หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

 ข่าววิทยาศาสตร์ ​พบพยาธิตัวตืด 6 เมตรในชายชาวจีนที่ชอบรับประทานเนื้อดิบ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ชายคนหนึ่งจากจีนมาด้วยประวัติการรับประทานเนื้อดิบ ได้กลายเป็นบ้านของพยาธิตัวตืดยาว 6 เมตร (20 ฟุต) ตามการรายงานซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ผ่านวารสาร The New England Journal of Medicine


photo

หลังจาก 2 ปีกับอาการปวดท้อง อยากอาหาร และมีภาวะโลหิตจางเรื้อรัง อาการของชายคนนี้แย่ลงอย่างกะทันหันด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน อ่อนเพลีย และน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว สุขภาพที่แย่ลงของเขาบังคับให้เขาต้องไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เขาถูกส่งตัวไปรักษาที่ภาควิชาโรคติดเชื้อที่โรงพยาบาลเรนมินในชี่หยาน ประเทศจีน

และจากการตรวจร่างกายนั้นพบพยาธิตัวอ่อน (oncosphere) ของพยาธิตัวตืด (tapeworm) ในตัวอย่างอุจจาระส่งตรวจของเขา

แพทย์ได้ให้ยาพราซิควอนเมล (praziquantel) และยาแมนนิทอล (Mannitol) ยาต้านปรสิต (antiparasitic drug) และยาระบาย (cathartic drug) ตามลำดับ ยาชุดดังกล่าวจะทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ไม่สามารถเกาะผนังลำไส้ได้ และหลุดออกมากับอุจจาระอย่างที่เห็นดังภาพด้านล่างนี้


พยาธิตัวตืด/Photo credit: The New England Journal of Medicine

บนพื้นฐานของการตรวจสอบโรคพยาธิ แน่นอน เขาชอบรับประทานเนื้อดิบ

แพทย์วินิจฉัยว่า ชายผู้นี้เป็นโรคพยาธิตืดวัว (Taenia saginata) พยาธิตืดวัวเข้าสู่ร่างกายได้จากอาหารที่มีการปนเปื้อนไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อดิบหรือเนื้อที่ยังไม่ปรุงสุก มันจะเข้าไปอยู่ในลำไส้เล็กและเกาะติดอยู่ที่ผนังลำไส้ พวกมันจะอาศัยอยู่ได้นานเป็นปี และไม่มีสัญญาณเตือนอื่นใดเลยนอกจากรู้สึกแน่นท้องและคลื่นไส้

เจี้ยนหลี หนึ่งในแพทย์ผู้วินิจฉัยกล่าวกับ Live Science ว่า จริงๆ แล้ว พยาธิตัวตืดจะพบได้ยากในภาคกลางของจีน(เช่นกรณีนี้) ในขณะที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนพบการติดเชื้อพยาธิตัวตืดในอัตราที่สูง และไม่มีรายงานการพบพยาธิตัวตืดในภาคกลางของประเทศจีนมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว นอกจากนี้พยาธิตัวตืดจะพบได้ยากในยากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และมีอัตราการติดเชื้อสูงในประเทศกำลังพัฒนา

หลังจากการรักษา 3 เดือนต่อมา ชายคนนี้กลับมามีสุขภาพดีและสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่รับประทานเนื้อดิบอีกนะ

ที่มา: www.iflscience.com/health-and-medicine/six-meter-tapeworm-found-man-who-enjoyed-eating-raw-beef 3

ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vnews/504159
credit: Ronnie Chua/Shutterstoc
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: โยนี, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%สปอยล์ One Piece ตอนที่ 1127เมื่อธรรมชาติกลายเป็นฝันร้าย : ปรสิตเชื้อราครองร่างแมงมุมทารันทูลาอินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับอ.เจษฎ์ ชี้แจง กรณีเด็กญี่ปุ่นวิจัยน้ำดื่มไทย พบ 'น้ำสิงห์' มีค่า TDS สูงสุดในบรรดายี่ห้ออื่นเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงJuliane Koepcke ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกเพลงหมูเด้ง ก็มา ขอสวบหน่อยส่องภาพ เบลล่า-วิล หวานกลางนิวยอร์ก ภาพคู่สุดสวีท ทำแฟนคลับใจละลายชายคนหนึ่งเสียชีวิต เพราะใช้มีดตัดเนื้อแฮมเบอร์เกอร์แช่แข็งตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัววันนี้ไต้ฝุ่นปูลาซาน ถล่มเซี่ยงไฮ้!!ตำหนักฉือหนิงกง ในพระราชวัง​ต้องห้าม​ชายคนหนึ่งเสียชีวิต เพราะใช้มีดตัดเนื้อแฮมเบอร์เกอร์แช่แข็ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 ประโยชน์น้ำส้มสายชู พระเอกในครัวสาระพัดประโยชน์[สุนัข 7สไตล์] นิสัยแบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด!![5 สิ่งของจำเป็น] เมื่อพาสุนัขไปขับรถท่องเที่ยวfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปราน
ตั้งกระทู้ใหม่