หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สถานที่เก่าแก่ 26 แห่งที่คุณต้องไปเยี่ยมชมสักครั้งในชีวิต

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

วันนี้เรามีภาพสถานที่เก่าแก่ ไม่ว่าจะเป็นซากปรักหักพังของเมืองเก่า อนุสาวรีย์ ปราสาท หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ที่ยืนหยัดมาตั้งแต่สมัยอารยธรรมเก่าแก่เป็นพันปี หากได้ไปเยี่ยมชมสถานที่เหล่านี้ เราจะรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปหาอดีต และได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่ดำเนินในช่วงเวลานั้น ลองมาดูเมืองเก่า 26 แห่งนี้ที่คุณควรจะต้องไปสัมผัสให้ได้อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต

เริ่มจากที่แรก Machu Picchu สถานที่สำคัญในการทำพิธีทางศาสนาอันศักดิ์สิทธิ์ของผู้นำเผ่าอินคาในช่วงศตวรรษที่ 15-16 ตั้งอยู่ในประเทศเปรูในปัจจุบัน ที่นี่ถูกค้นพบเมื่อปี 1911 หลังจากที่อารยธรรมอินคาเสื่อมสลายไปหลายร้อยปี


Shutterstock / Anton_Ivanov

 

เมือง Pompeii เป็นเมืองสำคัญสมัยโรมันที่อยู่ใกล้กับเมือง Naples ประเทศอิตาลี ก่อนที่ทั้งเมืองจะถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านจากเหตุการณ์ภูเขาไฟ Vesuvius ระเบิดในปี ค.ศ. 79 เหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิต 2,000 คน แต่เมืองทั้งเมืองจมอยู่ใต้เถ้าถ่านจนถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1748


Shutterstock / Viacheslav Lopatin

Stone Henge กลุ่มก้อนหินยักษ์ลึกลับกว่า 100 ก้อนที่เรียงกันเป็นรูปวงกลมกลางทุ่งหญ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ และมีคนไปเยี่ยมชมเกือบหนึ่งล้านคนทุกปี

Wikimedia Commons

ปิรามิดศักดิ์สิทธิ์ Chichén Itzá ในเมือง Tinum ประเทศเม็กซิโก มีประวัติศาสตร์ยาวนานในฐานะศูนย์กลางของอารยธรรมมายันในคาบสมุทร Yucatán โดยมีหลักฐานว่ามีการตั้งถิ่นฐานครั้งแรกตั้งแต่ ค.ศ. 415-455

Shutterstock / Kovyrina

 

มาดูที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราบ้าง นครวัด นครธม ในเมือง Siem Reap ประเทศกัมพูชา เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรเขมรตั้งแต่ศตวรรษที่ 9-15 โดยปราสาทนครวัดสุดอลังการที่สร้างในศตวรรษที่ 12 เป็นปราสาทที่โด่งดังที่สุดและปรากฏอยู่บนธงของกัมพูชาอีกด้วย

Shutterstock/Joakim Lloyd Raboff

กลับไปที่ทวีปยุโรป สนามประลอง Colosseum ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิ Vespasian ช่วงปี ค.ศ. 70-72 เพื่อเป็นที่สร้างความบันเทิงในกับประชาชนชาวโรมัน

Shutterstock.com

นี่คือซากปรักหักพังของพระราชวังเมือง Mycenae ประเทศกรีซ ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 แต่เมือง Mycenae แห่งนี้มีหลักฐานว่ามีคนอยู่ตั้งแต่สมัยยุคสำริดโดยมีการขุดพบวัตถุโบราณในหลุมฝังศพในเมืองนี้

Shutterstock / RODKARV

เกาะ Easter ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลของประเทศชิลีประมาณ 2,300 ไมล์ เป็นที่ตั้งของรูปปั้นลึกลับที่เรียกว่า Moai ซึ่งเป็นรูปปั้นหิน 900 รูป แต่ละรูปหนัก 13 ตัน เรียงกันอยู่บนเกาะ จนป่านนี้ก็ยังไม่มีใครหาคำตอบได้ว่ารูปปั้นนี้สร้างขึ้นเพื่ออะไร

Shutterstock / Bryan Busovicki

เมือง Cappadocia ประเทศตุรกีช่างดูเหมือนในนิยาย โดยเมืองนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ 6 ศตวรรษก่อนคริสตกาล โดยแท่งหินเหล่านี้เป็นฐานให้กับทั้งบ้านคนและศาสนสถานในเมือง

Flickr / Nick Wadge

เมือง Petra ในประเทศจอร์แดน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างทะเลแดงและทะเล Dead Sea ในอดีตเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างดินแดนอาหรับ อียิปต์ และซีเรีย-โฟนีเชีย ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เมืองนี้ไม่เหมือนที่ไหนในโลก เพราะห้อมลอมไปด้วยภูเขาและตัวเมืองแกะสลักบนหินสีแดงสุดอลังการ

Shutterstock / Ralf Siemieniec

Roman Baths ในเมือง Bath ประเทศอังกฤษเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งในอังกฤษ โดยในสมัยโรมันใช้เป็นที่อาบน้ำ นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินชมอุโมงค์ข้างใต้ได้อีกด้วย

Shutterstock / Ollie Taylor

 

ซากเมืองเก่า Ephesus ในอดีตมีการตั้งถิ่นฐานของจักรวรรดิกรีก เปอร์เซีย โรมัน ไบแซนไทน์ และออตโตมัน โดยในช่วงศตวรรษที่ 2 คาดว่ามีประชากรกว่า 300,000 คน อาศัยอยู่ในช่วงยุครุ่งเรืองของเมืองนี้ ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมโครงเสาของศาสนสถานที่บูชาเทพยดา Artemis ซึ่งยังหลงเลือกจนถึงทุกวันนี้

Shutterstock / SERHAT AKAVCI

ถ้ำ Ellora เมือง Maharashtra ประเทศอินเดีย สร้างขึ้นจากการขุดเจาะหน้าผาหินเพื่อสลักเป็นวัดและอารามรวม 34 แห่ง โดยคาดว่าสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 6-10 และมีวัตถุประสงค์เพื่อบูชาศาสนาพุทธ ศาสนาฮินดู และศาสนาเชน

Shutterstock / JeremyRichards

เมืองศักดิ์สิทธิ์ Teotihuacán ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลเมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างขนาดยักษ์อย่างเช่น Temple of Quetzalcoatl ปิรามิดแห่งพระอาทิตย์และปิรามิดแห่งพระจันทร์ โดยชื่อของเมืองนั้นแปลว่าสถานที่สร้างเทพยดา

Shutterstock / Hugo Brizard

 

สามปิรามิดใหญ่แห่งเมือง Giza ในประเทศอียิปต์ ตั้งชื่อตามกษัตริย์สามพระองค์ที่แต่ละปิรามิดสร้างขึ้นเพื่อถวาย คือ กษัตริย์ Khufu, Khafre และ Menkaure โดยสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วง 2575 – 2465 ปีก่อนคริสตกาล

Shutterstock / Waj

Roman Forum ศูนย์กลางทางสังคม การค้าและการเมืองของจักรวรรดิโรมัน ตั้งอยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี

Shutterstock / S.Borisov

ประติมากรรมศาสนาพุทธซึ่งตั้งอยู่ในถ้ำ Ajanta เมือง Maharashtra ประเทศอินเดีย บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่สมัย 2,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยมีถ้ำทั้งหมด 29 แห่ง ซึ่ง 5 แห่งเป็นวัด และอีก 24 แห่งเป็นอารามสำหรับพระสงฆ์

Shutterstock / Yongyut Kumsri

อุทยานแห่งชาติ Mesa Verde ในมลรัฐ Colorado สหรัฐอเมริกา มีหลักฐานการอยู่อาศัยของอินเดียนแดงตั้งแต่ช่วง ค.ศ. 600 – 1300 ทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิตของการตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณหน้าผาได้อย่างดี

Shutterstock / Alexey Kamenskiy

Longmen Grottoes ในมณฑล Henan ประเทศจีน มีการสลักโพรงถ้ำบนหน้าผาหินปูนกว่า 2,300 ช่อง ซึ่งมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร

Shutterstock / Bule Sky Studio

เมือง Bagan หรือพุกาม ประเทศเมียนมา ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งวัด โดยพื้นที่กว้าง 16 ตารางไมล์มีอนุสรณ์สถานกว่า 2,000 แห่ง ในศตวรรษที่ 9 เมืองพุกามเป็นศูนย์กลางของพม่า ในสมัยของกษัตริย์ Anawratha โดยนับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาท

Shutterstock / Seqoya

 

แนวกำแพง Hadrian’s Wall เป็นสิ่งปลูกสร้างสมัยโรมันที่อยู่ในประเทศอังกฤษที่ใหญ่ที่สุด โดยแนวกำแพงยาว 80 ไมล์ และมีบางจุดสูงถึง 6 เมตร แนวกำแพงนี้ใช้เวลาสร้างเพียงหกปีโดยคนงาน 15,000 คน

Shutterstock / Dave Head

เมือง Tulum ในประเทศเม็กซิโก นอกจากจะมีชายหาดที่สวยงามและเป็นจุดดำน้ำอันยอดเยี่ยมแล้ว ที่นี่ยังมีซากปรักหักพังของอารยธรรมมายันตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 564 อีกด้วย

Flickr / Dennis Jarvis

พุทธสถาน Borobudur กลางเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 8-9 โดยก่อสร้างสามชั้น และมีพระพุทธรูปอยู่ทั้งหมด 72 องค์

Flickr / Iksa Menajang

กำแพงเมืองจีนอันโด่งดัง เริ่มสร้างขึ้น 3 ศตวรรษก่อนคริสตกาล แต่ส่วนที่เป็นที่รู้จักและได้รับการบูรณะสมบูรณ์ที่สุดถูกสร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 14-17 โดยแนวกำแพงมีไว้เพื่อป้องกันจักรวรรดิจีนจากศัตรูภายนอก

Flickr / Steve Peterson

เมือง Carthage ประเทศตูนิเซีย เริ่มตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 9 ก่อนคริสตกาล โดยเป็นศูนย์กลางการค้าและอารยธรรม จนกระทั่งถูกทำลายโดยชาวโรมันในช่วง 146 ปีก่อนคริสตกาล โดยได้มีการบูรณะเมืองจากซากของเก่าขึ้นมา

Shutterstock / TanArt

สุดท้าย พระราชวัง Diocletian ที่เมือง Split ประเทศโครเอเชีย สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 3-4 ก่อนคริสตกาล โดยซากปรักหักพังของวังยังคงเหลือให้นักท่องเที่ยวได้ชมทั่วเมืองจนถึงทุกวันนี้

Shutterstock / RossHelen

ที่มา Businessinsider

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, John thongpoon, Eaziie Roliie, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยกู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมวสิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"โรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นานสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอล"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองรวม 10 แคปชั่นอมยิ้มจากอาจารย์แม่ ^^จีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวม 10 แคปชั่นอมยิ้มจากอาจารย์แม่ ^^อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
วิธีลบ รอยดูด รอยจูบ รอยช้ำ รอยต่างๆ หลังเสร็จกิจกรรมบนเตียงอยากรู้ไหม!! ผู้ชายชอบมองอะไรผู้หญิง??10 เหตุผลที่ผู้ชายชอบผู้หญิง มีน้ำมีนวล อวบอึ๋ม6 จุดเร้าอารมณ์ผู้ชาย
ตั้งกระทู้ใหม่