หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 สิ่งควรรู้เกี่ยวกับไวรัสซิกา

โพสท์โดย ผีเจ้า



Zika Virus ถือเป็นวาระระดับโลกไปแล้ว เมื่อพบผู้ป่วยเยอะมากในสหรัฐอเมริกา และล่าสุดพบแล้วในไทย WHO หรือองค์การอนามัยโลกถึงกับประกาศแล้วว่า ใครก็แล้วแต่ที่พึ่งเดินทางไปแอฟริกา ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ จำเป็นต้องได้รับการตรวจร่างกายเพราะอาจอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้



1.สำหรับคนส่วนใหญ่อาการของโรคอาจมีเพียงแค่เป็นไข้เล็กน้อย แต่สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์จะทำให้ลูกมีความเสี่ยงสูงต่อการมีศีรษะและหัวเล็ก หรือที่เรียกว่า Microcephaly ในอัตราสูงมาก และนี่คือ 10 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับไวรัศซิกา



2.Zika Virus ไวรัสชนิดนี้มียุงลายเป็นพาหะ มักติดจากยุงลายสู่คน ไม่ค่อยติดจากคนสู่คน ส่วนการติดจากคนสู่คน พบครั้งแรกในรัฐเท็กซัสโดยการร่วมเพศ ซึ่งถุงยางอนามัยสามารถป้องกันคุณจะเชื้อนี้ได้



3.อาการของเชื้อ Zika Virus มักบางเบามาก บางคนไม่มีอาการเลย และส่วนใหญ่มีอาการเป็นไข้และผดผื่นเท่านั้น นอกจากนี้บางคนอาจมีอาการปวดข้อ ปวดหัว เจ็บเบ้าตา หรือคันดวงตา จนกระทั่งตาแดง แม้ไม่มียารักษา แต่ยาที่หาซื้อได้ง่ายก็สามารถลดอาการเจ็บป่วยได้แล้ว และอาการเหล่านี้จะหายไปภายใน 2-7 วันเท่านั้น



4.กลุ่มเด็กในครรภ์ เป็นกลุ่มที่กระทบมากที่สุดต่อไวรัสซิกา เพราะเมื่อหญิงตั้งครรภ์ติดไวรัสนี้ เด็กมีแนวโน้มที่สามารถเป็นโลกศีรษะและสมองเล็กได้ง่าย ในปี 2015 พบเด็กแรกเกิดเป็นโรคนี้สูงถึง 4,000 รายในบราซิล



5.ยังไม่มีวัคซีนอะไรรักษาโรคนี้ได้ เป็นไปได้ว่าในอนาคตควรมีวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนี้และฉีดให้กับกลุ่มผู้หญิงที่กำลังจะตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันการแท้ง หรือเด็กเกิดมาผิดปกติทางสมอง10 สิ่งควรรู้เกี่ยวกับไวรัสซิกา



6.ไวรัสซิกา มีจุดกำเนิดในแอฟริกา และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลก ตอนพบครั้งแรกคือใน Zika forest หรือป่าซิกาในประเทศอูกันดา ช่วงปี 1947 จากการวิจัยค้นพบว่ามันมียุงลายเป็นพาหะ แต่ก็สามารถติด หนู ได้เช่นกัน เชื้อได้รับการพัฒนาไปเรื่อยๆจนมีการสำรวจพบว่าทำให้เด็กมีความพิการทางสมอง จึงควรเร่งหาวัคซีนโดยด่วน10 สิ่งควรรู้เกี่ยวกับไวรัสซิกา


7.กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอเมริกา ในปัจจุบันมี 35 คน ที่ค้นพบแล้วว่าติดเชื้อ ไวรัสซิกา



8.ความน่ากังวลครั้งใหญ่สุด คือกลุ่มคนที่ติดเชื้อ ไวรัสซิกา ในท้องที่เสี่ยงเมื่อกลับบ้านแล้ว อาจโดนยุงลายกัด และทำให้ยุงเหล่านั้นติดเชื้อไวรัสซิกา จนกลายเป็นพาหะของโรคนี้ในท้องถิ่นใหม่ในที่สุด



9 วิธีเลี่ยง ไวรัสซิกา เมื่อไปอยู่ในที่สุ่มเสี่ยงได้โดยการทายากันยุง ที่มีส่วนผสมของ picaridin และ oil of lemon-eucalyptus อย่างน้อย 20% DEET หรือ IR3535 เมื่อต้องไปทำกิจกรรมข้างนอก หรือในเวลารุ่งสาง และย่ำค่ำ



10 ควบคุมไวรัสซิกา ได้โดยควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยการขจัดแหล่งน้ำขังในบ้าน และใช้ยาจุดไล่ยุงในจุดที่มียุงชุม
Did you know ! กรมควบคุมโรคติดต่อ พึ่งแจ้งว่า ไวรัสซิกา หากมีใครสงสัยว่าจะเป็นควรรีบตรวจเช็ค และเป็นโรคที่ต้องแจ้งความ



ที่มา Lisaguru
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ผีเจ้า's profile


โพสท์โดย: ผีเจ้า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ทิมมี่ ทิมมี่, ผีเจ้า, willbe, ยิ้มทุกวัน, บ่าวสันขวาน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!"กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabelaรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส"จงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์ผักกะโดน โดนใจบุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่