หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ยัง...ทำไมใช้น้ำเกลือทำความสะอาดแผลถึงไม่แสบ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ประโยชน์ของน้ำเกลือล้างแผลนั้นมีอยู่มากมากมาย นอกจากใช้ล้างแผล บางคนก็ใช้เช็ดหน้าเพื่อป้องกันสิว รวมไปถึงใช้ล้างจมูกให้ตัวเองโดยเฉพาะเด็กๆ เพื่อบรรเทาอาการคัดจมูกและภูมิแพ้ได้ผลดีอีกต่างหาก

แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยก็คือ ทำไมเวลาเราใช้น้ำเกลือทำความสะอาดแผลหรือส่วนที่ละเอีอดอ่อนต่างๆ ของร่างกายถึงได้ไม่แสบ โดยเฉพาะโพรงจมูก ดวงตา หรือแม้กระทั่งหู

นั่นก็เพราะในทางเคมีวิทยาแล้ว เกลือมีผลโดยตรงกับแผลหรือเนื่อเยื่อของร่างกาย เนื่องจากเมื่อแตกตัวแล้ว จะกลายเป็น “โซเดียม” และ “คลอไรด์ ไอออน” ซึ่งทั้งสองเป็นสื่อนำประสาทชั้นดีต่อเนื้อเยื่อ เนื่องจากมีประสาทสัมผัสที่ชื่อว่า Nociceptor อยู่มากมาย

ผลก็คือเมื่อแผลหรือเนื้อเยื่อสัมผัสกับเกลือโดยตรง ก็จะทำให้เรารู้สึกระคายเคืองหรือแสบได้ เพราะเกิดภาวะที่เรียกว่า Ion Concentrion คือความเข้มข้นระหว่างเกลือในเซลล์และน้ำในเซลล์ไม่สมดุลกัน

แต่น้ำเกลือล้างแผลที่มีขายตามร้านขายยาทั่วไปนั้น ไม่ใช้น้ำผสมกับเกลืออย่างที่หลายคนอาจเข้าใจ ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ เรียกว่า Normal Saline Solution เป็นสารละลายเกลือที่มีความเข้มข้นของเกลือจริงๆ เพียง 0.9% เท่านั้น ทำให้มีความเข้มข้นของเกลือกับน้ำในเซลล์ของร่างกายเราเท่ากัน จึงทำให้ไม่เกิดอาการระคายเคืองหรือแสบเวลาสัมผัสกับแผลหรือเนื้อเยื่อ

นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแสบแล้ว น้ำเกลือล้างแผลยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เนื้อเยื่อบริเวณนั้นด้วย ซึ่งเนื้อเยื่อที่มีความชุ่มชื้นพอเหมาะ ก็จะคืนสภาพความแข็งแรงได้เร็ว แผลหรือการติดเชื้อก็จะหายเร็วขึ้นนั้นเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: ซาอิ, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, อาหมวย เยาวราช, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, FORFAME, Puttarat, vho, zerotype, นางเบิร์ด, บอม ปลานิล, เพ้ยเพ้ย, นู๋ชอบโลงลิ้น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!พระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์ช็อก อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร พระเอกชื่อดัง เสียชีวิตแล้วทำงานพาร์ทไทม์ เซเว่น ดีไหม เจาะลึกทุกแง่มุมก่อนตัดสินใจสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยอาลัยรัก อ๋อม อรรคพันธ์ แฟนคลับยังไม่อยากเชื่อ เพิ่งเห็นรอยยิ้มเมื่อไม่กี่เดือนพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?น้ำท่วมเกาหลี-ญี่ปุ่น! พิษพายุ'ปูลาซัน'8 สมุนไพร ช่วยดูแลหัวใจ บำรุงหัวใจ8 เทคนิค ตามหา Passionดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลอาลัย "อ๋อม อรรคพันธ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผลสอบ ครูเบญ ออกแล้ว! กพฐ. ยืนยันคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ทั้ง 2 ภาคพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยคุณยายวัย 79 ปี เข้าฟิตเนสตลอดระยะเวลา 19 ปีพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประเทศที่ลงโทษคดีข่มขืนแรงที่สุดในโลกสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?
ตั้งกระทู้ใหม่