หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่ อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราตัดสินสิ่งต่างๆ ว่า”น่ารัก” ?

โพสท์โดย ห่ะไรนะ
คำตอบของเหตุผลและอารมย์อยู่ตรงนี้

เคยคิดมั้ยว่าทำไมคนเราถึงมองของบางอย่างแล้วรู้สึกว่ามัน “น่ารัก” เสียเหลือเกิน นี่ไม่ใช่แค่ความรู้สึกที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล คำตอบของคำถามนี้ได้ถูกอธิบายไว้ใน Evolutionary Biology หรือ ชีววิทยาที่ว่าด้วยเรื่องวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต

Konrad Lorenz นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรียผู้ค้นพบ Baby Schema หรือลักษณะพิเศษของทารกที่ให้ความรู้สึกว่า”น่ารัก” ซึ่งก็คือ หัวที่มีรูปร่างกลมและขนาดใหญ่ เมื่อเทียบกับขนาดตัว หน้าผากกว้างและยื่นเล็กน้อย ดวงตากลมโตอยู่ใต้จุดกึ่งกลางของใบหน้า แก้มยุ้ย ตัวกลม ผิวนุ่มและยืดหยุ่น

ลักษณะพิเศษที่ว่านี้เมื่อไปอยู่ในสิ่งมีชีวิตอื่นก็จะทำให้เรารู้สึกว่ามันน่ารักไปด้วย เช่น เมื่อเราเห็นลูกสุนัขพันธุ์คอร์กี้ที่มีขาสั้น ตัวอ้วน ตากลมโต เราจึงรู้สึกอยากลูบ อยากอุ้ม อยากปกป้อง เพราะเรามองว่ามัน”น่ารัก” และหลายๆครั้งที่คนมักเรียกสัตว์ตัวเล็กๆว่า“ลูก” ก็เพราะมันมีลักษณะที่เหมือนทารกนั่นเองเป็นเหตุให้สัญชาตญาณการเลี้ยงดูลูกในคนเริ่มทำงานเมื่อเห็นสิ่งที่มีลักษณะเหล่านี้

ตามทฤษฎียังเชื่ออีกว่าถ้าหากว่าธรรมชาติสร้างลูกของมนุษย์ให้หน้าตาดังภาพที่มีลูกศรชี้ด้านล่าง เราก็จะเห็นลักษณะเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่ารักไปโดยปริยาย

สิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือดูเหมือนว่ามนุษย์เราก็นำลักษณะเหล่านี้ไปเป็นเกณฑ์ในการมองสิ่งไม่มีชีวิตว่าน่ารักด้วย อย่างเช่น รูปวาดการ์ตูน หรือแม้แต่สิ่งของที่ไม่มีลักษณะเกี่ยวพันกับคน เช่น “ค้อน” ถ้าเรามองเปรียบเทียบกันจากภาพด้านล่างจะเห็นว่าค้อนที่มีลักษณะ กลมๆ สั้นๆ ดูน่ารักกว่าค้อนปกติ

นี่คือภาพวาดค้อนปกติ
ส่วนนี่คือค้อนน่ารัก

ครั้งต่อไปที่คุณอุ้มสุนัขตัวโปรดขึ้นมากอดแล้วถามขึ้นมาว่า “ทำไมเจ้าถึงน่ารักขนาดนี้นะ!?” คุณก็ได้รู้แล้วว่าทำไมเจ้าปุ๊กลุกของคุณถึงน่ารักนัก!  

Source: www.stuffyoushouldknow.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ginger bread, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"เมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺สนามบินคันไซ คว้า " อันดับ 1 ของโลกด้านการจัดการกระเป๋า "UN คาด "กาซาต้องใช้เวลา มากกว่า 16 ปี ในการสร้างบ้านใหม่"งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกใช้ AI " สร้างสสารทิพย์ " มาขายออนไลน์นักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราชเงื่อนไข... หรือข้ออ้าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"เมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺นักวิทยาศาสตร์หัวเราะไม่หยุด หลังพบก๊าซหัวเราะในอึเพนกวินนักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราช
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เรื่องน่ารักๆ ซึ้งๆ
สุดประทับใจ เมื่อพี่วินเจอ ณเดชน์เมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺ภาพขยี้ใจ สองฝั่งสองอารมณ์น่าเอ็นดู!! เมื่อลูกหมีอยากทักทายนักท่องเที่ยว แต่กำแพงมันสูงเกินไป กระโดดโหยงๆ เลย
ตั้งกระทู้ใหม่