หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเหมือนที่แตกต่าง..!!! จันทร์เต็มดวง มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันนะ

โพสท์โดย นางเบิร์ด

เรื่องของดวงดาว ดาราศาสตร์นั้น ได้แบ่งแยกพระจันทร์ที่มีรูปร่างที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน แต่แท้จริงแล้ว นอกจากการแบ่งแยกชื่อของพระจันทร์ ที่มีรูปร่างต่างกันแล้วนั้น การที่พระจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือนนั้น ให้มีชื่อที่เฉพาะแตกต่างกันในแต่ละเดือนด้วย อีกหนึ่งเรื่องไม่ลับที่หลายคนยังไม่ทราบ มาดูชื่อพระจันทร์เต็มดวง ในแต่ละเดือน พร้อมที่มากันได้เลย

 

เดือนมกราคม : Wolf Moon

ในเดือนมกราคมของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่หิมะจะโปรยปรายกองอยู่รวมกันในป่าลึก ชาวบ้านต่างได้ยินเสียงเห่าหอนของหมาป่าดังก้องอยู่ในความมืด ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ และนั่นจึงเป็นที่มาของชื่อ วูลฟ์ มูน (Wolf Moon)

อย่างไรก็ตาม บางชนเผ่ายังเรียกพระจันทร์เต็มดวงในเดือนมกราคมว่า สโนว์ มูน (Snow Moon) ด้วยเช่นกัน แม้โดยมากแล้วจะใช้ชื่อนี้เรียกพระจันทร์เต็มดวงในเดือนกุมภาพันธ์ก็ตาม

เดือนกุมภาพันธ์ : Snow Moon

หิมะที่กองทับถมสูงขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ชื่อของหิมะ (Snow) ได้ถูกมอบแก่จันทร์เต็มดวงของเดือนนี้ ขณะที่บางชนเผ่ายังเรียกจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า ฮังเกอร์ มูน (Hunger Moon) จากความท้าทายในการล่าสัตว์ของช่วงเวลานี้อีกด้วย

เดือนมีนาคม : Worm Moon

ในเดือนนี้ถึงเวลาที่หิมะจะเริ่มละลายอย่างช้า ๆ เผยให้เห็นพื้นดินนุ่ม ๆ และบรรดาไส้เดือนที่เริ่มโผล่หัวขึ้นมาพ้นดินแล้ว จนเป็นที่มาของชื่อ วอร์ม มูน (Worm Moon)

ขณะที่บางพื้นที่ยังเรียกพระจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ ตามสัญญาณการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิในรูปแบบที่ต่างกันด้วย อาทิ โครว์ มูน (Crow Moon), ครัสท์ มูน (Crust Moon) และเลนเทน มูน (Lenten Moon)

เดือนเมษายน : Pink Moon

ถึงเวลาของต้นไม้เริ่มผลิดอกแล้ว ท้องทุ่งต่างเต็มไปด้วยสีชมพูของดอกฟล็อกซ์ ทำให้จันทร์เต็มดวงของเดือนนี้ถูกเรียกขานด้วยชื่อแสนหวาน พิงก์ มูน (Pink Moon) ขณะที่ชนเผ่าอื่นซึ่งอาศัยอยู่ริมชายฝั่งแม่น้ำจะเรียกจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า ฟิช มูน (Fish Moon)

เดือนพฤษภาคม : Flower Moon

ช่วงเวลาที่ดอกไม้บานเต็มที่มาเยือนแล้ว ขณะที่ข้าวโพดก็พร้อมจะให้ทำการเพาะปลูกได้ จึงทำให้จันทร์เต็มดวงของเดือนพฤษภาคมยังถูกเรียกขานด้วยชื่อ คอร์น แพลนทิง มูน (Corn Planting Moon) และ มิลค์ มูน (Milk Moon) อีกด้วย

เดือนมิถุนายน : Strawberry Moon

นี่คือช่วงเวลาที่มีการเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รีกันมากที่สุดในรอบปี ทำให้ชื่อ สตรอว์เบอร์รี มูน (Strawberry Moon) กลายมาเป็นหนึ่งในไม่กี่ชื่อที่ทุกเผ่าของอัลกอนควินส์ใช้ตรงกัน

เดือนกรกฎาคม : Buck Moon

ถึงเวลาที่เหล่ากวางตัวผู้จะเริ่มมีขนยาวหนาแล้วในเดือนกรกฎาคม ทำให้จันทร์เต็มดวงของเดือนนี้ถูกเรียกว่า บัค มูน (Buck Moon) ขณะที่สภาพพายุฝนคะนองในพื้นที่นิวอิงแลนด์ยังทำให้คนบางเผ่าเรียกจันทร์เต็มดวงของเดือนนี้ว่า ธันเดอร์ มูน (Thunder Moon) อีกด้วย

เดือนสิงหาคม : Sturgeon Moon

เดือนสิงหาคมคือช่วงเวลาที่ชนเผ่าต่าง ๆ สามารถจับปลาสเตอร์เจียนตัวใหญ่ ๆ จากทะเลสาบเกรตเลกส์ได้ง่ายที่สุด กลายเป็นที่มาของชื่อ สเตอร์เจียน มูน (Sturgeon Moon) นั่นเอง

เดือนกันยายน : Harvest Moon

ถึงเวลาที่พืชผลธัญญาหารของแต่ละชนเผ่า อย่าง ข้าวโพด ฟักทอง ถั่ว และข้าว พร้อมแก่การเก็บเกี่ยวในเดือนนี้แล้ว ขณะที่ดวงจันทร์สุกสว่างในเดือนกันยายนก็ยังช่วยให้เกษตรสามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้จนถึงยามดึก จึงเป็นที่มาของชื่อ ฮาร์เวสท์ มูน (Harvest Moon) นั่นเอง ขณะที่บางครั้งผู้คนอาจเรียกว่า คอร์น มูน (Corn Moon) ด้วย

เดือนตุลาคม : Hunter’s Moon

หลังจากท้องทุ่งถูกเก็บเกี่ยวจนเสร็จ ใบไม้เริ่มร่วงโรย ขณะที่เหล่ากวางทั้งหลายต่างก็อ้วนท้วมสมบูรณ์ได้ที่ จึงถึงเวลาที่นักล่าสัตว์จะออกวางกับดักกวางเหล่านี้ รวมถึงบรรดาจิ้งจอกและสัตว์อื่นด้วย จนเป็นที่มาของชื่อ ฮันเตอร์ส มูน (Hunter’s Moon) นั่นเอง

เดือนพฤศจิกายน : Beaver Moon

เดือนพฤศจิกายนเวียนมาถึง ก็ได้เวลาที่ฝูงบีเวอร์จะวุ่นอยู่กับการเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ทำให้ง่ายสำหรับนักล่าสัตว์ที่จะวางกับดัก จับตัวบีเวอร์เพื่อนำขนอุ่น ๆ ของมันมาใช้ประโยชน์ จันทร์เต็มดวงในเดือนนี้จึงถูกเรียกว่า บีเวอร์ มูน (Beaver Moon)

เดือนธันวาคม : Cold Moon

อุณหภูมิที่ดิ่งลงอย่างมากในช่วงฤดูหนาวนี้ คงไม่มีชื่อไหนที่จะเหมาะแก่การเรียกขานจันทร์เต็มดวงประจำเดือนว่า โคลด์ มูน (Cold Moon) อีกแล้ว แต่ด้วยระยะเวลาที่กลางคืนยาวนานกว่ากลางวันนี้ ยังทำให้จันทร์เต็มดวงของเดือนธันวาคมยังถูกเรียกว่า ลอง ไนท์ มูน (Long Night Moon) ด้วยเช่นกัน ขณะที่กลุ่มชาวคริสเตียนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในทวีปนี้ได้เรียกขานว่า มูน บีฟอร์ ยูล (Moon before Yule)

นอกจากนี้ยังมีชื่อจันทร์เต็มดวงอีกชื่อหนึ่งที่คุ้นหูทุกคนกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ บลู มูน (Blue Moon) อันเป็นชื่อที่ใช้เรียกขานจันทร์เต็มดวงที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมมา จากปกติที่ในปีหนึ่ง ๆ จะมีจันทร์เต็มดวง 12 ครั้ง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ginger bread, B NuttiCha, vho, makhamdong, Thikatasana, ท่านฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabelaผักกะโดน โดนใจ"กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพ"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส"บุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีนโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!จงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่