หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สรุปแล้วอะไรคือ “Eat Clean” แล้วมันเวิร์คจริงๆ หรอ?? เรามาไขทุกคำถามให้แล้วววว

โพสท์โดย ไก่อ้วน

เดี๋ยวนี้หันไปทางไหน ก็มีแต่คนอีทคลีน แถมร้านอาหารแนวนี้ก็กำลังขึ้นกันให้เพียบบบ บางทีมีดิลิเวอรี่ด้วยจ้า จนเราอยากจะหาคำตอบจริงๆ เลยว่า อีทคลีนน่ะมันเวิร์คกับร่างกายเรายังไง

 

เอ…อีทคลีนเป็นยังไงนะ

X     ก็แค่กินอะไรเบาๆ……….หรอ

X     ต้องกินแต่ผัก ไม่กินเนื้อสัตว์สิ……….หรอ

X     กินน้ำผลไม้สกัดเท่านั้น……….หรอ

 

ความจริงแล้ว อีทคลีน คือ…

ยังมีหลายคนเลยนะที่เข้าใจผิดกับมีนนิ่งของคำว่าอีทคลีนอยู่ การอีทคลีนนี่ไม่ใช่การลดน้ำหนัก แต่เป็นการเปลี่ยนนิสัยการกินของเราให้เฮลตี้มากขึ้น การกินแบบนี้เขาก็มีกันมาตั้งแต่ยุค 60 แล้วล่ะ ที่เมืองนอกเองเขามีกันมานานมากแล้วเหมือนกัน แค่บ้านเราเพิ่งจะมาบูมกับเขาก็เท่านั้นเอง นักโภชนาการเขาบอกว่าคอนเซ็ปต์ของการอีทคลีนจริงๆ แล้วก็คือการที่เรากินอาหารที่ผ่านกรรมวิธีในการปรุงน้อยยยยที่สุด เพื่อคงคุณค่าของสารอาหารไว้ให้ได้มากที่สุด

 

เมนูอีทคลีนต้องเป็นยังไง ??

จะอีทคลีน ไม่ใช่ว่าต้องอดหรือลดมื้ออาหารลง แต่เป็นการกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ และในขณะเดียวกันก็ลดการกินอาหารขยะลง หันมากินผัก ผลไม้ หรือพวกโฮเกรนมากขึ้น เริ่มจากอะไรที่ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันของเราก่อนก็ได้ จากที่คิดอะไรไม่ออกก็เดินเข้าหาจังค์ฟู้ด ก็เปลี่ยนเป็นซื้อผักออกการ์นิกส์ จากซุปเปอร์มาร์เก็ตมาทำคุกกิ้งเองที่บ้าน อาจจะเป็นสเต็กอกไก่ กินคู่กับผักสลัดกรีนโอ๊คน้ำใส แค่นี้ก็ถือว่าเริ่มต้นได้ถูกทางแล้ว

 

กินแค่นั้นก็จบเลยหรอ ??

สต็อป ! ไม่ใช่ว่าแค่อีทคลีน แล้วก็จะสุขภาพดี้ดี มีกำลัง เฮลตี้เหมือนป๊อบอายกินผักโขมหรอกนะ การอีทคลีนที่ถูกต้องเนี่ย มันต้องทำคู่กันไปกับการออกกำลังกายด้วย แล้วก็ไม่ใช่ว่าหักโหมออกมันทุกวันวันละ 3-4 ชั่วโมงรวด เดี๋ยวจะหัวใจวายตายซะก่อน องค์กรโรคหัวใจของสหรัฐ (The American Heart Association) บอกว่าจริงๆ การออกกำลังกายแค่ 1-2 ชั่วโมงต่อวีคก็ถือว่าโอเคแล้วนะ หรือใครที่บีซี่มากกกจริงๆ แค่วันละครึ่งชั่วโมงก็พอแล้ว มันไม่มีเวลาตายตัวว่าช่วงไหนควรออกกำลังกายที่สุดเพราะมันก็ต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน อย่างถ้าเราไม่ได้เป็นคนตื่นเช้า การที่จะตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาออกกำลังกาย มันก็จำเป็นขนาดนั้น

 

จะเอาจริงเราต้องมี “วินัย”

ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ถ้าอยากจะให้เห็นผล มันก็ต้องใช้เวลากันทั้งนั้น และการอีทคลีนก็เหมือนกัน สุขภาพเราไม่ได้จะดีได้ภายในวันสองวัน เราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้เป็นนิสัย ไม่ใช่วันนี้อีทคลีนกันสุดฤทธิ์ แต่พรุ่งนี้ฟาดทั้งไก่ทอด ทั้งพิซซ่าไม่หยุด รับรองไม่มีทางเวิร์ค และการหักโหมกดดันตัวเองมากเกินไป มันก็ไม่ช่วยอะไร เดี๋ยวจะกลายเป็นดีเพรสกันไปซะป่าวๆ

 

  5 วิธี Eat Clean แบบไม่ลำบากชีวิตประจำวัน

ใครบอกว่าอีทคลีนจะต้องยุ่งยากลำบากชีวิต มาดูวิธีง่ายๆ ที่เราเองก็ทำได้ในชีวิตประจำวัน เชื่อสิคูลเหมือนสั่งดิลิเวอรี่เลยล่ะ

  1. เลือกอาหารที่ใกล้เคียงธรรมชาติของมันมากที่สุด และผ่านกรรมวิธีมาน้อยที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่กว่าจะเห็นเป็นจานที่เสิร์ฟเรานี่ผ่านมาไม่รู้กี่สิบขั้นตอน จนแทบไม่เหลือคุณค่าทางอาหารจริงๆ ไว้ให้ร่างกายเลย

2. แต่ละมื้อ สารอาหารต้องมาครบ ส่วนใหญ่เราจะไม่ค่อยพลาดกับเรื่องไขมันและคาร์โบไฮเดรต แต่เรามักจะมองข้ามในเรื่องของโปรตีน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ

3. 3 อย่างนี้ ต้องระวังให้ดี เกลือ ไขมัน และน้ำตาล คือตัวการใหญ่ที่ทำให้แคลอลี่เกินไม่รู้ตัวและทำให้ร่างกายเรามีไขมันที่สูงเกินความจำเป็น สังเกตดีๆ อาหารคลีนจะมีส่วนผสมของ 3 สิ่งนี้ค่อนข้างต่ำ

4. เลิกกินน้ำหวานสารพัดชนิด ทั้งกาแฟ น้ำอัดลม ก็เต็มไปด้วยแคลอลี่ทั้งนั้น หันมาดื่มน้ำเปล่าแทน หรือเป็นพวกนมโลแฟต พร่องมันเนยแทนก็ดีกว่าเยอะ

5. เคลื่อนร่างบ้าง อย่ามัวแต่นั่งติดโต๊ะ เหมือนก้นติดกาว ลุกออกไปเดินบ้าง เพราะไม่ใช่แค่มันจะช่วยเบิร์นพลังงานเท่านั้นนะ ยังช่วยลดไขมัน และทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงอีกด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: My Girl My Love, ซาอิ, พี่ใหญ่ ใจดี, Chawap, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ปลายักษ์ชื่อดังเสียชีวิตแล้ว นักตกปลาโพสต์ภาพไว้อาลัยชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับinappropriately: อย่างไม่เหมาะสม[5] สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลกของยุโรป'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
inappropriately: อย่างไม่เหมาะสม'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อย[5] สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลกของยุโรปชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติปลายักษ์ชื่อดังเสียชีวิตแล้ว นักตกปลาโพสต์ภาพไว้อาลัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บังทอง' กุนซือผู้ทรนงinappropriately: อย่างไม่เหมาะสม'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อยstrangle: บีบคอ รัดคอ
ตั้งกระทู้ใหม่