หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนที่ประสบความสำเร็จใช้ “สุดสัปดาห์” อย่างไรให้คุ้มค่า? ไปดู!

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

ในชีวิตคนเรา เรามี “สุดสัปดาห์” อยู่เพียงสองสามพันครั้งเท่านั้น ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จเขาไม่มีทางปล่อยให้วันหยุดสุดสัปดาห์ เสียไปอย่างเปล่าประโยชน์หรอก แต่เขารู้ว่าจะทำอย่างไรให้วันหยุดสุดสัปดาห์ของเขานั้น เขาใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด…

และนี่คือสิ่งที่หนังสือ “What The Most Successful People Do On The Weekend,” ของ Laura Vanderkam ต้องการบอกกับเรา เราเลยจะมาสรุปให้ดูว่า คนเหล่านั้นเขาใช้วันหยุด “สุดสัปดาห์” ได้คุ้มค่าอย่างไรบ้าง!

 

 

1.ขั้นแรกคือ คิดว่าอยากทำอะไร?

แน่นอนว่ามันมีความเป็นไปได้สูง ที่เราจะนั่งลงที่โซฟาตัวโปรด ดูทีวีไปเรื่อยๆ จนหมดวัน หาของทาน ไปเที่ยว โดยที่ไม่วางแผนอะไร แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาทำ คนเหล่านี้จะวางแผนว่าวันหยุดสุดสัปดาห์เขาจะทำอะไรบ้าง ซึ่งถึงแม้จะเป็นการพักผ่อนเหมือนกัน แต่การวางแผนจะทำให้สิ่งที่เราได้ทำ มีคุณค่ามากกว่า มีความรู้สึกว่าเราได้เติมเต็มมากกว่านั่นเอง

 

 

2.ทำเวลานัดหมายให้ตัวเอง ว่าจะทำอะไร ตอนไหนคร่าวๆ?

พอคิดได้แล้วจากข้อแรกว่าคุณอยากทำอะไร ขั้นที่สองคือจัดตารางนัดหมาย แล้วทำตามนั้น ถึงแม้รายละเอียดในตาราง จะมีแค่เรื่องพักผ่อนอย่าง อ่านหนังสือตอนเช้า ดูหนังตอนบ่าย นัดเจอเพื่อนตอนเย็น สิ่งนี้จะสร้างความมีวินัยในตัวคุณได้ดี และเป็นการทำให้คุณใช้เวลาได้คุ้มที่สุด

 

3.การวางแผนใดๆ และคุณทำได้ นั่นทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น แม้ในสุดสัปดาห์ก็สำคัญ

Daniel Gilbert นักวิชาการทางด้านจิตวิทยาจากฮาวาร์ดบอกว่า ความคาดหวังคือส่วนหนึ่งของความสุขของมนุษย์ เพราะฉะนั้น หากเราวางแผน และคาดหวังว่าเราจะได้ทำตามแผนนั้น และเราทำได้ นั่นคือกุญแจสู่ความสุข เพราะฉะนั้น สุดสัปดาห์คือการวางแผนง่ายๆ ที่คุณสร้างความสุขให้ตัวเองได้ และเป็นความสุขที่อยู่ยาวอีกด้วย ลองดู!

 

4.วางแผนว่าจะทำ 4-5 อย่างในสุดสัปดาห์ แต่ไม่ต้องลงรายละเอียดทุกชั่วโมง

คุณไม่จำเป็นต้องเขียนว่าทุกชั่วโมงคุณต้องทำอะไรบ้าง แต่คุณควรมีคร่าวๆ ว่าคุณจะทำอะไรบ้างในสุดสัปดาห์ของคุณ ประมาณ 4-5 อย่าง ซึ้งหากคุณทำได้ครบหมดแล้ว เวลาที่เหลือก็เป็นเวลาที่คุณทำอะไรก็ได้นั่นเอง

 

5.นั่งคิดจริงๆ จังๆ ล่วงหน้าว่าในชีวิตมีอะไรที่เราอยากทำ แต่เรายังไม่ได้ทำมั้ย และทำมันซะ!

 

บางทีเวลาที่เราไม่ได้คิดล่วงหน้าวางแผนว่าเราอยากทำอะไรจริงๆ และใส่ไปมั่วๆ สุดท้ายคุณจะไม่ได้ทำมัน ซึ่ง Vanderkam แนะนำว่า ถ้าว่างๆ ลองนั่งลิสต์รายชื่อสิ่งที่คุณฝันมานานว่าอยากทำในชีวิตมาซัก 100 อย่างดูสิ แล้วคุณจะรู้ว่าสุดสัปดาห์นี้คุณจะทำอะไรดี

 

6.อะไรที่ไม่ได้ทำในอดีตก็รวมในรายการได้

แม้มันจะเป็นความต้องการในวัยเด็กที่นานมากแล้ว แต่คุณยังไม่ได้ทำ ก็สามารถนำมันมารวมในรายการที่คุณจะทำในวันหยุดได้ ไม่ว่าจะเป็น การเรียนเปียโน เรียนเต้น เป็นต้น

 

 

7.ตอนเช้าของวันหยุดสุดสัปดาห์ มันเหมาะมากที่จะได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง

อย่างเช่น หากคุณอยากฝึกวิ่งมาราธอนระยะยาวๆ การตื่นเช้าๆ และมาวิ่ง 4 ชั่วโมง มันดีกว่าที่คุณจะรอไปถึงตอนกลางวัน หรือตอนเย็น เพราะช่วงเวลานั้นมักจะโดนรบกวนจากคนรอบข้างที่คุณจะถูกชวนทำนู่นนี่ อย่างแน่นอน

 

8.สร้างธรรมเนียมเล็กๆ เป็นกิจวัตรในวันหยุดของครอบครัว

นี่คือวิธีสร้างรอยยิ้มและความสุขให้แก่คนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี มันอาจจะง่ายๆ อย่าง ทุกวันเสาร์ ทำสุกี้ยากี้ทานกันในครอบครัว หรือทำแพนเค้ก และพยายามทำให้ได้ทุกสัปดาห์ มันจะเป็นการสร้างสายใยในครอบครัวได้ดีเลยล่ะ!

 

9.คุณต้องกันเวลาที่คุณจะไม่ติดต่อโลกภายนอกอย่างเช่นมือถือ หรืออินเทอร์เน็ต และพักผ่อนจริงๆ จังๆ

Jess Lahey นักเขียนและอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่าเขาจะกันเวลาที่เขาจะปิดมือถือไว้เลยคือช่วงบ่ายโมง ถึงบ่ายสามของเสาร์อาทิตย์เพื่อหลับพักผ่อนจริงๆ ซึ่งคล้ายๆ กับ Siestas ในสเปน ที่คุณไม่จำเป็นต้องนอนก็ได้ แต่เป็นช่วงที่คุณพักผ่อน ไม่ยุ่งกับเรื่องงานเลยนั่นเอง

 

 

10.อย่าลืมวางแผนของคืนวันอาทิตย์ ไม่อย่างนั้น คุณจะกลับไปคิดเรื่องงานทันที

หากคุณไม่มีอะไรทำคืนวันอาทิตย์ ถ้าคนที่รักในงานมาก จะคิดเรื่องงาน คนที่ไม่รัก จะเศร้าเพราะวันรุ่งขึ้นจะต้องทำงาน เพราะฉะนั้น คนทั้งคู่ ควรหาอะไรทำ ไม่ว่าจะเป็น โยคะ นั่งสมาธิ หรืออะไรก็ตามแต่ที่ทำให้คุณจิตใจสงบ ได้พักผ่อน และพร้อมที่จะทำงานวันต่อไป

 

11.อย่าหมดเวลาไปกับงานบ้าน

พยายามกระจายงานบ้านไปทำในแต่ละวันของสัปดาห์ ทำวันละนิด วันละหน่อย อย่ารวมกันมาทำในวันหยุดอย่างเดียว เพราะมิฉะนั้น คุณจะเหมือนทำงาน 7 วันและไม่ได้พักผ่อนอะไรเลย

 

12.ลองซ่อนอีเมล์ไอคอน หรือโปรแกรมแชตช่วงวันหยุดสิ คุณจะได้ไม่ต้องพะวงเช็คตลอดเวลา

แน่นอนว่าหากคุณอยู่กับมือถือตลอด และเห็นว่ามีอะไรเด้งมา มันก็ยากที่คุณจะไม่เช็ค เพราะฉะนั้น คำแนะนำคือ ลองซ่อนโปรแกรมเหล่านั้นดูแค่ชั่วคราว ที่คุณจะไม่เห็นมัน ตัดขาดจากมัน รับรอง คุณจะไม่มีอะไรมากวนใจวันพักผ่อนของคุณแล้วล่ะ

 

13.ถ้าคุณอยู่ถึงอายุ 80 คุณจะมีสุดสัปดาห์ให้ใช้ 4,160 ครั้ง อย่าให้มันเสียเวลาเปล่า!

 

ดูเหมือนจะเยอะ แต่จริงๆ มันไม่เยอะเลยซักนิด ถึงแม้ว่ามันจะเป็นไปได้มากๆ ที่เราจะตกหลุมพรางความรู้สึกที่อยากจะไม่ทำอะไรเลยในวันหยุด แต่นั่น…คุณกำลังเสียช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตไป เพราะฉะนั้น คิดใหม่ วางแผนดีๆ คิดว่าคุณอยากทำอะไรในชีวิต แล้วทำมันซะในวันหยุดนี่ล่ะ!

H/T: Businessinsider

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: กบขึ้นวอ, Thorsten, kit
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบอวัยวะใหม่ ในร่างกายมนุษย์โดยไม่ได้ตั้งใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ใช้พัดลมแบบผิดๆส่งผลเสียต่อสุขภาพ"พริกป่น" อันตรายกว่าที่คิดปรับแอร์ยังไงให้เย็น?ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อเปิดแอร์ในห้องนอน!!
ตั้งกระทู้ใหม่