หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดูทีวีแล้วสงสัย เรื่องพระธาตุเสด็จของลุงทองดี พระธาตุเพิ่มจำนวนเองได้ วิทยาศาสตร์จะอธิบายเรื่องนี้อย่างไรครับ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ดูทีวีช่องเนชั่นแล้วสงสัย ขอโทษหาคลิปไม่ได้ แต่ค้นคำว่าลุงทองดีกับพระธาตุเจอรายการอื่นเป็นรายการเก่าขอนำมาแปะที

อยากให้วิทยาศาสตร์ช่วยอธิบายทุกประเด็นเลยครับที่ลุงทองดีแกเล่าให้ฟัง

อยากทราบประเด็นทั้งหมดเลย อยากให้ใช้วิทยาศาสตร์มาไขปริศนา
เช่น
-ทำไมพระธาตุต้องมาเมืองไทย ทำไมเกิดกับลุงทองดี
-กระดูกกลายเป็นพระธาตุได้อย่างไร
-พระธาตุเสด็จมาได้อย่างไร
-เก็บไว้แล้วพระธาตุเพิ่มขึ้นได้อย่างไร
-จะทราบได้อย่างไรว่าอันไหนเป็นพระธาตุ หรือพระบรม
-ทำไมพระบรมมีจำนวนมากถ้าเป็นมาจากสรีระของพระพุทธเจ้าน่าจะมีจำกัด แต่นี่ที่ต่างๆมีพระบรมเต็มไปหมดเลย

ขอคำอธิบายที่เป็นวิทยาศาสตร์ และมีความสุภาพสำรวมในการตอบเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องของศาสนาครับ

ขอบคุณครับ
---------------

;">

ข้อมูลประกอบ

ชีวิตของ คุณทองดี หรรษคุณารมณ์ ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ ในพระสังฆราชูปถัมป์ เริ่มต้นเป็นนักธุรกิจธรรมดา สร้างอาคารพาณิชย์ทั่วไป สมัยนั้นไม่เคยศึกษาเรื่องธรรมะเลย ย้อนไปเมื่อ ๓๐ ปีก่อน มีคนนำเทปธรรมะมาให้ก็ไม่สนใจ วางกองเอาเก็บไว้ในรถ เนื่องจากไม่มีเวลาฟัง ทุกวันจะต้องออกไปตรวจงานมากมาย
•มีอยู่วันหนึ่ง ขึ้นรถตั้งใจจะฟังเพลงของเติ้ง ลี่ จิน เป็นนักร้องที่ชอบมาก บังเอิญหยิบเทปผิด เป็นเทปธรรมะขึ้นมาฟัง พอได้ฟังธรรมะท่านสอนดีมาก ทำให้เปลี่ยนความคิดเป็นความศรัทธาขึ้นมาทันที
ประมาณ ปี ๒๕๒๐ ชวนภรรยาไปทัวร์ประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยไปกราบสังเวชนียสถาน ๔ ได้แก่ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา แลtปรินิพพาน

นายทองดี วัย ๗๕ ปี เล่าว่า ระหว่างเดินทางไปตามสถานที่ที่มี พระธาตุ จะได้ยินเสียงคล้ายคลื่นวิทยุอยู่ในหูตลอดเวลา ความรู้สึกคิดว่า ด้านในเจดีย์ต้องมีพระธาตุ แต่ไม่มั่นใจว่า สิ่งที่รู้นั้นเป็นพระธาตุจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยรู้มาก่อน จากการศึกษาพบว่า พระธาตุต่างๆ เหล่านี้ จมดินจมทรายหมด

สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญพระธาตุออกมาบรรจุสร้างเจดีย์ ๘๔,๐๐๐ องค์ ในอินเดีย ซึ่งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ได้แบ่งพระธาตุออกเป็น ๑๖ กอง ให้อาณาจักรต่างๆ ไปบูชา เสร็จแล้วพระเจ้ากัสสปะเห็นพระธาตุเหล่านี้จะสูญ เลยให้พระเจ้าอาชาติศัตรูสร้างเจดีย์ เพื่ออัญเชิญพระธาตุกลับมาประดิษฐานที่เก่า หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้าอโศกขึ้นครองราชย์ ก็อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ออกมาสร้างเจดีย์ทั่วประเทศอินเดีย

วันหนึ่ง ขับรถแวะกินข้าวที่กำแพงเพชร เลยเข้าไปดูเจดีย์ช้างล้อม ปรากฏว่า สภาพเจดีย์มีความทรุดโทรมอย่างมาก ทั้งๆ ที่ศาสนาพุทธในเมืองไทยถือว่ารุ่งเรือง แต่เจดีย์ช้างล้อมอายุประมาณ ๗๐๐ ปี กลับไม่มีการบูรณะ จังหวะยืนมอง ได้ก้มลงกราบพร้อมกล่าวว่า “พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ ที่อยู่ในที่ไม่อันควรทั้งหลาย ขอให้ไปอยู่ที่บ้านลูก ลูกจะอัญเชิญไปประดิษฐานยังที่อันควรให้เอง ลูกจะทำงานชิ้นนี้

ในตอนอธิษฐานมีความตั้งมั่นมาก พอเดินทางถึงเชียงใหม่นอนแล้วฝันว่า พระธาตุมาที่บ้านเยอะมาก ภรรยาก็เลยบอกว่า คุณคิดมาก จึงฝันไปไม่ใช่เรื่องจริง แม้จะเป็นเพียงความฝัน แต่กลับรู้สึกมั่นใจว่า สิ่งที่ฝันนั้นต้องเป็นเรื่องจริง

•เมื่อกลับถึงบ้านที่คลองสาน ไปซื้อโถและเจดีย์มาวางบนผ้าปูขาวตั้งบูชาอยู่เป็นแรมเดือน ไม่มีวี่แววว่า พระบรมธาตุเสด็จมา กระทั่งวันวิสาขบูชามาถึง ได้ชวนกันไปถือศีลกินเจ นั่งสมาธิ คุยกับภรรยา ถ้าวันนี้เราตายไปยมบาลถามว่า ทองดีมีศีล ๕ กี่วัน เชื่อไหมว่า เกิดมาจนเข้าวัยกลางคนแล้ว คงไม่กล้าที่จะตอบยมบาลเป็นแน่แล้ว เพราะจะให้ตอบอย่างไรว่า เคยถือศีล ๕ กี่วัน ตรงนี้จึงตัดสินใจต้องถือศีล ๕ ให้เคร่งสักวันหนึ่ง พรุ่งนี้ตายไปยมบาลถามเรา ถึงจะกล้าตอบได้มีศีล ๕ มาแล้ว ๑ วัน “ผมคิดว่าอานิสงส์ของการถือศีล ๕ สำคัญ

คืนต่อมาประมาณห้าทุ่ม นั่งสมาธิได้ยินเสียงพระสวดมนต์ แว่วๆ มา คิดว่าคงเป็นวัดหนึ่งวัดใดมีงานบุญ คงมีพระเป็นพันรูปสวดมนต์ รุ่งเช้าได้มาเปลี่ยนน้ำที่ถวายพระ ปรากฏว่าที่โถแก้ว และเจดีย์ที่บูชาพบว่า มีพระบรมธาตุเสด็จมาเต็มโถ ผมดีใจยิ่งกว่าได้อะไรเสียอีก ผมเลยคิดได้ว่า จริงๆการที่ท่านไม่เสด็จเพราะว่าผมยังไม่มีศีล พระธาตุจะเสด็จมาให้เห็นได้ บุคคลผู้นั้นต้องถือศีลพอสมควร” เขาเล่าถึงพระบรมธาตุเสด็จมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น

•ประธาน มูลนิธิพระบรมธาตุ กล่าวต่อว่า จากนั้นพระบรมธาตุก็เสด็จมาทุกวัน โดยไปซื้อโถแก้วและเจดีย์มาเพิ่มเรื่อยๆ แต่ด้วยความอยากรู้ว่า อันไหนเป็นพระบรมธาตุ หรือพระอรหันตธาตุ ตกกลางคืนเลยนั่งสมาธิ ภรรยาเห็นทันทีว่า พระสงฆ์มา ๓ รูป องค์กลางคือพระพุทธเจ้า องค์ขวาคือพระสารีบุตร องค์ซ้ายคือพระโมคคัลลาน์ ท่านรับสั่งว่า ต่อไปนี้ในแต่ละวันให้เอาพระธาตุหนึ่งโถมาตั้งบูชา เจ้าของพระธาตุจะมาบอกเองว่า ชื่ออะไร พระธาตุนี้ของใคร

•ต่อมามีโอกาสเข้ากราบสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร (ตอนนั้นยังไม่ได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช) ได้กราบนมัสการถึงประวัติของพระธาตุองค์ต่างๆ พร้อมทั้งบอกท่านว่า พระธาตุเหล่านี้ได้เสด็จมาที่บ้าน เจ้าประคุณสมเด็จมีความสนใจมาก จึงได้เดินทางมาดูพระธาตุที่บ้าน จึงได้ปรึกษากับท่านว่า อยากจะนำพระธาตุเหล่านี้ไปบรรจุในเจดีย์ หลังจากนั้น เจ้าประคุณสมเด็จจึงได้อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ไปประทานให้ผู้ศรัทธาอัญเชิญ ไปบรรจุตามเจดีย์ต่างๆ กว่า ๒๐ ปี บรรจุพระบรมธาตุไปแล้ว ๒๒๘ เจดีย์ พระพุทธรูปกว่า ๕๐๐ องค์ ทั่วประเทศ
“ผมคิดว่า คนที่บูชาพระบรมธาตุแล้วตายไป ถ้าไม่ได้ทำบาปคงไปสวรรค์ แต่ถ้าบูชาพระธาตุแล้วจะทำให้ร่ำรวยนั้น เป็นไปไม่ได้ อาจมีนิดหนึ่งก็ได้ ถ้าเราทำความดี คนเราจะร่ำรวยได้ต้องขยันทำมาหากิน คนที่ร่ำรวย เพราะบุญเก่าสร้างมาดี บุญใหม่สร้างต่อด้วยการขยันหมั่นเพียร ประหยัด อดออมก็จะรวยขึ้น ส่วนพระเครื่องที่แขวน เป็นพระที่แกะสลักจากแก้ว แขวนพระก็เพื่อให้มีสติ ทำกรรมดีละเว้นความชั่ว” นายทองดี กล่าวทิ้งท้าย

คำว่า "ธาตุ" ตามตัวอักษรแปลว่า ผู้ทรงไว้/ทรงอยู่ สิ่งซึ่งทรงไว้/ทรงอยู่ ภาวะที่ทรงไว้/ทรงอยู่ หมายถึง สิ่งที่มีอยู่เป็นอยู่คู่โลก ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ไม่สูญสลายไปไหน แต่อาจจะเปลี่ยนรูปขนาดสีสันไปเมื่อเวลาเปลี่ยนไป หรือเมื่อเปลี่ยนสถานที่ ธาตุเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงโดยไม่ต้องการมี การพิสูจน์ นี่คือความหมายของคำว่า "ธาตุ" โดยทั่วไป ในพระพุทธศาสนานิยมใช้คำนี้มาก เช่น โลกธาตุ หมายถึงความมีอยู่เป็นของโลก นิพพานธาตุ หมายถึงความมีอยู่เป็นอยู่ของนิพพาน กามธาตุ หมายถึงความมีอยู่เป็นอยู่ของภพภูมิของสัตว์ผู้เสพเสวยกาม คือพวกที่เสวยกามคุณ เช่นโลกมนุษย์ รูปธาตุ หมายถึงความมีอยู่เป็นอยู่ของภพภูมิเทวดาชั้นรูปพรหม อรูปธาตุ หมายถึงความมีอยู่เป็นอยู่ของภพภูมิของเทวดาชั้นอรูปพรหม อปริยาปันนธาตุ หมายถึงความมีอยู่เป็นอยู่ของภพภูมิที่เหนือขึ้นไป (โลกุตตรภูมิ)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"หลิวอี้เฟย" เจอดราม่า เป็นอเมริกัน ไม่ใช่จีน ชวดรางวัลเฟยเทียน รางวัลใหญ่ทางการแสดงคุณแม่คนสวยช่วยงานโรงเรียนลูกสาว..ทำเอาโซเชียลฮือฮา เพราะแม่แซ่บเกิ๊น!สุนัขติดอยู่ในเก้าอี้นวดจนเสียชีวิต หลังเซ็นเซอร์ไม่หยุดทำงาน 😔เชื่อเถอะลูก! ครูไม่ได้แต่งหน้า..เพราะว่าสวยมาตั้งแต่เกิดรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายดราม่า ไม่รับเงินสด ร้านค้าประเทศญี่ปุ่น ไม่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงส่งกำลังใจ “ตูน หิ้วหวี” ตรวจเจอมะเร็งอัณฑะ ในวัยเพียง 31 ปีรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ช่วงเช้า ฝนก็ตกพรำๆไปแล้ว ชุ่มฉ่ำกันเลยทีเดียวหนอวันนี้แม่ตั๊ก หันหน้าพึ่งทางธรรมะ ขอเข้าวัดไปพักใจ หลังจบดราม่า “ทองปลอม”6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนสุโขทัยว่ายังไง! พรรคประชาชนถามควรส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.หรือไม่เปิดปมโหด เด็กหญิงวัย 14 แทงยายดับคาห้อง อ้างเหตุผลช็อกข่าวเศร้า เด็กหญิงมาเลเซียจมน้ำเสียชีวิตสุนัขติดอยู่ในเก้าอี้นวดจนเสียชีวิต หลังเซ็นเซอร์ไม่หยุดทำงาน 😔
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่