หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

 ข่าววิทยาศาสตร์ ​พบพยาธิตัวตืด 6 เมตรในชายชาวจีนที่ชอบรับประทานเนื้อดิบ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ชายคนหนึ่งจากจีนมาด้วยประวัติการรับประทานเนื้อดิบ ได้กลายเป็นบ้านของพยาธิตัวตืดยาว 6 เมตร (20 ฟุต) ตามการรายงานซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ผ่านวารสาร The New England Journal of Medicine


photo

หลังจาก 2 ปีกับอาการปวดท้อง อยากอาหาร และมีภาวะโลหิตจางเรื้อรัง อาการของชายคนนี้แย่ลงอย่างกะทันหันด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน อ่อนเพลีย และน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว สุขภาพที่แย่ลงของเขาบังคับให้เขาต้องไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เขาถูกส่งตัวไปรักษาที่ภาควิชาโรคติดเชื้อที่โรงพยาบาลเรนมินในชี่หยาน ประเทศจีน

และจากการตรวจร่างกายนั้นพบพยาธิตัวอ่อน (oncosphere) ของพยาธิตัวตืด (tapeworm) ในตัวอย่างอุจจาระส่งตรวจของเขา

แพทย์ได้ให้ยาพราซิควอนเมล (praziquantel) และยาแมนนิทอล (Mannitol) ยาต้านปรสิต (antiparasitic drug) และยาระบาย (cathartic drug) ตามลำดับ ยาชุดดังกล่าวจะทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ไม่สามารถเกาะผนังลำไส้ได้ และหลุดออกมากับอุจจาระอย่างที่เห็นดังภาพด้านล่างนี้


พยาธิตัวตืด/Photo credit: The New England Journal of Medicine

บนพื้นฐานของการตรวจสอบโรคพยาธิ แน่นอน เขาชอบรับประทานเนื้อดิบ

แพทย์วินิจฉัยว่า ชายผู้นี้เป็นโรคพยาธิตืดวัว (Taenia saginata) พยาธิตืดวัวเข้าสู่ร่างกายได้จากอาหารที่มีการปนเปื้อนไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อดิบหรือเนื้อที่ยังไม่ปรุงสุก มันจะเข้าไปอยู่ในลำไส้เล็กและเกาะติดอยู่ที่ผนังลำไส้ พวกมันจะอาศัยอยู่ได้นานเป็นปี และไม่มีสัญญาณเตือนอื่นใดเลยนอกจากรู้สึกแน่นท้องและคลื่นไส้

เจี้ยนหลี หนึ่งในแพทย์ผู้วินิจฉัยกล่าวกับ Live Science ว่า จริงๆ แล้ว พยาธิตัวตืดจะพบได้ยากในภาคกลางของจีน(เช่นกรณีนี้) ในขณะที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนพบการติดเชื้อพยาธิตัวตืดในอัตราที่สูง และไม่มีรายงานการพบพยาธิตัวตืดในภาคกลางของประเทศจีนมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว นอกจากนี้พยาธิตัวตืดจะพบได้ยากในยากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และมีอัตราการติดเชื้อสูงในประเทศกำลังพัฒนา

หลังจากการรักษา 3 เดือนต่อมา ชายคนนี้กลับมามีสุขภาพดีและสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่รับประทานเนื้อดิบอีกนะ

ที่มา: www.iflscience.com/health-and-medicine/six-meter-tapeworm-found-man-who-enjoyed-eating-raw-beef 3

ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vnews/504159
credit: Ronnie Chua/Shutterstoc
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: โยนี, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%เหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับเกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังอาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาพ่ออดีตนักการเมือง ร้องขอความเป็นธรรม ปมลูกคว้าเหล็กขูดชาร์ปแทงคนเจ็บพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คน[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC
ตั้งกระทู้ใหม่