หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ที่มาของส้มโอหวาน “ปูโกเพชรยะรัง”

ที่มาของส้มโอหวาน “ปูโกเพชรยะรัง”

ที่มาของส้มโอหวาน “ปูโกเพชรยะรัง”

ส้มโอปูโก เนื้อสีชมพูเข้มค่อนไปทางแดง รสชาติหวานฉ่ำหอมอมเปรี้ยวเล็กน้อย เนื้อนุ่ม ผิวผลมีขนอ่อนคล้ายกำมะหยี่ เป็นคุณสมบัติของส้มโอพันธุ์พื้นเมืองที่ชาว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เชื่อกันว่ามีที่มาจากประเทศจีน เมื่อหลายร้อยปีก่อน โดยชาวจีนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ยะรัง นำมาใช้ในพิธีไหว้เจ้า ซึ่งต่อมามีการนำมาขยายพันธุ์และปลูกกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่

เดิมการปลูกส้มโอของเกษตรกรในพื้นที่ อ.ยะรัง นิยมปลูกแบบสวนหลังบ้าน ครอบครัวละไม่กี่ต้น ทำให้ที่ผ่านมาส้มโอไม่ได้รับการบำรุงดูแลอย่างถูกวิธี แต่หลังจากสำนักงานเกษตรอำเภอยะรัง จ.ปัตตานี ได้เข้ามาส่งเสริมให้ความรู้ ทำให้ส้มโอปูโกมีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาด ราคาดีขึ้นเท่าตัว หรือเฉลี่ยราคาจากสวน ผลละ 15-30 บาท แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ

เมื่อส้มโอออกผลให้เริ่มห่อผล เพื่อป้องกันหนอนเจาะ ศัตรูพืชที่พบมากที่สุด วางกับดักกาวดักแมลงวันทอง ซึ่งพบมากในพื้นที่ เพียง 7 เดือน ผลส้มโอก็จะสุกเต็มที่ เก็บเกี่ยวได้ ส้มโอควรปลูกห่างกันราว 8×8 เมตร ชอบดินร่วน หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตต้องตัดแต่งทรงพุ่มให้ต้นส้มโอแตกยอดและออกดอกรุ่นใหม่ ซึ่งจะให้ผลผลิตจำนวนมากในช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน และช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

ส้มโอปูโก ซึ่งในอดีตเคยถูกมองข้ามและไม่ได้รับการบำรุงดูแล จนมีผู้นำไปปลูกในต่างพื้นที่และสร้างชื่อเสียงเป็นส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ในวันนี้กำลังได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้กลับมาสร้างชื่อเสียงให้กับ อ.ยะรัง อีกครั้ง โดยมีเป้าหมายให้เป็นผลไม้เด่นดีมีคุณภาพของ จ.ปัตตานี ภายใต้ชื่อใหม่ว่า “ปูโกเพชรยะรัง”

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: หุ่นเชิดสังหาร, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายราย"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
แต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้วทำไมคนอีสานถึงถูกเหยียด ?
ตั้งกระทู้ใหม่