หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณทองแดงจากไปอย่างสงบ วัย 17 ปี เหลือไว้คือความดีที่ทำต่อเพื่อนที่นอนป่วยและอนาถา

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยกย่องว่า คุณทองแดงเป็นสุนัขที่มีความกตัญญูรู้คุณ มีสัมมาคารวะ กิริยามารยาทเรียบร้อย เจียมเนื้อเจียมตัว รู้จักที่ต่ำที่สูง เวลาเฝ้าจะนั่งต่ำกว่าเสมอ แม้จะทรงดึงตัวขึ้นมากอด คุณทองแดงก็จะทรุดตัวลงหมอบกับพื้น และทำหูลู่อย่างนอบน้อม คล้ายๆ กับแสดงว่า ไม่อาจเอื้อม โดยเฉพาะเกี่ยวกับความกตัญญูรู้คุณของทองแดงที่มีต่อ 'แม่มะลิ' ที่ "ผิดกับคนอื่นที่เมื่อกลายมาเป็นคนสำคัญแล้ว มักจะลืมตัว และดูหมิ่นผู้มีพระคุณที่เป็นคนต่ำต้อย"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเงินจากกองทุนคุณทองแดง ที่ได้จากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดงเพื่อให้คุณทองแดงได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ โดยจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ไว้ใช้ในห้องสัตว์ป่วยฉุกเฉินและวิกฤติที่โรงพยาบาลสัตวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดทำโครงการวิจัยโรคในสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัขหรือแมว ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบโดยตรง

"ผมจำได้ว่า ตอนนั้นพระองค์ท่านรับสั่งว่า "อธิการบดีเป็นหัวหน้าโครงการนะ จะใช้เงินเท่าไหร่ก็บอก ..แต่ต้องประหยัดนะ เพราะเงินนี้เป็นของทองแดงเขา และเป็นการศึกษาวิจัยด้วย จะได้เป็นต้นแบบไปใช้ "ทรงพระราชทานเงินอีกส่วนหนึ่งจัดตั้งกองทุนรักษาสัตว์ป่วยอนาถา ที่เจ้าของไม่มีเงินรักษา...

โดยเฉพาะ 'สระสุวรรณชาด' พระองค์ท่านรับสั่งว่า คุณทองแดงมีเงินเยอะ น่าจะให้เพื่อนคุณทองแดงได้มีโอกาสรักษาด้วยวารีบำบัดบ้าง มีรับสั่งให้จัดสร้างขึ้นที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" (รศ. ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์)

คุณทองแดงสิ้นลมหายใจอย่างสงบ เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ เวลา ๒๓.๑๐ น. ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคิรีขันธ์ ทั้งนี้นายดิสธร วัชรโรทัย ได้นำความดังกล่าวขึ้นกราบบังคมทูลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สถานที่บรรจุบรรจุกระดูก คุณทองแดง สุนัขหลวง ที่ฐานอนุสาวรีย์ บริเวณศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน อำเภอหัวหิน.
คุณทองแดงอายุ 17 ปี ถ้าเทียบกับคน สุนัข 1 ปี เท่ากับคน 7 ปี
ฉะนั้นคุณทองแดงจะมีอายุประมาณ 119 ปี

ขอให้คุณทองแดงจอมกตัญญูสู่สุคตินะครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Rinnn, Bogie PJ Hihi, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Lovethailand, amzabzaa, DivanIng, lilu, Teangmodog, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ข้ามคลองสกิลขั้นเทพ..บอกเลยต้องใช้ทักษะล้วนๆ3 ความจริงอันโหดร้าย ที่คุณ...ต้องยอมรับให้ได้เปิดปมโหด เด็กหญิงวัย 14 แทงยายดับคาห้อง อ้างเหตุผลช็อกรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเชื่อเถอะลูก! ครูไม่ได้แต่งหน้า..เพราะว่าสวยมาตั้งแต่เกิดสร้างภาพลักษณ์ปลอมๆ ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวจีน‘หมอเกศ’ สมใจ นั่ง 2 กมธ.สรยุทธ์เด้ง เปิดภาพคนข่าวเกินควบคุม ขอคัฟเวอร์เป็นลูกฮิปโปแคระยังไม่ตุย !! "ตูน หิ้วหวี" น้ำตาหลั่งหลังตรวจพบมะเร็ง“พี่ฝ้าย” 1 ในเจ้าทุกข์ซื้อทองร้าน แม่ตั๊ก ทำหน้าเบะปาก จนกลายเป็นไวรัลดราม่า ไม่รับเงินสด ร้านค้าประเทศญี่ปุ่น ไม่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวอินเดีย พบผู้ป่วยฝีดาษลิงชนิดรุนแรงรายแรกแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สัก "หมูเด้ง" ได้ "หมูตุ๋น" นักท่องเที่ยวเลือกสักเพราะชอบแต่เข้าใจผิดอินเดีย พบผู้ป่วยฝีดาษลิงชนิดรุนแรงรายแรกแล้วเปิดตัว "Marni Krabi" ร้านพิซซ่าอิตาเลียนแท้ ใจกลางเมืองกระบี่โค้งสุดท้ายก่อนโอนเงินหมื่น ชาวตราดแห่ผูกบัญชีคิวยาวถึงจันทร์หน้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่