ้า ของอรสม สุทธิสาคร
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: lille, ซาอิ, amee18, PMAlone, ริเชริว, บ่าวสันขวาน, zerotype, พริ้มพลอย, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, จิ๊บจิ๊บ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับหมออึ้ง หลังคนไข้ชายทำหมันไป 3 ปี ทำเมียท้องอีกแล้วสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?มาแล้ว! เลขเด็ดปฏิทินจีน งวด 1 ตุลาคม 67..รีบส่องกันเลย 4 ฉบับเน้นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
งานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่