หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลุงตู่แนะปลูกสตรอว์เบอร์รี-กล้วยหอม ลุงชวนแนะปลูกสะตอ

โพสท์โดย ผู้ดีคะ
ชาวสวนยางใต้ ร้องราคายาง กก.ละ 60 บาท ลั่นเดินหน้าชน-ชุมนุมใหญ่ 12 ม.ค.นี้ เมืองคอนเริ่มแล้ว จนท.ตรึงกำลังเข้ม 'เอกนัฏ' ยันลุงกำนันไม่ทิ้งชาวสวนยาง แต่ไม่ไปขวางรัฐบาล ยุให้กม.พิเศษแก้ 'ชวน' แนะปลูกผักหวาน มังคุด สะตอ ลูกเนียง ไว้หัวสวน-ท้ายสวน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีที่ชาวสวนยางนัดเคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางที่ตกต่ำอย่างรุนแรงว่า ชาวสวนยางเองต้องมีการปรับปรุงตัวเองด้วย ต้องปลูกพืชเสริม เพื่อช่วยเหลือตัวเองบ้างหรือเปล่า ที่เหลือรัฐบาลก็จะช่วย แต่ถ้าทั้งหมดยังแบกรับอยู่แบบนี้ ยางทั้งหมดที่ปลูก 5 ล้านไร่ ได้ผลผลิตกี่ล้านตัน เกินหรือไม่ มันก็เป็นแบบนี้ แล้วใครทำให้ปลูกเยอะ ถ้าปลูกอย่างพอประมาณ โดยวันนี้หลายแห่งช่วยตัวเองได้ ด้วยการปลูกสตรอว์เบอร์รีในสวนยาง ปลูกกล้วยหอมทองแทรก จะปลูกอะไรก็ปลูกกันเพื่อให้เกิดรายได้ ให้อยู่กินทดแทนราคายางที่ตกไปก่อน

ชวนแนะ ปลูกผักหวาน มังคุด สะตอ ลูกเนียง ไว้หัวสวน-ท้ายสวน

สำหรับแนวคิดเรื่องการปลูกพืชเสริมในสวนยางพารานั้น ไม่ใช่แนวคิดที่พึ่งมีการกล่าวถึง หากแต่ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยเสนอมาก่อนหน้าเช่นกัน เช่นให้ให้ไปปลูกจำปาดะ เป็นต้น รวมทั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายชวน ได้ร่วมในพิธีเปิดโรงงานแปรรูปยางพารา ของชุมนุมสหกรณ์กองทุนยางสวนพารา สตูล จำกัด ที่หมู่ที่ 10 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล และในโอกาสเดียวกันนี้ นายชวน ได้กล่าวกับประชาชนที่ร่วมในพิธีเปิด โดยกล่าวว่า การที่ราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากปริมาณผลิตยางพาราเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ประเทศจีน ลาว พม่า มีการปลูกยางพารามากขึ้น สาเหตุที่มีการปลูกยางพารามากขึ้น เพราะเมื่อก่อนยางพารามีราคาสูงถึง กก.ละ 100 กว่าบาท ทำให้ทุกประเทศมีการปลูกยางพารา และขณะนี้ยังมียางพาราที่เพิ่งปลูกกำลังเติบโตยังมีอีกมาก

ดังนั้น อย่าหวังเลยว่า ราคายางฯจะมีราคาดีขึ้นภายในเร็ววันนี้ ประชาชนต้องหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง เช่น ถ้าทุกจังหวัดมีโรงแปรรูปยางพารา เหมือน จ.สตูล ราคายางฯก็มีโอกาสดีขึ้น นอกจากนี้ ตนเห็นด้วยกับแนวทางของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยตนเห็นว่า นอกจากปลูกยางพาราแล้วให้ปลูกผักหวาน ปลูกมังคุด ปลูกสะตอ ปลูกลูกเนียง ไว้ที่หัวสวน-ท้ายสวน อย่าง สตูลปลูกจำปาดะ เลี้ยงเป็ด ไก่ โดยไม่ต้องโค่นต้นยางพารา และจะให้รัฐบาลใช้ ม.44 มาแก้ปัญหาราคายางพารา คงเป็นไปไม่ได้ ต้องยอมรับว่าราคายางพาราตกต่ำ ประชาชนชาวใต้จะเดือดร้อน มากกว่าคนภาคอื่น เพราะคนมีภาคใต้ มีอาชีพทำสวนยางพาราเป็นหลัก ส่วนคนภาคอื่นๆ เช่น ภาคเหนือ อีสาน มีอาชีพอื่นทำด้วย และเชื่อว่า ปัญหายางพาราตกต่ำจะเป็นปัญหาอีกหลายวัน

เอกนัฏ ยันลุงกำนันไม่ทิ้งชาวสวนยาง แต่ไม่ไปขวางรัฐบาล

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ผู้ดีคะ's profile


โพสท์โดย: ผู้ดีคะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซาอิ, มยุริญ ผดผื่นคัน, Kies, แย้มศรี, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, bgs, แมร่งเกรียน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไม่ควรกิน "อาหาร" แบบนี้ในตอนเช้าแต่ส่วนใหญ่กลับกินกันบ่อย!!รู้หรือไม่...กาแฟขี้ช้างไทย ณ ตอนนี้คือกาแฟที่แพงที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม้เรียวอยู่ไหนสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้ารวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไขข้อสงสัย "น้ำปลาทิพรส" ฉลากสีเหลือกับชมพูต่างกันอย่างไร?ด่วน ! เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานยาง นครศรีฯ | มีคลิปชายชราคุกเข่าลงเพื่อหยุดรถบนทางด่วนและช่วยชีวิตคนได้มากมายแผ่นดินถล่มบนทางด่วนเมย์ต้า มณฑลกวางตุ้ง คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 48 ศพ
ตั้งกระทู้ใหม่