หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สนพ. หนุนผลิตก๊าซชีวภาพในโรงงานอุตสาหกรรม วางเป้าเดินหน้าตั้งเป็นสถานีพลังงาน

โพสท์โดย noknaka

สนพ. หนุนผลิตก๊าซชีวภาพในโรงงานอุตสาหกรรม

วางเป้าเดินหน้าตั้งเป็นสถานีพลังงาน

สนพ. เดินหน้าตามแผนพลังงานระยะยาวของประเทศ AEDP 2015 สนับสนุน “โครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซชีวภาพที่เกิดจากของเสียในโรงงานอุตสาหกรรม” ดึงผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการกว่า 226 ระบบ และผลิตก๊าซชีวภาพได้มากกว่า 845 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี พร้อมเร่งผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียน ในภาคอุตสาหกรรมให้เป็นสถานีผลิตพลังงาน

 นางเอมอร ชีพสุมล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า สนพ. เป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้กระทรวงพลังงาน ที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้พลังงานจากก๊าซชีวภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพสูง สามารถแก้ไขปัญหาด้านพลังงานของประเทศได้แล้ว ยังสามารถแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากน้ำเสียหรือของเสีย ที่ใช้เป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตก๊าซชีวภาพ และยังช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซมีเทนซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ดังนั้น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กทอ.) ร่วมกับ สนพ. จัดทำ “โครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซชีวภาพที่เกิดจากของเสีย/น้ำเสีย ในกระบวนการผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม ด้วยการใช้เทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ”  

สำหรับผลสรุปการดำเนินโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ปี พ.ศ. 2551-2555 มีโรงงานอุตสาหกรรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพทั้งสิ้น 226 ระบบ ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนฯ จำนวนทั้งสิ้น 2,013 ล้านบาท ผลที่ได้รับคือ โรงงานอุตสาหกรรมสามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้มากกว่า 845 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งก๊าซชีวภาพดังกล่าวได้นำไปใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนเพื่อทดแทนพลังงานประเภทต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม ได้ 2 ส่วน คือ 1.การทดแทนพลังงานในเชิงความร้อน โดยนำไปทดแทนน้ำมันเตา 190 ล้านลิตร/ปี ชีวมวล 0.18 ล้านตัน/ปี LPG 5 ล้านกิโลกรัม/ปี และก๊าซชีวภาพส่วนหนึ่งถูกนำไปผลิตไฟฟ้า คิดเป็นกำลังผลิตติดตั้งรวม 175 MW สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 765 ล้านหน่วย/ปี คิดรวมเป็นมูลค่าการทดแทนทั้งสิ้นกว่า 6,798 ล้านบาท/ปี

จากความสำเร็จของโครงการฯ ดังกล่าว ส่งผลดีให้ผู้ประกอบการเกิดการยอมรับและเปลี่ยนมุมมองในการลงทุนก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพเป็นอย่างมาก จากเดิมแค่ระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นสถานีผลิตพลังงาน รวมทั้งมีการพัฒนาเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพจากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม และต่อยอดการพัฒนาสู่การใช้วัตถุดิบจากการเกษตร เช่น พืชพลังงาน เป็นวัตถุดิบในการผลิตก๊าซชีวภาพ ทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจร่วมกันระหว่างชาวบ้านและโรงงานอุตสาหกรรมให้อยู่กันอย่างพึ่งพากัน และร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ให้คงอยู่ได้อย่างยั่งยืน ทำให้เกิดการหมุนเวียนกระจายรายได้ในภาคการเกษตรที่สามารถป้อนผลผลิตเข้าสู่โรงงานได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมมีกำลังการผลิตที่มีเสถียรภาพและมั่นคง  มีความสามารถในการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อนำไปใช้ทดแทนในอุตสาหกรรมได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ    ซึ่งส่งผลที่ดีต่อประเทศในการลดการนำเข้าพลังงาน และสร้างฐานความเชื่อมั่นและสามารถพัฒนาก้าวสู่ความเป็นเลิศในความเชี่ยวชาญเรื่องการนำก๊าซชีวภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาคอุตสาหกรรมต่อไป

………………………

เนื้อหาโดย: noknaka
Tags  สนพ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
noknaka's profile


โพสท์โดย: noknaka
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกันพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วเลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกแทงเสียชีวิตFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
ตั้งกระทู้ใหม่