หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กำเนิดดาวหลายรุ่นในกระจุกดาวทรงกลม

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ห่ะไรนะ
 
 
 
 
ท่ามกลางสิ่งที่สวยงามที่สุดในเอกภพก็คือ กลุ่มก้อนของดาวที่อยู่กันหนาแน่นและระยิบระยับ ซึ่งเรียกกันในชื่อว่า กระจุกดาวทรงกลม(globular cluster) บางกระจุกอาจจะมีอายุได้ถึง 13 พันล้านปี ทำให้กระจุกทรงกลมเป็นหนึ่งในโครงสร้างที่เก่าแก่ที่สุดในเอกภพ
 
นักดาราศาสตร์คิดกันมานานแล้วว่ากระจุกดาวทรงกลมก่อตัวดาวหลายล้านดวงขึ้นมาในคราวเดียวในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งดาวในแต่ละกระจุกจะมีอายุที่ใกล้เคียงกันมากจนแทบจะเป็นพี่เป็นน้องกัน แต่การค้นพบดาวอายุน้อยในกระจุกทรงกลมเก่าแก่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำลายภาพความเป็นระเบียบนี้อย่างย่อยยับ
กำเนิดดาวหลายรุ่นในกระจุกดาวทรงกลม
ภาพของกระจุกดาวทรงกลมขนาดใหญ่ NGC 1783 ในเมฆมาเจลลันใหญ่โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล กลุ่มก้อนดาวที่หนาแน่นแห่งนี้อยู่ห่างออกไป 160,000 ปีแสงจากโลกและมีมวลประมาณ 170,000 เท่าดวงอาทิตย์ การศึกษาใหม่บอกว่ากระจุกทรงกลมแห่งนี้ได้กวาดก๊าซและฝุ่นที่ลอยอยู่จากภายนอกกระจุก เพื่อให้กำเนิดดาวได้ถึงสามรุ่น
 
 
แทนที่จะมีดาวทั้งหมดที่เกิดขึ้นพร้อมกันในคราวเดียว บางครั้ง กระจุกทรงกลมก็อาจมีดาวรุ่นที่สองหรือแม้แต่รุ่นที่สามได้ ขณะนี้ การศึกษาใหม่ที่นำโดยนักวิจัยจากสถาบันคัฟลี่เพื่อดาราศาสตร์และดาราศาสตร์ฟิสิกส์(KIAA) ที่มหาวิทยาลัยเป่ยจิง และรวมถึงนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น, ท้องฟ้าจำลองแอดเลอร์ และหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติแห่งสำนักวิทยาศาสตร์จีน(NAOC) อาจจะอธิบายปริศนาเหล่านี้ในการสร้างดาวหลายรุ่นได้
 
คำอธิบายที่ตรงไปตรงมาที่สุดสำหรับอายุดาวที่แตกต่างอย่างคาดไม่คิดคืออะไร กระจุกดาวทรงกลมบางส่วนอาจจะมีก๊าซและฝุ่นอยู่มากพอที่จะสร้างดาวได้หลายรุ่น แต่ก็ไม่น่าเป็นเช่นนั้น Aaron M. Geller ผู้เขียนร่วมการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น และท้องฟ้าจำลองแอดเลอร์ ในชิคาโก กล่าว เมื่อดาวมวลสูงสุดได้ก่อตัวขึ้น พวกมันน่าจะเหมือนระเบิดเวลาโดยมีเวลาเพียง 10 ล้านปีจนกว่าพวกมันจะระเบิดเป็นซุปเปอร์โนวา และกวาดเอาก๊าซและฝุ่นที่เหลืออยู่ออกไปจนหมด หลังจากนั้น ดาวที่มวลต่ำกว่า ซึ่งอยู่นานกว่าและตายในแบบที่รุนแรงน้อยกว่า ก็อาจจะยอมให้กระจุกได้สะสมก๊าซและฝุ่นขึ้นใหม่อีกครั้ง
 
ด้วยการสำรวจโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ทีมวิจัยได้พบประชากรดาวอายุน้อยภายในกระจุกทรงกลมซึ่งดูเหมือนจะพัฒนาตัวขึ้นมาจากก๊าซที่กำลังก่อตัวดาวซึ่งไหลจากภายนอกกระจุกเอง เป็นครั้งแรก วิธีการนี้ค้านกับแนวความคิดดั่งเดิมว่า ดาวตั้งต้นในกระจุกจะทิ้งก๊าซเมื่อพวกมันอายุมากขึ้น เพื่อที่จะเริ่มการกำเนิดดาวรุ่นต่อไป การศึกษาเผยแพร่ในวารสาร Nature ฉบับวันที่ 28 มกราคม
 
การศึกษานี้ได้ให้แง่มุมใหม่ๆ เกี่ยวกับปัญหาประชากรดาวหลายรุ่นในกระจุกดาว Chengyuan Li ผู้เขียนนำการศึกษา นักดาราศาสตร์ที่ KIAA และ NAOC ซึ่งก็ร่วมงานกับหอสังเกตการณ์ภูเขาม่วง ด้วย การศึกษาของเราบอกว่าเชื้อเพลิงก๊าซสำหรับประชากรดาวรุ่นใหม่เหล่านี้ มีกำเนิดจากภายนอกกระจุก แทนที่จะเป็นภายในกระจุก หรือพูดง่ายๆ คือ ดูเหมือนว่ากระจุกดาวทรงกลมจะรับอุปการะดาวอายุน้อย หรืออย่างน้อยสุด ก็วัสดุสารที่จะก่อตัวดาวใหม่ๆ แทนที่จะผลิตเด็กขึ้นเอง
 
Richard de Grijs นักดาราศาสตร์ที่ KIAA และอาจารย์ที่ปรึกษาปริญญาเอกของ Chengyuan Li กล่าวว่า คำอธิบายของเราก็คือ ประชากรดาวรุ่นที่สองมีกำเนิดจากก๊าซที่สะสมตัวจากสภาพแวดล้อมของกระจุก เป็นแนวคิดทางเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่มี กระจุกทรงกลมดูเหมือนจะมีความซับซ้อนมากกว่าที่เราเคยคิดไว้
กำเนิดดาวหลายรุ่นในกระจุกดาวทรงกลม
ผลสำรวจอายุประชากรดาวในกระจุกทรงกลม NGC 1783
กระจุกดาวทรงกลมเป็นก้อนของดาวที่อัดตัวกันเป็นทรงกลม โคจรอยู่ที่ส่วนนอกของกาแลคซี ทางช้างเผือกของเราเองก็มีกระจุกทรงกลมหลายร้อยแห่ง อย่างไรก็ตาม เกือบทั้งหมดเหล่านี้เป็นกระจุกทรงกลมขนาดใหญ่ท้องถิ่นที่มีอายุมาก ดังนั้น ทีมวิจัย KIAA จึงเบนความสนใจไปที่กระจุกที่มีอายุน้อยและอายุปานกลางที่พบในกาแลคซีแคระใกล้ๆ 2 แห่ง ที่เรียกว่า เมฆมาเจลลัน(Small-, Large Magellanic Cloud)
 
นักวิจัยใช้การสำรวจกระจุกทรงกลม NGC 1783 และ NGC 1696 ในเมฆมาเจลลันใหญ่ พร้อมทั้ง NGC 411 ในเมฆมาเจลลันเล็กของกล้องฮับเบิล เพื่อบอกอายุของดาวคร่าวๆ โดยการพิจารณาสีและความสว่าง ยกตัวอย่างเช่น ใน NGC 1783 ทีมได้จำแนกประชากรเดิมมีอายุ 1.4 พันล้านปี และประชากรรุ่นใหม่กว่าอีก 2 รุ่นที่ก่อตัวเมื่อ 890 ล้านและ 450 ล้านปี ส่วน NGC 1696 เกือบทั้งหมดมีอายุ 1.5 พันล้านปี แต่ดาวบางส่วนก็มีอายุ 5 ร้อยล้านปี และในกระจุก NGC 411 ที่มีอายุ 1.4 พันล้านปี ดาวบางส่วนก็มีอายุเพียง 320 ล้านปีเท่านั้น
 
ทีมได้คำนวณเส้นทางโคจรของกระจุกทรงกลมเหล่านี้ พบว่าเส้นทางได้นำพวกเขาผ่านดิสก์ก๊าซของกาแลคซีต้นสังกัด ทีมวิจัยได้เสนอว่า กระจุกทรงกลมสามารถกวาดก๊าซและฝุ่นที่ล่องลอยที่ผ่านเข้ามาใกล้ๆ เพื่อสร้างดาวรุ่นใหม่ ขณะที่เคลื่อนที่ไปในกาแลคซี
 
ทฤษฎีดาวเกิดใหม่ที่ผุดขึ้นในกระจุกเมื่อพวกมันได้อุปการะก๊าซในห้วงอวกาศ แท้จริงแล้ว ย้อนกลับไปได้ถึงรายงานฉบับหนึ่งในปี 1952 และในอีกกว่าครึ่งศตวรรษต่อมา แนวคิดที่เคยเป็นที่สงสัยก็กลับมามีหลักฐานเพื่อยืนยัน de Grijs กล่าวว่า ขณะนี้ ในที่สุดเราก็ได้แสดงว่า ความคิดเรื่องกระจุกก่อตัวดาวฤกษ์ใหม่ๆ จากการสะสมก๊าซอาจจะทำได้จริง และไม่ใช่แค่กระจุก 3 แห่งที่เราสำรวจในการศึกษานี้ บางที อาจจะทั้งกุรุส การศึกษาในอนาคตอาจจะขยายการสำรวจกระจุกในเมฆมาเจลลันเพิ่มเติม เช่นเดียวกับกระจุกในทางช้างเผือกด้วย
 
 
 
ที่มา: https://www.facebook.com/notes/darasart-dotcom/กำเนิดดาวหลายรุ่นในกระจุกดาวทรงกลม/477395909116778

แหล่งข่าว spaceref.com – stellar parenting: making new stars by adopting stray cosmic gases space.com – 2nd generation of stars can rise from stellar clusters
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, หุ่นเชิดสังหาร, Take care of
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”เว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเช็คเงื่อนไข เงินดิจิทัล 10,000 บาทออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 หนังที่ได้รางวัลออสการ์ มากที่สุดเว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?ออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024ขนาดเศรษฐกิจรัสเซีย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
ตั้งกระทู้ใหม่