หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก อาชีพเสริมที่น่าสนใจ 2 เดือนก็จับขายได้

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

วันนี้เราจึงจะมานำเสนอ วิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก เป็นความคิดสร้างสรรค์ของคุณจันทร์ ชัยภา ประธานศูนย์เรียนรู้เครือข่ายการเลี้ยงสัตว์อินทรีย์ อ.สีคิ้ว ซึ่งท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเลี้ยงสัตว์อินทรีย์ นี่จึงเป็นวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยที่น่าสนใจ สามารถนำไปใช้เลี้ยงเพื่อบริโภคในครอบครัวและเลี้ยงเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริมก็ได้


ในส่วนของขั้นตอนการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติกนั้น มีวิธีการดังนี้

เตรียมบ่อสำหรับเลี้ยงกุ้ง

1. ให้ทำการขุดบ่อขนาด กว้าง 2 เมตร ยาว 8 เมตร และลึก 70 เซนติเมตร (จะขุดดินหรือว่าก่อปูนขึ้นมาก้ได้น่ะครับแลวแต่สะดวก)
2. นำเอาพลาสติกสีดำมาปูก้อนบ่อแล้วนำดินมาเทถมให้ทั่วก้นบ่อบนพลาสติกประมาณ 7-8 เซนติเมตร ตามภาพ
3. เติมน้ำลงไปให้เต็มบ่อพอดี ากนั้นให้พักทิ้งไว้ประมาณ 7-10 วัน
4. ต่อมาให้นำสาหร่าย ผักตบชวา หญ้าขน ที่หาได้ตามธรรมชาติ มาทิ้งไว้ในบ่อเป็นฟ่อนๆ ราว 4-5 ฟ่อน

ปล่อยกุ้งฝอยลงในบ่อ

1. ให้รวบรวมกุ้งฝอยจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติประมาณ 5 ขีด หากได้ตัวเมียเยอะๆ จะดีมาก สังเกตุได้จากไข่สีเขียวๆ ที่อยู่ใต้ท้อง
2. ปล่อยกุ้งฝอยลงไปในบ่อโดยช่วง 7 วันแรกไม่ต้องให้อาหารเพื่อให้กุ้งนั้นปรับสภาพในบ่อ

สูตรวิธีการช่วยดับกลิ่นฆ่าเชื้อโรคในบ่อ และให้กุ้งฝอยโตเร็ว

ใช้ EM 2 ช้อนแกง ,กากน้ำตาล 2 ช้อนแกง,น้ำ 1 ลิตร มาผสมให้เข้ากันแล้วหมักไว้ในที่ร่ม 1 อาทิตย์
อัตราส่วนในการใช้ : อีเอ็ม 1 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ใส่บัวรดน้ำราดให้ทั่วบ่อ จะใช้หลังจากที่เติมน้ำลงไปก่อนปล่อยกุ้งฝอย จะช่วยดับกลิ่นฆ่าเชื้อโรคในบ่อ กุ้งฝอยโตเร็ว
อาหารกุ้งฝอย และการให้อาหารกุ้งฝอย

นำเอาไข่แดงที่ต้มสุกแล้วเน้นว่าเฉพาะไข่แดง จำนวน 2 ฟอง ผสมกับรำอ่อน 3 ขีด คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นให้ทำการปั้นเป็นก้อนๆ เท่ากำปั้นโยนลงไปในบ่อ ประมาณ 3 ก้อน ทุกๆ วัน หลังจากนั้น 1 เดือนกุ้งฝอยของเราจะเริ่มวางไข่ ให้สังเกตดูตอนกลางคืนโดยนำไฟฉายมาส่องดูว่ากุ้งจะวางไข่หรือไม่
ในส่วนของเทคนิคในการเร่งให้กุ้งฝอยวางไข่นั้น สามารถทำได้โดยการนำเอาสายยางมาเปิดน้ำประปาลงบ่อ ให้เปิดน้ำแรงๆ ทิ้งไว้ซัก 10-20 นาที กุ้งฝอยนั้นชอบเล่นน้ำไหล และจะดีดตัวทำให้ไข่ตกลงมา ซึ่งตามธรรมชาตินั้นกุ้งจะไม่วางไข่ถ้าน้ำนิ่ง เลี้ยงต่อไปราวๆ 1-2 เดือน กุ้งจะโตเต็มที่ และสามารถจับขายได้ แต่ถ้านับเวลาเตรียมบ่อตั้งแต่ช่วงแรกนั้นจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน

จากการเลี้ยงในบ่อตามขนาดที่คุณจันทร์ ชัยภา แนะนำนั้นจะได้กุ้งฝอยทั้งหมดประมาณ 20-30 กิโลกรัม ต่อบ่อ ซึ่งจะขายได้ในราคา 100 ถึง 200 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว แถวตลาดทำเป็นกอง กองละ 20 บาท ไม่ถึงขีดด้วยซ้ำ รับรองว่ากำไรดี
คิดเล่นๆ หากได้กิโลกรัมละ 200 บาท บ่อหนึ่งได้กุ้ง 30 กิโลกรัม จะเป็นเงิน 6,000 บาท ต่อบ่อเลยทีเดียว ซึ่งถ้าไปดูต้นทุนกับอาหารแล้วถือว่าคุมมาก เราสามารถเลี้ยงได้พร้อมกันหลายๆ บ่อเพื่อให้จับกุ้งขายได้ตลอดก็ได้ และยิ่งถ้ามีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กุ้งแล้ว และเข้าใจวิธีการต่างๆ หากเลี้ยงจริงๆ จะมีประสบการณ์ คิดว่าน่าจะสร้างรายได้อย่างงามให้กับคนที่สนใจแน่นอน แค่เอาใส่ตะกร้าไปเร่ขายในหมู่บ้านก็หมดแล้ว

 

ที่มา:https://www.facebook.com/1624908367768312/photos/a.1624918657767283.1073741828.1624908367768312/1637435479848934/?type=3&theater
ขอบคุณข้อมูลจาก : rakbankerd ภาพจาก :kasetporpeang.com,rakbankerd.com ,farmthailand.com
http://www.siam55.com/news30847.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ชาติเชื้อไทย, DaDa mini, amzabzaa, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!เลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวงสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งนิตยสารแฟชั่นโซเวียตเกิดในปีที่เกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิลโรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัวStarlink ของ Musk จะหยุดให้บริการ!
ตั้งกระทู้ใหม่