หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรียกร้องนายกฯ จับสึกเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ตามพระลิขิตสังฆราชองค์ก่อน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เช้านี้ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล พระสอาดปุญญผโล พร้อมคณะสงฆ์ปกป้องพุทธศาสนาและสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อพระจำนวนกว่า 1,000 รูป เรียกร้องนายกฯ ให้ความกระจ่าง กรณีพระธัมมชโยที่ทำผิดพระธรรมวินัย จนกระทั่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชทรงมีพระลิขิตตัดสินไปแล้ว แต่ผ่านมาเป็นแวลา 17 ปีแล้วยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการลงโทษพระธัมมชโย โดยเครือข่ายดังกล่าวเรียกร้องให้จับพระธัมมชโยสึก

พระรูปหนึ่งที่มาด้วยในครั้งนี้แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า หากพระธัมมชโยไม่ถูกลงโทษ ก็จะสึกตัวเองด้วยการเผาตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าตนมีความมั่นคงต่อพระธรรมวินัยเพียงใด

พระธัมมชโย ถูกกล่าวหาให้ปาราชิก และตามลิขิตของพระสังฆราชฯ ระบุว่าความผิดชัดแจ้งที่ถือเป็นปาราชิก คือ การที่พระธัมมชโยไม่คืนทรัพย์สินและที่ดินให้กับวัดพระธรรมกาย ซึ่งต่อมามีการตรวจสอบว่า พระธัมมชโย ได้คืนทรัพย์สินและที่ดินกว่า 900 ล้านบาทให้กับวัดพระธรรมกายแล้ว

กรณีนี้มีความขัดแย้งทางความเห็นจากหลายฝ่ายในสังคม และแม้สมเด็จพระสังฆราชเคยมีพระลิขิตแล้วเมื่อราว 17 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เคยอธิบายว่า หลังจากตรวจสอบเอกสารตามมติมหาเถรสมาคมเมื่อปี พ.ศ. 2542 ตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก แต่การจะหยิบยกพระบัญชาขึ้นมาอีกครั้ง ต้องเข้าสู่ที่ประชุมมหาเถรสมาคมอีกครั้ง

ความใกล้ชิดระหว่างพระธัมมชโยกับสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วงเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งมติมหาเถรสมาคมเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งพระสังฆราชองค์ต่อไปนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่มีหลายฝ่ายออกมาต่อต้านมติดังกล่าว นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนอาวุโสที่มีความเชี่ยวชาญด้านพุทธศาสนาให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์เมื่อไม่นานมายืนยันในประเด็นนี้ “ถ้าสมเด็จช่วงได้ขึ้นเป็นพระสังฆราช ธรรมกายจะเฟื่องฟู” ซึ่งความเห็นของเขาระบุว่าไม่ต้องการให้มีการแต่งตั้งสมเด็จช่วงเป็นพระสังฆราช แต่ถ้าพิจารณาตามกฎหมาย ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ ก็ต้องตั้งสมเด็จช่วงตามลำดับอาวุโส

บีบีซีไทยแลนด์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Tabebuia, ฮาร์ดคอร์การเมือง, ด๊วกกระซวกดาก, แจ๋วยูนิเวอร์ส, ไอ้สาม, ณรงค์พร, พี่ใหญ่ ใจดี, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายเชื่อเถอะลูก! ครูไม่ได้แต่งหน้า..เพราะว่าสวยมาตั้งแต่เกิดรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ช่วงเช้า ฝนก็ตกพรำๆไปแล้ว ชุ่มฉ่ำกันเลยทีเดียวหนอวันนี้“พี่ฝ้าย” 1 ในเจ้าทุกข์ซื้อทองร้าน แม่ตั๊ก ทำหน้าเบะปาก จนกลายเป็นไวรัล6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่แม่ตั๊ก เดินหน้าฟ้องคนกล่าวหา “ขายทองปลอม” กระทบชื่อเสียงและความรู้สึกครอบครัวคดีฆๅตกรรมที่น่าสะพรึงกลัวในเกาหลีใต้ ซ่อนศwในกำแพงนาน 16 ปีสร้างภาพลักษณ์ปลอมๆ ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวจีนจระเข้แม่น้ำไนล์ : ภาพวินาทีแรก ที่นักล่าแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ถือกำเนิดขึ้นฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แม่ตั๊ก เดินหน้าฟ้องคนกล่าวหา “ขายทองปลอม” กระทบชื่อเสียงและความรู้สึกครอบครัวรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ช่วงเช้า ฝนก็ตกพรำๆไปแล้ว ชุ่มฉ่ำกันเลยทีเดียวหนอวันนี้แม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตพฤติกรรมอะไรที่ควรเลี่ยง ป้องกันมะเร็งลำไส้สร้างภาพลักษณ์ปลอมๆ ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวจีน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่