หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาปลูกผักไร้ดินกันเถอะ(ไฮโดรโปนิค) รูปเยอะะ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

จขกท.เศึกษาการปลูกผักสวนครัวมาได้สักพักใหญ่ แต่คิดว่าการปลูกแบบไร้ดินคงใช้ต้นทุนสูง... เลยทดลองปลูกผักแบบใช้ดินคะ 3-4 กระถาง ปรากฎว่าลืมรดน้ำ วตายหมดเลยคะะ หนอนกินบ้าง  T T เสียใจจจจ
    เอาใหม่ค่ะล้มเลิกศึกษาหาข้อมูลอีกรอบว่าเราตั้งใจจะปลูกแบบไฮโดรโปนิกโดยบริเวณที่ปลูกเราจะปลูกบริเวณหลังห้องค่ะซึ่งเดิมเป็นที่สำหรับตากผ้าค่ะแดดจัดมาก.. เป็นไงเป็นกันลองดูสักตั้ง ผลออกมาดีเกินคาดค่ะผักโตไวมากสวยกรอบ ไม่ต้องดูแลรดน้ำค่ะ สบายๆเลย
มาดูผลผลิตกันค่ะ...ทั้งหมดนี้ใช้เวลาในการปลูกราวๆเกือบ 2 เดือนค่ะ (หลังจากรูปภาพผัก2รูปข้างล่างนี้จะอธิบายวิธีและขั้นตอนปลูกอย่างละเอียดค่ะ)

 




การอนุบาลต้นกล้า...
    ตัดฟองน้ำให้มีขนาด 1นิ้ว*1นิ้วค่ะ กรีดตรงกลางให้เป็นกากบาทสำหรับวางเมล็ด


    จากนั้นจับกดน้ำ บี้ๆๆขยำๆให้ ฟองน้ำดูดซับน้ำให้มากที่สุดแล้วนำมาเรียงใส่ถาดเพาะค่ะ ถาดเพาะต้องเติมน้ำให้อยู่ที่ระดับครึ่งนึงของฟองน้ำตลอดระยะเวลาของการเพาะนะค่ะ.. เพื่อกันฟองน้ำแห้ง ถ้าน้ำไม่เพียงพอรากจะไม่งอก เมล็ดจะไม่เจริญเติบโตค่ะ



จัดการนำเมล็ดวางลงบนฟองน้ำที่ชุ่มน้ำค่ะ 1 เมล็ดต่อฟองน้ำ 1 ก้อน
อย่าให้ลึกเกินไปนะค่ะ ประมาณ 2-3 มิลก็พอค่ะ ที่จะปลูกก็มี 3 ชนิดค่ะ กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค สลัดคอส



   วางถาดเพาะบริเวณที่มีแดดรำไร..ระวังต้นกล้ายืดด้วยนะคะหากต้นกล้ายืดผักของเราจะไม่สวยค่ะสาเหตุของการยืดของต้นกล้าเกิดจากได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ จขกท.วางถาดในที่ร่ม 2 วันแอบแง้มๆฟองน้ำดูพอรากเริ่มงอก วันที่ 3 เอาออกมาวางยังบริเวณที่มีแดดรำไรแดดอ่อนๆค่ะ .. วางทิ้งไว้แบบนี้ไปเรื่อยๆค่ะ คอยเช็คระดับน้ำในถาดด้วยอย่าให้น้ำแห้งนะคะสักประมาณ 4-5 วันใบจริงเล็ก 2 ใบจะโผล่มาให้เห็นค่ะ.



     เมื่อมีใบจริง 2 ใบแล้วเราจะต้องมาเตรียม เอาลงกระถางใหญ่หรือถังโฟมกันค่ะ
เตรียมอุปกรณ์จะเป็นถังโฟม หรือกระถางต้นไม้พลาสติกก็ได้นะคะ
เนื่องจากกระถางและถังโฟมของ จขกท.เป็นของเก่าค่ะมีรอยรั่วต้องปูถุงดำทับ....จากนั้นเจาะแผ่นโฟมความหนาครึ่งนิ้วค่ะ เจาะรูให้พอดีกับขนาดของกระถางที่เราจะเสียบลงไปค่ะให้ห่างกันมากๆหน่อยนะคะ เพราะเมื่อผักโตแล้วพุ่มจะใหญ่มากคะ..ประมาณ 10 cm จากนั้นตัดแผ่นโฟมวางให้พอดีกับ

ขอบปากกระถางค่ะ..ภาชนะที่ใช้ปลูกควรลึกประมาณ 5 นิ้วค่ะ


      จากนั้นผสมสารอาหารสำหรับพืชค่ะ มีขายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป ปุ๋ยชนิด A และ B มีข้อกำหนดการใช้ว่า 7ซีซี ต่อน้ำ 1ลิตร ตวงเลยค่ะตามปริมาตรของน้ำกระถางของ จขกท.ใช้น้ำ 9 ลิตร ต้องใส่ปุ๋ยอย่างละ 63 ซีซีค่ะ


-------ขั้นตอนต่อไปการนำต้นกล้าลงบ่อปลูก------
เตรียมกระถางไซต์จิ๋ว ที่พอดีกับขนาดโฟมที่เราเจาะไปเมื่อสักครู่ค่ะ จขกท.ใช้ขนาด เส้นผ่าศุนย์กลาง 3 เซน หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ต้นไม้เช่นเคยค่ะพวงละ 100 ใบ ราคาประมาณ 150 บาท



จากนั้นจับฟองน้ำที่มีต้นกล้ายัดลงไปค่ะ ระวังรากด้วยนะคะ เพราะต้นกล้าของเรารากจะเริ่มชอนไชทะลุฟองน้ำออกมาบ้างแล้วค่ะ...ฟองน้ำต้องอยู่ต่ำกว่าก้นกระถางนะคะ เพื่อที่จะสามารถดูดซับน้ำมาเลี้ยงต้นผักเราได้...ตามภาพค่ะ



จากนั้นใส่ลงไปยังแผ่นโฟมที่เตรียมไว้เลยค่ะ...ตามภาพเลยนะคะ



นำแผ่นโฟมที่ใส่กระถามจิ๋วเรียบร้อยแล้วแล้ววางให้พอดีกับปากกระถาง ตั้งไว้ที่แดดส่องถึงทั้งวันยิ่งดีค่ะจะได้โตไวๆ..
ให้ดูแค่รูปกระถางของคะน้านะคะ ตอนอนุบาลต้นกล้าชนิดอื่นไม่ได้ถ่ายไว้ค่ะ..




- ---------------------------------- จากนี้ไปก็รอผักโตเต็มที่ค่ะ... มีการคอยเติมน้ำบาง -----------------------------------
หากช่วงไหนแดดแรงน้ำก็ระเหยออกเร็วต้องรักษาระดับน้ำให้ส่วนล่างของฟองน้ำแช่น้ำอยูตลอดนะคะจะได้ดูดซับน้ำไปเลี้ยงต้นผักได้เนื่องจากยังมีรากไม่มากพอค่ะจึงต้องใช้ฟองน้ำช่วยก่อนในช่วงแรก
เมื่อต้นผักมีรากมากเพียงพอแล้วระดับน้ำจะลดลงสัมพันกับการงอกของรากพอดีค่ะ...
ภาพสแดงการเจริญเติบโตทุกๆ 5 วัน 7วัน และ 10 วันค่ะ



จากนี้เริ่มเบียดกันแล้วค่ะะ.. ตอนแรกคิดว่าเว้นที่ไว้พอดีสำหรับตอนผักโตแล้วที่ไหนได้ใบกางออกเรื่อยๆ จนเบียดกัน...ต้องขยายที่ปลูกแล้วค่ะ...




ยิ่งรากยาวเยอะก็ยิ่งโตไวเพราะดูซับน้ำและสารอาหารได้มาก



คิดอยู่นานว่าจะต้องซื้อลังโฟมเพิ่ม.. แต่เปลี่ยนใจค่ะอยากลองวิธีปลูกในท่อตัดสินใจทำรางท่อเองค่ะ.. จัดการซื้อท่อข้อต่อข้องอ เสร็จสรรพ
ครั้งนี้เว้นที่ระหว่างกระถางไว้ 6-7 นิ้วค่ะ.

.


*** รูสำหรับใส่กระถางใช้ดอกสว่านสำหรับเจาะทำลูกบิดประตู เรียกว่า saw hole ค่ะมีให้เลือกหลายขนาด


จากนั้นก็ย้ายลงท่อค่ะ ภาพนี้ถ่ายหลังจากย้ายลงได้ประมาณ 2 อาทิตย์ต้นใหญ่กว่าเดิมมาก กางใบกันเต็มที่


ภาพนี้เป็นรางปลูกค่ะกางใบกันใหญ่เลย ยย


ไม่ทราบว่าเพราะอะไรค่ะ.. หลังจากแบ่งลงท่อPVC รากหดสั้นลง


-------------- ถึงเวลาเก็บเกี่ยวค่ะต้องเผื่อเวลาสักประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนเก็บนะคะ เราจะเทน้ำและสารอาหารเดิมออกทั้งหมดและเติมน้ำเปล่าลงไปแทนค่ะ.. พร้อมรับประทาน ผักสลัด 3 ชนิด



มีแจกจ่ายให้เพื่อนๆไปบ้างค่ะคนละ 4-5 ต้น ช่วงนี้กินสลัดบ่อยมาก 55555
แต่ก็ยังเหลือเยอะอยู่ดี... วันนี้ทำสลัดไก่ทอดค่ะ..

ลองปลูฏดูนะคะไม่ได้ยากอย่างที่คิด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: วันละห้าฟ้าเหลือง, aRnoNAe, น้ำตาลเผ็ด, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread, โก๊ะทอง, เทพพญามาร, sorft, พี่ใหญ่ ใจดี, oishi Green, ป้าสวย, Tabebuia, หนุ่มไทย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆ3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้โรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัวดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลงอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
เลือกใช้เจลหล่อลื่นสูตรไหน?? อย่างไร? ให้ฟิน!วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อlซ็กซ์ครั้งแรก สาวๆต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง??วิธีรอดพ้นจาก"คนเป็นพิษ"
ตั้งกระทู้ใหม่