หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วงจรชีวิตของขน

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต
ตัวเส้นขนนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชั้น คือ
  • Outer Cuticle เป็นชั้นนอกสุดประกอบด้วยเซลล์รูปร่างแบนวางตัว ซ้อนกัน หนาประมาณ 5-10 ชั้น ประกอบด้วยคีราติน (Keratin) ช่วยทำให้ผมมีความแข็งแรง และเป็นชั้นที่ปกป้องสิ่งสกปรกที่จะทำลาย เส้นขน
  • Hair Cortex เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ประกอบด้วยเซลล์แบนและยาว หลายชั้นหนาสุด น้ำหนักประมาณ 90% ของเส้นใยขนทั้งหมด ความยืดหยุ่นของผมขึ้นกับเส้นใยโปรตีนในส่วนนี้ นอกจากนี้ ภายในยังมี เม็ดสี Melanin ที่ถูกสร้างจากเซลล์ Melanocyte ทำให้เห็นสีผมตามธรรมชาติของแต่ละคน 
  • Hair Medulla เป็นส่วนของแกนผม มีหน้าที่และความสำคัญน้อยกว่า 2 ส่วนข้างต้น

 

ลักษณะรูปร่างของรูขุมขนจะแตกต่างกันไปในแต่ละบริเวณของร่างกาย เช่น บริเวณหนังศีรษะ รูขุมขนจะมีรูปร่างยาว และตั้งค่อนข้างตรงกับผิวหนัง ซึ่งจะสร้างผมที่ยาว เมื่อเปรียบเทียบกับรูขุมขนบริเวณลำตัวที่มีลักษณะค่อนข้างสั้นและอ้วนกว่า  จึง สร้างขนที่สั้นและเล็กกว่า  ส่วนคนที่มีผมหยิกหยักศกกับคนที่มีเส้นผมตรงเหยียดนั้น แตกต่างกันที่รูปร่างภาคตัดขวางของรูขุมขน คือ ถ้าเป็นรูปวงรี เส้นผมจะหยิก หยักศก  แต่ถ้าเป็นรูปกลมผมก็จะยาวเหยียดตรง  เช่น ผมของชาวเอเซีย

 

เส้นขนสามารถแบ่งตามลักษณะ (Texture) และความยาวได้หลายชนิด คือ

  • Lanugo Hair จะเป็นเส้นผมชุดแรกที่สร้างขึ้นตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์ มารดา มีลักษณะนุ่ม เส้นบาง สีอ่อน และจะลอกหลุดตั้งแต่อยู่ในครรภ์ (Shed in Utero)
  • Vellus Hair  หมายถึง  เส้นผมที่มีความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร  เส้นจะบาง  สีอ่อนกว่า  และไม่มี Hair  Medulla   เช่น   ขนบริเวณตัว  ใบหน้า
  • Terminal Hair  ส่วนใหญ่จะหมายถึง ผมบนศีรษะ (Scalp  Hair)  จะมีความยาวมากกว่า 1 เซนติเมตร  เส้นใหญ่ หนา สีเข้ม

 

วงจรชีวิตของขน (Hair Growth Cycle)

ขนมีวงจรชีวิตอยู่ 3 ระยะ คือ จะมีระยะเจริญเติบโต (Growth), หยุดเจริญเติบโต (Involution), และระยะพัก (Resting) 

  • Anagen Phase เป็นระยะเจริญเติบโต  เป็นช่วงของการงอกเต็มที่ (Active Phase) เป็นระยะที่เส้นผมมีโครงสร้างสมบูรณ์แบบ ขนตาม ร่างกายจะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 80% ของขนทั้งหมด แต่ละเส้นมีอายุ นานประมาณ 3 ปี ถ้าไม่มีปัจจัยมาทำให้ร่วงก่อน แต่พออายุมากขึ้น  ระยะนี้ก็จะสั้นลงทำให้พบปัญหาผมบางในคนสูงอายุได
  • Catagen Phase เป็นระยะที่ต่อเนื่องมาจาก Anagen Phase เป็นระยะ ที่ขนหยุดการเจริญเติบโต เตรียมพร้อมที่จะหลุดร่วง ระยะนี้กินเวลา ประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น
  • Telogen Phase เป็นระยะที่ต่อเนื่องมาจาก Catagen Phase เป็นช่วงที่ขนเริ่มหลุดร่วงออกมาจากโคนขน ระยะนี้กินเวลาเฉลี่ยประมาณ 1-3 เดือน และก็เวียนกลับไปสู่ระยะAnagen Phase มีขนงอกออกมา ใหม่เป็นวงจรเช่นนี้เรื่อยไป โดยปกติผมจะร่วงประมาณวันละ 40-90 เส้นต่อวันทุกวัน

 

การกำจัดขนด้วยตัวเอง มีหลายวิธีด้วยกันได้แก่ การโกน ถอน และการแวกซ์

 

  • โกน

การโกนเป็นทางเลือกที่ราคาถูก ง่าย และรวดเร็วเพราะสามารถทำเองได้ที่บ้าน และเจ็บปวดน้อย แต่การโกนนั้นทำให้ขนที่ขึ้นงอกกลับมาใหม่ได้เร็วและขนที่ งอกใหม่นั้นจะหนาและ แข็งกว่าเดิม

 

  • ถอน

การถอนทำได้ง่าย และ ไว เช่นเดียวกับการโกน แต่การถอนนั้นจะทำให้ผิวหนัง เกิดการระคายเคืองเพราะเป็นการดึง ทำให้เกิดเป็นรอยแดง และอาจเกิดลักษณะ คล้าย ๆ หนังไก่หรือขนคุดได้

 

  • ครีมกำจัดขน

ครีมกำจัดขนอาจทำให้เลอะเทอะได้ง่ายและควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ เพราะ บางคนอาจแพ้ส่วนผสมของครีมกำจัดขนได้ ซึ่งการใช้ครีมกำจัดขนนั้นไม่ สามารถกำจัดขนได้ถาวร เพราะจะกำจัดเฉพาะขนที่โผล่ขึ้นมาเหนือผิวหนังเท่านั้น

 

  • แว็กซ์

การแว็กซ์นั้นมี 2 วิธี คือการแว็กซ์ร้อน และ การแวกซ์เย็น

  • การแว๊กซ์ร้อน คือการใช้ขี้ผิ้งสำหรับแว็กซ์นำไปอุ่นให้พอเหลวและนำมา ทาในส่วนที่ต้องการกำจัดขน เมื่อขี้ผึ้งเย็นตัวลงให้ดึงในทิศทางตรงกันข้ามกับเส้นขน ซึ่งการกำจัดขนด้วยวิธีแว็กซ์ร้อนนี้จะทำให้ขนที่ขึ้นมานั้น มีลักษณะบางลง และขึ้นช้ากว่าเดิม ส่วนราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับทางร้าน โดยจะอยู่ที่ประมาณหลักร้อยขึ้นไป
  • การแว็กซ์แบบเย็น คือ การใช้ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเคลือบด้วยแผ่นขี้ผึ้ง มาใช้ปิดลงบนผิวหนังในทิศทางเดียวกับเส้นขน เวลาดึงออกก็ดึงในทิศทางตรงกันข้ามเหมือนแบบแรก เหมาะกับคนที่ผิวค่อนข้างบอบบางมากกว่าแบบแรกเพราะว่ามีโอกาสเกิดการระคายเคืองน้อยกว่า
เนื้อหาโดย: นู๋ชอบโลงลิ้น
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: aRnoNAe, มารคัส, zerotype, vho, Plooto, Tabebuia, ดาว ศุกร์, นู๋ชอบโลงลิ้น, เจ๊มด ณ โพสท์จัง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์น้ำท่วมเกาหลี-ญี่ปุ่น! พิษพายุ'ปูลาซัน'ช็อก อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร พระเอกชื่อดัง เสียชีวิตแล้วอาลัยรัก อ๋อม อรรคพันธ์ แฟนคลับยังไม่อยากเชื่อ เพิ่งเห็นรอยยิ้มเมื่อไม่กี่เดือนดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!8 สมุนไพร ช่วยดูแลหัวใจ บำรุงหัวใจทำงานพาร์ทไทม์ เซเว่น ดีไหม เจาะลึกทุกแง่มุมก่อนตัดสินใจพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?แอฟริกาใต้ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก เผชิญหิมะตกหนัก ส่งผลให้ถนน N3 สู่เดอร์บันเป็นอัมพาตวิธีโหลดแอป รัฐจ่าย และเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบง่าย ๆ ไม่งง!สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผลสอบ ครูเบญ ออกแล้ว! กพฐ. ยืนยันคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ทั้ง 2 ภาคพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยคุณยายวัย 79 ปี เข้าฟิตเนสตลอดระยะเวลา 19 ปีพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประเทศที่ลงโทษคดีข่มขืนแรงที่สุดในโลกสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?
ตั้งกระทู้ใหม่