หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

2. นบีอิดรีส/เรื่องราว25 ศาสดาอิสลาม

Share แชร์บอร์ด นิยาย เรื่องเล่า โพสท์โดย ลั๊ลลาอย่างมีสาระ

     2. นบีอิดรีส/เรื่องราว25 ศาสดาอิสลาม

นบีอิดรีส

  เราได้เรียนรู้ชีวประวัติของท่านนบีอาดัม (อ.ล) มาแล้วก่อนหน้านี้ ความจริงอาดัม  (อ.ล) เป็นนบีที่มีอายุยืนยาวมาก  เขาได้ให้กำเนิดบุตรมากมาย  และบุตรคนหนึ่งของเขาก็คือ       “ ชีต “   (อ.ล)    ชีต มีความหมายว่า   “ ของขวัญจากอัลเลาะห์ ”   มีเรื่องเล่าว่า อาดัม  บิดาของ ชีต ได้ตั้งชื่อให้เขาเช่นนั้น ก็เพราะอาดัมให้กำเนิดบุตรคนนี้ ภายหลังจากกอบีล ได้สังหารฮาบีล   พี่น้องของเขาเสียชีวิต  ชีตจึงเป็นเหมือนของขวัญจากอัลเลาะห์ที่ได้ประทานให้แก่อาดัม.

 

        เมื่ออาดัมใกล้เสียชีวิตนั้น เขาได้เรียก ชีต มาสั่งสอนเขาให้รู้จักช่วงเวลาต่างๆ ทั้งเวลากลางวันและเวลากลางคืน และได้สอนการทำอิบาดะห์ในช่วงเวลาเหล่านั้นแก่เขา  อีกทั้งยังได้บอกแก่เขาว่าต่อไปจะเกิดน้ำท่วมโลกขึ้นกล่าวกันว่าสายตระกูลของลูกหลาน  อาดัมนั้นจะมาบรรจบที่ชีต ผู้นี้   และกาลต่อมาลูกหลานของอาดัมจากสายอื่นๆ  ได้สูญพันธุ์ลงหมดสิ้น . อัลเลาะห์ ทรงรู้ยิ่ง.

 

ชีต ได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งนบีสืบต่อจากอาดัม บิดาของเขา  ชีต เป็นนบี ดังที่เราทราบมาจากฮะดีษของท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล) ที่กล่าวว่า : ชีต ได้รับแผ่นบันทึกบัญญัติศาสนาจำนวนถึง 50  แผ่น และเมื่อเขาใกล้เสียชีวิต เขาได้สั่งเสียไว้แก่บุตร

คนหนึ่งของเขา  ให้ทำหน้าที่ต่อจากเขา จนในที่สุดคำสั่งเสียนั้นได้ตกทอดไปจนถึงอุคนูค ซึ่งก็คือ อิดรีส (อ.ล)นั่นเอง.

อิดรีส  ก็เป็นนบีท่านหนึ่งจากบรรดานบีผู้ทรงเกียรติเหล่านั้น  ซึ่งมีนามระบุอยู่ในอัลกุรอาน  อัลเลาะห์ ตาอาลาได้ตรัสไว้ใน

ซูเราะห์ มัรยัมว่า :“และจงกล่าวถึงเรื่องอิดรีส ที่อยู่ในคัมภีร์เถิด แท้จริงเขาเป็นผู้ศรัทธามั่น และเป็นนบี และเราได้เทิดเกียรติเขาสู่ตำแหน่งอันสูงส่ง “ (มัรยัม : 56-57)

นบีอิดรีส เป็นลูกหลานของอาดัม (อ.ล)  เขาสืบเชื้อสายมาจาก ชีต บุตร ของอาดัม ชื่อของเขามีระบุอยู่ในคัมภีร์เตารอห์ว่า “คุนูค”

เขามีชีวิตอยู่ร่วมสมัยกับอาดัม เป็นเวลาสามร้อยแปดปี  หมายความว่าเขาได้เห็นปู่ทวดของเขาคืออาดัมและใช้ชีวิตร่วมกับ

เขาเป็นเวลาหลายร้อยปี

ภาพลักษณ์ของนบีอิดรีส (อ.ล)

 ท่านนบี อิดรีส (อ.ล) มีรูปร่างสูงสง่า  มีใบหน้าคมเข้มเคราดก  มีกริยามารยาทงดงาม  ไหล่กว้าง  กระดูกใหญ่  เนื้อน้อย  ดวงตามีประกายตาคม  ท่านพูดจาเนิบๆ  ส่วนใหญ่ท่านจะเป็นคนนิ่งเงียบ  ท่านมีอาการสำรวมขณะเดิน  ตามองพื้น ใช้ความคิดมาก ขณะที่ท่านพูดท่านจะกระดิกนิ้วชี้ .

 

สำหรับชีวิตของนบีอิดรีสนั้นเต็มไปด้วยการประกาศเชิญชวนสู่ศาสนาของอัลเลาะห์ ผู้ทรงยิ่งใหญ่และเกรียงไกร  ส่วนผลงานของท่าน  มีผู้กล่าวว่าท่านเป็นคนแรกที่พูดถึงเรื่องธรรมชาติการสร้างของอัลเลาะห์  เดชานุภาพของผู้ทรงสร้าง  สิ่งเร้นลับของจักรวาลและเอกภพ  หมายถึงเรื่องเทหะวัตถุในท้องฟ้าเบื้องบนและในการโคจรของดวงดาว  ท่านเป็นคนแรกที่ก่อสร้างสถานที่ทำอิบาดะห์  และกล่าวคำสรรเสริญอัลเลาะห์ในสถานที่เหล่านั้น เป็นคนแรกที่ให้ความสนใจกับวิชาการแพทย์  ท่านได้ขับโคลงกลอนที่มีจังหวะบังคับ  และเป็นคนแรกที่เตือนว่าจะเกิดน้ำท่วมโลกในยุคของนบีท่านหนึ่งที่จะมีมาภายหลังจากท่าน.

 

นักวิชาการหลายคนกล่าวว่านบีอิดรีสเป็นผู้สร้างปีรามิดแรกๆ ในที่ราบสูงของอียิปต์  และได้วาดภาพการอุตสาหกรรมต่างๆ ตลอดจนเครื่องมือต่างๆ ไว้ในปีรามิดด้วย  ท่านได้เขียนรายละเอียดของวิชาการต่างๆ ไว้ในปีรามิดเพื่อเก็บรักษาเอาไว้ให้คนยุคหลัง  และกลัวว่าจะหายไปจากโลก  และสูญสลายไปเมื่อเกิดน้ำท่วมโลกขึ้น.

 

ตำแหน่งอันสูงส่ง

 

อัลเลาะห์ ได้สดุดีนบีอิดรีส (อ.ล) โดยพระองค์ได้

ตรัสว่า :

“และจงกล่าวถึงเรื่องอิดรีส ที่อยู่ในคัมภีร์เถิด แท้จริงเขาเป็นผู้ศรัทธามั่น และเป็นนบีและเราได้เทิดเกียรติเขาสู่ตำแหน่งอันสูงส่ง “ (มัรยัม : 56-57)

 

และเป็นความจริงที่อิดรีส (อ.ล) สมควรได้รับตำแหน่งนบี  ความสัจจริง และตำแหน่งอันสูงส่งในสวรรค์ ..  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น  ? !

 

เล่ากันว่าอิดรีส (อ.ล) ทำงานเป็นคนเย็บผ้า  เขาจะปักเข็มพร้อมกับกล่าวว่าซุบฮานั้ลลอฮ์ ทุกครั้ง จนไม่มีผู้ใดในโลกนี้จะมีกิจกรรมที่ประเสริฐยิ่งกว่าเขา ..อัลเลาะห์ได้มีโองการมายังเขาว่าความดีที่ลูกหลานอาดัมกระทำนั้นจะถูกยกมามอบ

 ให้แก่เขา ..

 

อิดรีสทำอย่างไรต่อไป  ? !

เขาชอบที่จะทำความดีเพิ่มขึ้น และกล่าวคำตัสบีฮ์ ต่ออัลเลาะห์ ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก  เขาปรารถนาตำแหน่งอันสูงส่ง และความโปรดปรานอันใหญ่หลวง ณ พระองค์อัลเลาะห์ผู้อภิบาลสากลโลก .

2. นบีอิดรีส/เรื่องราว25 ศาสดาอิสลาม

วันหนึ่งได้มีมะลาอิกะห์ท่านหนึ่งมาหาอิดรีส  เขาได้ขอร้องให้มะลาอิกะห์นำเขาไปให้เห็นความดีของมนุษย์ทั้งหมด.. มะลาอิกะห์จึงพาเขาตระเวนไปทั่วทั้งพื้นปฐพี  โดยเขากล่าวคำตัสบีฮ์ คือ ซุบฮานั้ลลอฮ์ วะบิฮัมดิฮี   ไม่ขาดปาก  หลังจากนั้นอิดรีสได้ขอร้องมะลาอิกะห์ให้พาเขาไปเที่ยวชมขุมนรกและชาวนรก  มะลาอิกะห์ได้พาเขาไปจนถึงนรก  เขาได้เห็นนรก มันยิ่งทำให้เขายำเกรงอัลเลาะห์มากยิ่งขึ้นเพิ่มความศรัทธาต่อพระองค์ให้แก่เขามากขึ้น   และเพิ่มการกล่าวตัสบีฮ์ต่ออัลเลาะห์มากยิ่งขึ้น .. เขาขอร้องมะลาอิกะห์ให้นำเขาไปพบ มะลาอิกะห์แห่งความตายเพื่อขอร่นกำหนดความตายออกไป เพื่อเขาจะได้ทำความดีมากขึ้น และกล่าวตัสบีฮ์ต่อ

อัลเลาะห์มากยิ่งขึ้น  มะลาอิกะห์ให้เขาขึ้นหลังแล้วพาเขาบินขึ้นไปยังฟ้าชั้นที่สี่  และที่นั่นเขาได้พบกับมะลาอิกะห์แห่งความตาย   ซึ่งอัลเลาะห์ได้บัญชาเขาให้มาเก็บ

ดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ ของอิดรีสที่ฟ้าชั้นที่สี่ มะลาอิกะห์แห่งความตายรู้สึกแปลกใจที่ได้พบอิดรีสอยู่ในฟ้าชั้นที่สี่  และเขาก็ได้เก็บดวงวิญญาณของอิดรีสไป … ที่กล่าวนี้เป็นคำพูดของนักบรรยายความหมายอัลกุรอาน (มุฟัซซิรูน)  และอัลเลาะห์ทรง

ทราบดีถึงความถูกต้องในเรื่องนี้.

 

ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล) ได้แจ้งให้พวกเราทราบว่าท่านได้เห็นนบีอิดรีสอยู่ในฟ้าชั้นที่สี่ ในคืนอิสรออ์ และเมียะอ์รอจ.

 

ขออัลเลาะห์ได้โปรดประทานความเมตตาแก่อิดรีสนบีผู้สะอาดบริสุทธิ์ ผู้กล่าวคำตัสบีฮ์ พร้อมด้วยสรรเสริญอัลเลาะห์ ทุกลมหายใจตลอดชีวิตของท่าน.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนทาสแมวใจสลาย..รับไม่ได้ เอาแมวมาขอทานรีวิว นิยายอิงประวัติศาสตร์ 'ศรีศิขเรศ ภูวาลัย'
ตั้งกระทู้ใหม่