หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์เผยคำตอบ…จำเป็นหรือไม่ที่ต้อง “รอให้อาหารเย็น” ก่อนนำไปแช่ตู้เย็น?

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ความเชื่อเกี่ยวกับอาหารและการเก็บรักษานั้นมีมากมายหลายอย่างให้ต้องระวังกัน บางคนบอกว่าไม่ควรเอาอาหารแช่ตู้เย็นในขณะที่ยังร้อน บางคนบอกว่าอาหารหลายประเภทนั้นไม่จำเป็นต้องแช่เย็น แล้วความเชื่อไหนกันแน่ล่ะที่เป็นความจริง?

เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขอนามัยของทุกคนให้แข็งแรงไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับการรับประทาน คำยืนยันจากปากของนักวิทยาศาสตร์นั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง

หลายคนบอกว่าเราไม่ควรนำอาหารที่ร้อนจัดไปแช่ในตู้เย็นทันที เพราะจะเกิดไอน้ำจนอาหารเสียรสชาติและความสดใหม่ ในขณะที่เราก็ไม่ควรทิ้งอาหารไว้นอกตู้เย็นนานจนเกินไปเพราะอาจทำให้เน่าเสีย

cool-food-before-fridge03

แล้วความพอดีอยู่ที่ไหน เราควรทิ้งอาหารร้อนๆ ไว้ให้เย็นเท่าไหร่จึงจะสามารถนำไปแช่เย็นได้ทันท่วงที?

USDA หรือ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าอาหารที่ถูกทิ้งไว้นอกตู้เย็นนานเกินว่า 2 ชั่วโมงจะเกิดการเน่าเสียและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

ในขณะที่เชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารก็บอกว่ารสชาติและคุณภาพของอาหารแทบทุกชนิดที่ปรุงเสร็จแล้วนั้นจะถูกทำลายได้ด้วยการนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น โดยเฉพาะในขณะที่อาหารยังมีอุณหภูมิที่สูงอยู่

cool-food-before-fridge05

ดังนั้นจึงควรทิ้งอาหารให้เย็นที่อุณหภูมิภายนอก แต่หาภาชนะมาปิดไว้เพื่อป้องกันเชื้อโรค จากนั้นจึงนำไปแช่ตู้เย็นให้เรียบร้อย

นักวิทยาศาสตร์ได้ให้คำอธิบายไว้ดังนี้

“ในการประกอบอาหารโดยใช้ความร้อน จะเกิดสภาวะหนึ่งที่ส่งผลต่อแบคทีเรีย เรียกว่า ‘Heat shock’ ในระยะนี้เชื้อโรคและแบคทีเรียจะใช้พลังงานทั้งหมดไปกับการรักษาสภาพของตัวเอง จึงไม่มีโอกาสในการซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย แต่หลังจากที่ผ่านช่วง Heat Shock ไปแล้ว แบคทีเรียกจะสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ใหม่อีกครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพความเป็นกรด อุณหภูมิ และสภาพแวดล้อม ซึ่งอาจจะใช้เวลา 30 นาที หนึ่งชั่วโมง หรือหลายชั่วโมง”

meat temperature illustration

เชื้อโรคและแบคทีเรียในอาหารนั้นทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ ประชากรชาวอเมริกา 1 ใน 6 คนป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษทุกปี และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,000 ราย ซึ่งเยอะกว่าการเสียชีวิตจากฉลามที่หวาดกลัวกัน

วิธีการป้องกันเชื้อโรคและแนวทางการเก็บรักษาอาหารที่ดีที่สุดก็คือทิ้งไว้ให้เย็นโดยหาภาชนะมาปิดให้มิดชิด คอยเช็คเสมอว่าอุณหภูมิต่ำลงแล้วหรือยัง จากนั้นก็จัดการเก็บไว้ในตู้เย็นให้มิดชิด

แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทราบ แต่ก็ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขอนามัยและร่างกายที่แข็งแรง

ที่มา:http://www.oomsin.com/นักวิทยาศาสตร์เผยคำตอบ…จำเป็นหรือไม่ที่ต้อง-“รอให้อาหารเย็น”-ก่อนนำไปแช่ตู้เย็น.html
ที่มา: wonderfulengineering, ภาพจาก: jessicafaissal, etemperature, thisismoney, relizen, nocamels

ขอขอบคุณ ที่มา : meekhao.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ทวิฒ, bgs, aRnoNAe, ginger bread, แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้หนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชาย18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่น🤔 ว่ากันว่าสัตว์เลี้ยงทำให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น จริงหรือ? 🤣ยูนิคอน หรือ ยูนิโค วัวมีเขาอยู่ตรงกลาง เกิดมาพึ่งเคยเห็น?😲หนุ่มเสwยาคลั่งอาละวาดญาติแจ้ง จนท.ช่วยควบคุมตัวส่งบำบัด -เผยฤทธิ์มากใช้กำลัง 4-5 นายกว่าจะสิ้นฤทธิ์เอาอยู่เพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เคยถูกขุดพบบนพื้นผิวโลกภาพยนตร์ชุดจากประเทศไทย ที่ทำเงินสูงมากที่สุดตลอดกาล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพความจำแบบง่ายๆหนุ่มเสwยาคลั่งอาละวาดญาติแจ้ง จนท.ช่วยควบคุมตัวส่งบำบัด -เผยฤทธิ์มากใช้กำลัง 4-5 นายกว่าจะสิ้นฤทธิ์เอาอยู่หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุดเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพความจำแบบง่ายๆภาพยนตร์ชุดจากประเทศไทย ที่ทำเงินสูงมากที่สุดตลอดกาลเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เคยถูกขุดพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่