หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทศกาลจงหยวน (中元节)– ลอยกระทงแบบจีน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เทศกาลจงหยวน (中元节)มีหลายชื่อ ถ้าชื่อเรียกแบบชาวบ้านๆหน่อยก็จะเรียกว่า เทศกาลวิญญาณ (鬼节) หรือเทศกาลกึ่งเดือน ๗ (七月半)เป็นต้น คนไทยจะรู้จักกันดีในนามว่าเทศกาลเทกระจาด

คำว่าเทศกาลจงหยวนถือว่าเป็นการเรียกแบบลัทธิเต๋า แต่ถ้าเรียกแบบแนวคิดพุทธๆของจีนจะเรียกว่าว่าเทศกาลยู่หลานเผิน (盂兰盆节) ถือเป็นหนึ่งใน ๔ เทศกาลบูชาบรรพบุรุษที่สำคัญเทศกาลหนึ่งของจีน โดยเทศกาลที่เหลืออีกสามเทศกาลได้แก่เทศกาลส่งท้ายปีเก่า(除夕) เช็งเม้ง(清明节) และเทศกาลฉงหยาง (重阳节)

เทศกาลดังกล่าวนี้จะจัดขึ้นตามปฏิทินจันทรคติของจีน โดยจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๕ เดือน ๗ ตามปฏิทินจันทรคติของทุกปี เทียบกับปฏิทินสุริยคติจะใกล้ๆกับช่วงเดือนกันยายน โดยหลักของเทศกาลดังกล่าวนี้คือการบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ สมัยก่อนนี้ยามถึงเทศกาลนี้หากใครไม่ไปไหว้บรรพบุรุษมักจะถูกมองว่าไม่มีความซื่อสัตย์กตัญญูต่อปู่ย่าตายาย

นอกจากจะบูชาบรรพบุรุษของตนแล้วยังมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผีไม่มีญาติทั้งปวงอีกด้วย ท่านใดนึกภาพตามไม่ออกก็คือพิธีบุญเทกระจาดของพี่น้องชาวจีนในไทยนั้นแล

ในเทศกาลจงหยวนนี้กิจกรรมพื้นฐานคือการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับ เรื่อยไปจนถึงไหว้เจ้าทำบุญตามวัดวาอารามศาลเจ้าต่างๆ เผากระดาษเงินกระดาษทองไปตามเรื่อง แต่ที่โดยเด่นที่สุดในเทศกาลนี้คือการลอยกระทง และการเล่นโคมดอกบัว

การที่ลอยกระทงลงน้ำนี้มีจุดประสงค์เพื่อรำลึกถึงญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ในบางพื้นที่ก็มีแนวคิดอื่นเพิ่มเติมเข้าไปด้วย อาทิ เขตแม่น้ำแยงซีเกียงตอนใต้หรือที่เรียกว่าเขตเจียงหนาน (江南) คนป่วยลอยกระทงด้วยมีความประสงค์ว่าจะให้ความป่วยไข้ลอยหายไปกับสายน้ำด้วย กระทั่งบางพื้นที่ลอยกระทงนี้อาจจะถือเป็นการอวยพรแต่ผู้อื่น โดยลอยได้ทุกครั้งช่วงต้นเดือนและกลางเดือนตลอดทั้งปีก็มี แต่ว่าถ้าจะนับว่ายิ่งใหญ่จริงๆก็คือวันที่ ๑๕ เดือน ๗ ตามปฏิทินจันทรคติ

ในกรุงปักกิ่งเทศกาลจงหยวนถือเป็นเทศกาลที่สนุกสนานคึกคักมากเทศกาลหนึ่ง เพราะนอกจากตามบ้านช่องจะมีการไหว้เจ้าอย่างคึกคัก ตามวัดวาอารามทั้งพุทธและเต๋าก็มีพิธีสวดมนต์ทำบุญกันยกใหญ่ ถ้าตามวัดใหญ่ๆก็มีการ “เผาเรือ” (烧法船) เรือที่ว่านี้คือข้าวของเครื่องใช้ทำจากกระดาษที่จะอุทิศให้ผู้ตาย หรือที่คนไทยเรียกกันว่าการเผากงเต็กอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย ทำเป็นรูปเรือขนาดมโหราฬ ตั้งไว้หน้าวัด เมื่อเสร็จพิธีก็เผาอุทิศให้แก่ผู้ล่วงลับ

ตามโรงงิ้วต่างๆก็จะเล่นงิ้วเรื่อง “มู่เหลี่ยนช่วยมารดา” (目莲救母)ซึ่งเป็นงิ้วที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความกตัญญูรู้คุณ ตกเย็นคนก็ไปลอยกระทงกันสนุกสนาน โดยกระทงทำจากวัสดุหลากหลาย ที่แบบพื้นๆคือการนำใบบัวมาปักเทียนไว้ตรงกลาง หรือนำ ฟักทอง ฟักมาแกะสลักและจุดโคมไว้ข้างในปล่อยลอยลงน้ำ ถ้าจะให้วิเศษงดงามหน่อยก็นำวัสดุอื่นๆมาใช้แทนดัง กระดาษสี ในเทศกาลนี้เด็กๆยิ่งสนุกใหญ่ เพราะว่าจะได้ถือโคมดอกบัว (莲花灯) ซึ่งทำจากกระดาษสีไม่ก็ทำจากผ้าไหม วิ่งไปวิ่งมาถึงไม่วูบๆวาบๆ อาจไม่ตื่นเต้นเท่าดอกไม้ไฟ แต่ก็สนุกพอดูอยู่สำหรับเด็ก

ถ้าใครคิดว่านอกวังคึกคักแล้ว ในวังจะคึกคักยิ่งกว่าเลยทีเดียว

เมืองภูมิ หาญสิริเพชร

๒๕ /๑๑ /๒๕๕๘

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากหนุ่ม กรรชัย ร้องอุ๊ย เผาแผ่นทองคำ 99.99% พิสูจน์ สุดท้ายได้ “กระดาษเคลือบสี”ทำไมคนจีนโบราณนอนหมอนเเข็งเเละสูงเจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์เจ้าของฟาร์มจระเข้ลำพูน จำใจเชือดจระเข้ยกฟาร์ม หวั่นน้ำท่วมหลุดกัดชาวบ้านท่องโลกดึกดำบรรพ์: ประเทศไทยในยุคดึกดำบรรพ์ร้องกรี๊ด! สาวถูกงูฉกในโรงหนังดังบาดเจ็บ ค่ารักษา 25,000 บาท เสนอเงินเยียวยา 6,990 บาทกรรชัย ท้าเดือด แม่ตั๊ก “อย่าปากเก่งนอกจอ” เชิญมาออกโหนกระแสอีกรอบนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายวิธีเช็คพร้อมเพย์ว่าผูกกับธนาคารอะไร รอรับ เงินดิจิทัล 10000 บาทเติมอาหารผิว...ง่ายๆ แค่ปรับไลฟ์สไตล์ให้สมดุล"จากความฝันสู่หายนะ: สปอย Apollo 13" การเดินทางที่ไม่เป็นไปตามแผน (Spoil Zone)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มย่องขโมยของชาวบ้าน ถูกลวดไฟฟ้าช็อตดับ แม่เเค้นเจ้าของบ้าน แช่งขอให้ถูกไฟช๊อตตๅยเหมือนกันมนุษย์ลุงทำร้ายมาสคอตหมีพูห์ จนน้องล้มคว่ำเลือดกำเดาไหลลาว 🇱🇦 หินบูน แขวงคำม่วน น้ำนอง น้ำป่าเอ่อท่วมจากฝนตกหนักสัก "หมูเด้ง" ได้ "หมูตุ๋น" นักท่องเที่ยวเลือกสักเพราะชอบแต่เข้าใจผิด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่