หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณคิดว่าน้องหมาฟังเรารู้เรื่องจริง ๆ รึเปล่า ?

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

จากรูปพี่หมาสีดำตัวโต ที่ถูกเจ้านายดุผ่านโทรศัพท์จนทำหน้าหงอย ทำให้เราสงสัย สุนัขฟังเรารู้เรื่อง จริงรึเปล่านะ?



นักวิทยาศาสตร์และทุกคนที่เลี้ยงสุนัขทราบกันดีว่าพวกมันจะรับรู้อารมณ์ของเราผ่านน้ำเสียง ถ้าเจ้าแสบรื้อบ้านของคุณกระจุย เพียงแค่ตวาดเบา ๆ มันก็ล้มตัวนอนหงายท้องตีหน้าเศร้ารอการลงโทษ หากเราเอ่ยปากชื่นชม เจ้าแสบก็พร้อมจะเชิ่ดหน้าฉีกยิ้มอวดเพื่อน ๆ ของมันอย่างน่าเอ็นดู

ที่ผ่านมามีการทดลองให้สุนัขพันธุ์คอลลี ซึ่งขึ้นชื่อว่าฉลาดที่สุด (สุนัขที่ใช้ต้นฝูงแกะ) ให้มันได้เรียนรู้คำนามจำนวน 1,022 คำ (ท่องศัพท์เก่งกว่าเราอีก 555) แต่น่าเสียดายที่พบว่ามันแยกแยะความหมายของคำได้เพียงน้อยนิด


สุนัขพันธุ์คอลลี



ตราบใดที่มนุษย์ยังใช้ชีวิตคู่กับสุนัข ความพยายามที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของพวกมันจึงไม่สิ้นสุด Victoria Ratcliffe นักศึกษาจาก University of Sussex ประเทศอังกฤษ ได้ออกแบบการทดลองที่แสนชาญฉลาดขึ้นมา เธอได้นำสุนัข 250 ตัวมาที่ห้องทดลอง และต่อลำโพงไว้ทางซ้าย-ขวาของห้องทดลอง เมื่อ Ratcliffe สั่งผ่านลำโพงว่า “มานี่” สุนัขก็จะได้ยินทั้งคำศัพท์และอารมณ์ของเธอผ่านทางลำโพง

Ratcliffe ทดลองใช้หลายวิธีในการพูดกับสุนัข บางครั้งเธอใช้เสียงพูดแบบราบเรียบโมโนโทน บางครั้งเธอก็พูดเป็นโทนเสียงสูง ๆ ต่ำๆ บางครั้งก็ลดคำบางคำออก หรือแทนที่ด้วยคำอื่น ๆ ลงในประโยคเดียวกัน

ขณะที่ออกคำสั่ง Ratcliffe จะบันทึกการหันหน้าของสุนัข ว่ามีการหันไปทางลำโพงซ้ายหรือขวา พบว่าเมื่อสุนัขได้ยินคำสั่งที่มีความหมาย ประมาณ 80% ของพวกมันจะหันไปทางลำโพงขวา แต่เมื่อมันได้ยินเสียงที่เต็มไปด้วยอารมณ์ สุนัขส่วนมากจะหันไปทางลำโพงซ้าย เออ ไม่ธรรมดาแฮะ




Victoria Ratcliffe นักศึกษาจาก University of Sussex


การทดลองนี้พิสูจน์ว่าสุนัขสามารถแยกแยะระหว่างประโยคที่มีความหมาย และประโยคที่มีแต่อารมณ์ ซึ่งหลักการทำงานของสมองในลักษณะนี้มีความคล้ายกับมนุษย์อยู่นิดหน่อยด้วยนะ ฉลาดเหมือนกันนะเรา เจ้าหมาน้อย!

ผลที่ได้จากงานวิจัยนี้ช่วยให้คุณสื่อสารกับสุนัขได้ดียิ่งขึ้น เอาง่าย ๆ เลย หากคุณต้องการบอกความรู้สึกกับสุนัข ให้พูดใส่หูซ้ายของพวกมัน แต่หากคุณจะออกคำสั่งหรือพูดให้สุนัขฟังแล้วเข้าใจมากที่สุด ต้องพูดใส่หูขวานะจ๊ะ

เป็นผลการทดลองที่แปลกมาก ยังไงก็ลองเอาไปใช้กับสุนัขที่บ้านแล้วมารายงานผลด้วยนะเออ

สรุปว่าพี่หมาดำตัวนั้นโดนดุใส่หูซ้าย ซึ่งเป็นข้างที่รับรู้กับด้านอารมณ์พอดี มันจึงซาบซึ้งกับคำสั่งสอนของเจ้านายจนปรากฏออกทางใบหน้าอย่างที่เราเห็นกัน ฮ่าๆ

จขกท. เรียบเรียงจากบทความ How Dogs Understand What We Say ของ Michaeleen Doucleff

ที่มา: แฮมสเตอร์เซ่อและโหด (สมาชิกเวบไซต์พันทิป)
http://pantip.com/topic/34819241
ภาพบางส่วนจากทhttps://www.facebook.com/517633281747963/photos/pcb.532502323594392/532502260261065/?type=3&theater
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: llHackll, Tikker, ซาอิ, Take care of, willbe, ไข่เจียวหมูสับ, ท่านฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำถนนนาน 4 เดือน ร้านค้าโอด เจ๊งแล้ว 50 ร้านตลอดเส้นพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยช็อก อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร พระเอกชื่อดัง เสียชีวิตแล้วนักดับเพลิงมะกันถูกกล่าวหาว่าจุดไฟเผาแหล่งผลิตไวน์ของรัฐไม่ทันตั้งตัว พระเอกดัง “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ในวัย 39 ปีแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!13 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวlองด่วน!!!อ๋อม อรรคพันธ์ ดาราช่อง7เสียชีวิตแล้วในวัย 39 ปีลิเบียขัดขวาง การลักลอบขนทองคำ 100 กก. และเงินสด 1.5 ล้านยูโรได้8 เทคนิค ตามหา Passion[7 เรื่องลับๆ] ของ “อาหารจีน”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
8 เทคนิค ตามหา Passionไม่ทันตั้งตัว พระเอกดัง “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ในวัย 39 ปีนักดับเพลิงมะกันถูกกล่าวหาว่าจุดไฟเผาแหล่งผลิตไวน์ของรัฐ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
8 เทคนิค ตามหา Passionชายสิงค์โปร์ผูกธนบัตรติดไว้กับหัว ขณะนั่งรถบัส ชาวเน็ตแซวช่วยอาการปวดหัวได้ดี 🤣บางคน...ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า 'พรุ่งนี้จะเอาเงินที่ไหน ให้ลูกไปโรงเรียน...ลูกชายเรียกตำรวจจับพ่อวัย 72 ปี ฐานทำร้ายแม่ด้วยรากโกโบ เพราะทำแจกันห้องครัวแตก
ตั้งกระทู้ใหม่