หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การอพยพออกนอกประเทศของชาวจีนในอดีต

โพสท์โดย Lowell

ชาวจีนมีประวัติการอพยพไปยังดินแดนต่างๆ มานานแล้ว ประวัติศาสตร์สมัยแรกของชาวจีนโพ้นทะเลปรากฏอยู่ในสมัยราชวงศ์หมิง นายพลเจิ้งเหอ นักเดินเรือผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีน ได้ส่งคนนับพันไปสำรวจทะเลจีนใต้ และมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งส่วนมากเป็นชาวกวางตุ้ง และฮกเกี้ยน ผู้คนที่ส่งออกไปสำรวจทะเลนั้น จำนวนมากที่อยู่ถาวร ณ ที่ต่างๆ และมิได้กลับมายังประเทศจีนอีกเลย

ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นยุคจักรวรรดินิยมตะวันตก การกระจายตัวของชาวจีนโพ้นทะเลจึงเริ่มขึ้นอีกครั้ง สืบเนื่องจากราชวงศ์ชิงที่ปกครองประเทศจีนในขณะนั้นมีความอ่อนแอ ทำให้จีนถูกรุกรานจากชาติมหาอำนาจตะวันตกประกอบกับประเทศจีนประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ด้วยนโยบายปิดประเทศทำให้ผู้คนจำนวนมากอดอยากและไม่มีงานทำ แต่ขณะเดียวกันอาณานิคมจำนวนมากของชาติตะวันตกก็กำลังขาดแคลนแรงงาน รัฐบาลของรางวงศ์ชิงจึงถูกชาติมหาอำนาจตะวันตกบีบบังคับให้นำชาวจีนไปเป็นแรงงานในดินแดนอาณานิคมของตน ชาวฮกเกี้ยน และชาวกวางตุ้งจำนวนมาก เลือกที่จะไปทำงานในดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องด้วยความสัมพันธ์ของชาวจีนและดินแดนนี้มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง ส่วนประเทศในทวีปอเมริกาเหนือและออสเตรเลีย ต้องการแรงงานจำนวนมากในงานที่อันตราย เช่น งานในเหมืองแร่ และการสร้างทางรถไฟ เนื่องจากปัญหาความอดอยากในกวางตุ้ง ทำให้ชาวกวางตุ้งจำนวนมากออกไปเสี่ยงโชคในดินแดนเหล่านี้ และหวังที่จะทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวที่ยังอยู่ในประเทศจีนดีขึ้นด้วยนอกจากนี้ ชาวจีนส่วนหนึ่งยังถูกขายไปยังทวีปอเมริกาใต้ในระหว่างสงครามระหว่างชาวแคะและชาวเปิ่นตี้ในมณฑลกวางตุ้ง และสงครามสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไข่มุกหลังจากที่ได้สร้างทางรถไฟเสร็จแล้ว ชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกาประสบปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ และถูกกีดกันไม่ให้เข้าประเทศ

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในประเทศจีน ระหว่างฝ่ายรัฐบาลก๊กมินตั๋งและพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้ชาวจีนจำนวนมากต้องอพยพออกนอกประเทศครั้งใหญ่ ชาวจีนส่วนหนึ่งได้อพยพออกนอกประเทศก่อนที่พรรคคอมมิวนิสต์จะขึ้นปกครองประเทศและทำการปฏิวัติวัฒนธรรม ส่วนใหญ่อพยพไปยังเกาะไต้หวันและฮ่องกงของสหราชอาณาจักร บางส่วนได้อพยพไปตั้งรกรากในทวีปอเมริกาเหนือ ออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาไม่ยอมกลับสู่ประเทศบ้านเกิดเมืองนอนอีกเลย

 

ในปี 1997 สหราชอาณาจักรได้ส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่สาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้เกิดกระแสอพยพของชาวจีนจากฮ่องกงเข้าสู่ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐอเมริกาและดินแดนอื่นๆ นอกจากนี้ การสังหารหมู่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ณ จัตุรัสเทียนอันเหมินใน พ.ศ. 2532 ยังเพิ่มอัตราการอพยพอีกด้วย

 

ชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลกมีประมาณ 34 ล้านคน อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลายเป็นประชากรส่วนใหญ่ของสิงคโปร์ และยังเป็นประชากรที่มีสัดส่วนสูงใน ประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ชาวจีนอพยพเข้ามาในดินแดนดังกล่าวในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึง คริสต์ศตวรรษที่ 19 และส่วนมาก มาจากมณฑล กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน และไหหลำ ตามลำดับ การอพยพครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการอพยพครั้งใหญ่ในคริสต์ศตวรรษที่ 10 ถึง คริสต์ศตวรรษที่ 10 สู่ดินแดนมะละกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทิศทางการอพยพส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มักมุ่งไปที่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย

แหล่งที่มา: http://hakkapeople.com/node/1157
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Lowell's profile


โพสท์โดย: Lowell
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ซาอิ, โยนี หมีระบม, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
บุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีน"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส"รีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์โหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!"กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นจงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์ผักกะโดน โดนใจสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่