หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 วิธีเลือก ซื้อน้ำปลาดี-ไม่ดี

โพสท์โดย ห่ะไรนะ
 

 

5 วิธีเลือก ซื้อน้ำปลาดี-ไม่ดี
Photo By http://www.vietworldkitchen.com/


ในชีวิตประจำวันของเรา "อาหาร" จัดว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งขาดไม่ได้ เรียกว่า เป็นความต้องการจำเป็นเลยทีเดียว สิ่งที่ช่วยให้ปรุงแต่งให้รสชาติของอาหารอร่อยขึ้นมีมากมาหลายอย่าง “น้ำปลา” ก็เป็นเครื่องปรุงรสของอาหารอย่างหนึ่ง ซึ่ง "น้ำปลา" มีทั้งน้ำปลาดีและไม่ดี

ดังนั้นการที่เราจะเป็นผู้บริโภคที่ฉลาดได้นั้น ก็ต้องมีหลักการพิจารณา เลือกซื้อ และมีความรอบรู้บ้างพอสมควร น้ำปลาราคาถูก ส่วนมากใช้ยากันบูด (โซเดียมเบนโซเอต) และสี นอกจากนั้นยังมีสิ่งที่ให้ความหวาน ซึ่งเป็นภัยต่อผู้บริโภคควรยึดถือหลักในการสังเกตดังนี้

1. ราคาน้ำปลาดีมีคุณภาพมาตรฐาน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขพบว่าส่วนมากราคาสูง ราคาตั้งแต่ 4 บาท ขึ้นไป ขนาดขวดใหญ่ธรรมดาบรรจุประมาณ 700 CC.

2. น้ำปลาที่ไม่ได้ทำจากการหมักปลา เสียง่าย และเป็นฟอง ดังนั้นน้ำปลาเหล่านี้จึงไม่วางขายทั่วไป จะเร่ขายตามรถยนต์ ในราคาถูก เช่น ขวดละ 1.50 บาท

3. น้ำปลาที่แท้ ต้องมีสี กลิ่นรสของน้ำปลาอย่างแท้จริง และนอกจากนั้นต้องใสสะอาด ไม่มีตะกอน และสิ่งสกปรกปะปนอยู่ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

4. ฉลากน้ำปลา ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อที่ผลิต และยี่ห้อได้ ดังนั้นควรเลือกซื้อที่ผลิตและยี่ห้อที่น่าเชื่อถือได้ น้ำปลาชั้นเลวจะมีแต่ยี่ห้อ ไม่บอกชื่อโรงงานที่ผลิตและสถานที่ตั้งของโรงงานที่ผลิต หรือฉลากมักจะฉีกขาด สกปรก ดังเช่น น้ำปลาเร่ขาย เพราะพวกคนขายรับขวดเก่าเอาไปล้าง แล้วกรอกน้ำปลาใส่ใหม่ โดยใช้ฉลากเก่า

5. น้ำปลาที่แท้ คือ น้ำปลาที่ได้จากการหมักปลากับเกลือ หรือกากปลาที่เหลือ จากการหมักครั้งแรกกับน้ำเกลือตามกรรมวิธีทำน้ำปลาเท่านั้น





บทความจาก...... เพจMaeban
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เด็กฝรั่งพลัดหลงจากพ่อ ในงานสงกรานต์สีลม..โชคดีที่คนไทยช่วยเอาไว้ได้เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567ทำถึงม๊าก! รถเล่นสงกรานต์ของแทร่..มีตั้งแต่ซุ้มกิน ซุ้มเล่น ครบจบที่เดียวลาบูบู้กับดราม่าขึ้นราคาโคตรแพงสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"ธนาคารไหนใจดี จ่ายปันผลเยอะ? อัพเดทล่าสุด 2567ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ : รวมมิตรเน้นๆ ความฮาในวันสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยจ้าวิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งแอร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งแอร์ชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องไม่มีใครมาเลยเหงามากสุดยอดไอเดีย? ถนนใช้ฟลูออเรสเซนต์ตีเส้น เมื่อในยามค่ำคืน จะได้เห็นวิสัยทัศน์ถนนดีกว่าเดิม!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งแอร์ignite: จุดชนวนyield: ยอมแพ้ประเทศที่ Apple Inc. ใช้เป็นฐานผลิต iPhone
ตั้งกระทู้ใหม่