หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย TeaParty

เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??

 

คนไทย(อาจจะคนทั่วโลก)หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่เกี่ยวกับ

HIV กับ AIDS

วันนี้เลยขอมาตั้งกระทู้สาระบ้างอะไรบ้าง

เกี่ยวกับเจ้า 2 คำนี้ จะได้เข้าใจกันมากขึ้นนะคะ

เริ่ม!!

เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??

HIV คือเชื้อไวรัส ที่เป็นสาเหตุนำไปสู่โรคเอดส์ (AIDS)

H - Human หรือ คน เพราะเชื้อนี้แพร่ในคนเท่านั้น
I - Immuno-deficiency หมายถึง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพราะ เชื้อได้เข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้น ระบบร่างกายของเราจึงอ่อนแอลง
V- Virus คือ เชื้อไวรัส คุณสมบัติของเชื้อนี้คือไม่สามารถสร้างตัวเองขึ้นมาได้ แต่จะอาศัยเซลส์ของมนุษย์ในการแพร่กระจาย

เชื้อ Human Immunodeficiency Virus(HIV) เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายเชื้อจะแบ่งตัวอย่างมาก และมีการเกิดโรคที่อวัยวะต่างๆ เช่นสมอง หัวใจ ไตและที่สำคัญคือจะทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันนี้จะทำหน้าี่ที สร้างถูมิ เพื่อต่อต้านการติดเชื้อและมะเร็งบางชนิด ในการสร้างภูมิจะต้องอาศัยเซลล์หลายชนิดที่สำคัญได้แก่เซลล์ CD4+ lymphocytes ซึ่งเป็นเซลล์ที่เชื้อ HIV ชอบ เมื่อเซลล์ CD4+ lymphocytes ถูกทำลายโดยเชื้อมากจะทำให้ภูมิของร่างกายอ่อนแอ ดังนั้นปัญหาที่สำคัญ ของคนติดเชื้อ HIV คือปัญหาของโรคที่เกิดจาดภูมิที่อ่อนแอลงเช่นโรคติดเชื้อฉวยโอกาส opportunistic infections เช่น โรคปอดบวม และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และมะเร็งบางชนิด ปัจจุบันพบเชื้อ HIV มี2 ชนิดคือ

- HIV-1 เป็นชนิดที่แพร่ระบาดทั่วโลก
- HIV-2 พบที่แถบประเทศ Africa
- HIV-1มี sub-types หลายชนิด

HIV disease คือผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ HIV และยังไม่เกิดอาการจากเชื้อฉวยโอกาสและมีจำนวนเซลล์ CD4+ lymphocytes มากกว่า 200 cells/mm3 (ปกติมากกว่า 100 cell/mm)โดยทั่วไปไม่มีอาการเป็นเวลา 5-10 ปีแม้ว่าจะไม่มีอาการเชื้อก็แบ่งตัวและทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและเมื่อภูมิถูกทำลายมากจนกระทั่งเกิดโรคที่เกิดจากภูมิบกพร่อง

 

A-Acquired หมายถึง ความสามารถในการติดต่อหรือแพร่กระจายเชื้อสู่คนอื่นๆ ได้ เชื้อไม่ได้เกิดจากยีนส์ในร่างกายของมนุษย์
I-Immune แปลว่า ภูมิต้านทาน เพราะโรคนี้มีผลต่อภูมิต้านทานของมนุษย์ ในการยับยั้งหรือต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ
D-Deficiency แปลว่า บกพร่อง เพราะภูมิคุ้มกันโรคของเรา ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
S-Syndrome เราเรียกทับศัพท์กันบ่อยๆ ซินโดรมหมายถึงกลุ่มอาการของโรค คือเมื่อผู้ได้มีเชื้อเอชไอวี และเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ อาการเหล่านี้เราจึงเรียกรวมว่า โรคเอดส์ (AIDS)
 
Acquired Immunodeficiency Syndrome หรือโรคเอดส์ คือผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ HIV และโรคได้ลุกลามจนภูมิคุ้นกันบกพร่อง และอาจจะทำให้เกิดโรคฉวยโอกาสและมะเร็ง ตามองค์การควบคุมโรคติดเชื้อของอเมริกาหมายถึง
- โรคติดเชื้อบางชนิดเช่น Pneumocystis carinii pneumonia (PCP), and cryptococcal meningitis
- มะเร็งบางชนิดเช่น cervical cancer, Kaposi’s sarcoma, และมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ระบบประสาท ( central nervous system lymphoma )
- CD4+ count น้อยกว่า 200 cells/mm3(ค่าปกติ 600-1000) หรือ 14 percent of lymphocytes
 
 
เอดส์ คือชื่อที่ใช้เรียกกลุ่มโรคที่เป็นผลมาจากเชื้อเอชไอวี  โดยเชื้อโรคจะเข้าทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้  การที่คุณตรวจพบโรคแทรกซ้อนจากเอดส์นั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเสียชีวิต เพราะหลายๆ โรค เราก็สามารถอยู่และจัดการกับมันได้เช่นกัน  ด้วยการรักษาและการทานยาต้านไวรัส จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแกร่งขึ้น  ต้องขอบคุณวงการแพทย์ที่พัฒนายาต้านไวรัส และการรักษาเอชไอวีที่มีประสิทธิภาพในทุกวันนี้ ที่สามารถทำให้ชีวิตยืนยาวได้
 
เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง?? 
 
เห็นมั้ยคะว่า HIV กับ AIDS แตกต่างกัน และ HIV ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
ยิ่งรู้เร็วก็ยิ่งดูแลตัวเองได้เร็วและรักษาตัวได้ตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ ตอนนี้มียาต้านดีออกมาแล้ว
ดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับคนที่รักได้อีกนานเลยค่ะ
 
เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??
 
เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??เรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด!! .. HIV กับ AIDS ต่างกันนะรู้ยัง??
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
TeaParty's profile


โพสท์โดย: TeaParty
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เผือกอร่อยจัง, TeaParty, กอกระดุม, nunid, makhamdong, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่