หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาวๆญี่ปุ่นยื่นฟ้องรัฐบาลขอเก็บนามสกุลของตัวเองไว้หลังแต่งงาน

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

บรรดาหญิงสาวในญี่ปุ่นต่างยื่นฟ้องรัฐบาลเพื่อคัดค้านกฎหมายที่บังคับให้คู่แต่งงานใช้นามสกุลเดียวกันโดยกล่าวว่ากฎหมายนี้ล้าสมัยไปแล้วและละเมิดสิทธิพลเมืองของคู่แต่งงาน หนังสือพิมพ์การ์เดียนรายงานว่ามีผู้หญิงห้าคนกำลังยื่นฟ้องเพื่อเรียกร้องสิทธิในการใช้นามสกุลเดิมก่อนแต่งงานของตัวเอง เนื่องจากกฎหมายญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1896 ได้บังคับให้คู่แต่งงานที่จดทะเบียนสมรสใช้นามสกุลเดียวกัน อย่างไรก็ตามกฎหมายไม่ได้ระบุว่าต้องใช้นามสกุลของฝ่ายใด แต่ตามประเพณีดั้งเดิมฝ่ายหญิงจะเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของสามีซึ่งมีผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 96 ที่เลือกใช้นามสกุลของสามี

นักอนุรักษ์นิยมกล่าวว่าการใช้นามสกุลเดียวกันจะทำให้ครอบครัวมีความเป็นปึกแผ่น ขณะที่ ศจ.ฮิเดซึงุ ยางิ ด้านสาขากฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งมหาวิทยาลัยเรตาคุกล่าวว่า “ครอบครัวที่มีนามสกุลเดียวกันจะมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หากพ่อแม่พี่น้องใช้กันคนละนามสกุล แล้วมันจะเป็นครอบครัวของใครกันแน่ล่ะ?” แต่ผู้ที่สนับสนุนการแยกใช้นามสกุลกลับมองว่านี่คือวิธีหนึ่งในการรักษาอัตลักษณ์ส่วนบุคคล คาโอริ โองุนิ หนึ่งในผู้หญิงที่ยื่นคัดค้านข้อกฎหมายดังกล่าวบอกว่า “ฉันรู้สึกเหมือนว่าตัวตนของฉันได้เลือนหายไป”

เช่นเดียวกับที่ประเทศอเมริกา การใช้นามสกุลเดิมก่อนแต่งงานมีความสำคัญกับผู้หญิงที่ไม่ต้องการเปลี่ยนนามสกุลเนื่องจากนามสกุลของพวกเธอเป็นที่จดจำของบรรดาเพื่อนร่วมงานและลูกค้า ปัจจุบันนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะพยายามผลักดันผู้หญิงให้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้นเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่ปรากฏว่าปัญหาเรื่องการเกลียดชังและล่วงละเมิดสิทธิของเพศหญิงคืออุปสรรคอันใหญ่หลวง นอกจากนี้ปัญหาที่เกี่ยวกับการใช้นามสกุลเดิมก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งของผู้หญิงทำงาน

ที่มา:http://issue247.com/around247/japanese-women-lose-court-battle-to-keep-names-after-marriage/
Blogger : Lilli Petersen

Source : refinery29.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌อดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเอเชียครองแชมป์ "ทวีปแห่งวิบัติภัย" สภาพอากาศรุนแรง มากสุดในโลกการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงินหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!เปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดังสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
cozy: น่าสบาย อบอุ่นสบายเอเชียครองแชมป์ "ทวีปแห่งวิบัติภัย" สภาพอากาศรุนแรง มากสุดในโลกอินเดียประสบปัญหาสุนัขจรจัดมีเยอะมากๆ จนเริ่มคุกคามสัตว์ป่าได้แล้วprecaution: การป้องกันไว้ก่อน
ตั้งกระทู้ใหม่