หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทศกาลจงหยวน (中元节)– ลอยกระทงแบบจีน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เทศกาลจงหยวน (中元节)มีหลายชื่อ ถ้าชื่อเรียกแบบชาวบ้านๆหน่อยก็จะเรียกว่า เทศกาลวิญญาณ (鬼节) หรือเทศกาลกึ่งเดือน ๗ (七月半)เป็นต้น คนไทยจะรู้จักกันดีในนามว่าเทศกาลเทกระจาด

คำว่าเทศกาลจงหยวนถือว่าเป็นการเรียกแบบลัทธิเต๋า แต่ถ้าเรียกแบบแนวคิดพุทธๆของจีนจะเรียกว่าว่าเทศกาลยู่หลานเผิน (盂兰盆节) ถือเป็นหนึ่งใน ๔ เทศกาลบูชาบรรพบุรุษที่สำคัญเทศกาลหนึ่งของจีน โดยเทศกาลที่เหลืออีกสามเทศกาลได้แก่เทศกาลส่งท้ายปีเก่า(除夕) เช็งเม้ง(清明节) และเทศกาลฉงหยาง (重阳节)

เทศกาลดังกล่าวนี้จะจัดขึ้นตามปฏิทินจันทรคติของจีน โดยจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๕ เดือน ๗ ตามปฏิทินจันทรคติของทุกปี เทียบกับปฏิทินสุริยคติจะใกล้ๆกับช่วงเดือนกันยายน โดยหลักของเทศกาลดังกล่าวนี้คือการบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ สมัยก่อนนี้ยามถึงเทศกาลนี้หากใครไม่ไปไหว้บรรพบุรุษมักจะถูกมองว่าไม่มีความซื่อสัตย์กตัญญูต่อปู่ย่าตายาย

นอกจากจะบูชาบรรพบุรุษของตนแล้วยังมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผีไม่มีญาติทั้งปวงอีกด้วย ท่านใดนึกภาพตามไม่ออกก็คือพิธีบุญเทกระจาดของพี่น้องชาวจีนในไทยนั้นแล

ในเทศกาลจงหยวนนี้กิจกรรมพื้นฐานคือการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับ เรื่อยไปจนถึงไหว้เจ้าทำบุญตามวัดวาอารามศาลเจ้าต่างๆ เผากระดาษเงินกระดาษทองไปตามเรื่อง แต่ที่โดยเด่นที่สุดในเทศกาลนี้คือการลอยกระทง และการเล่นโคมดอกบัว

การที่ลอยกระทงลงน้ำนี้มีจุดประสงค์เพื่อรำลึกถึงญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ในบางพื้นที่ก็มีแนวคิดอื่นเพิ่มเติมเข้าไปด้วย อาทิ เขตแม่น้ำแยงซีเกียงตอนใต้หรือที่เรียกว่าเขตเจียงหนาน (江南) คนป่วยลอยกระทงด้วยมีความประสงค์ว่าจะให้ความป่วยไข้ลอยหายไปกับสายน้ำด้วย กระทั่งบางพื้นที่ลอยกระทงนี้อาจจะถือเป็นการอวยพรแต่ผู้อื่น โดยลอยได้ทุกครั้งช่วงต้นเดือนและกลางเดือนตลอดทั้งปีก็มี แต่ว่าถ้าจะนับว่ายิ่งใหญ่จริงๆก็คือวันที่ ๑๕ เดือน ๗ ตามปฏิทินจันทรคติ

ในกรุงปักกิ่งเทศกาลจงหยวนถือเป็นเทศกาลที่สนุกสนานคึกคักมากเทศกาลหนึ่ง เพราะนอกจากตามบ้านช่องจะมีการไหว้เจ้าอย่างคึกคัก ตามวัดวาอารามทั้งพุทธและเต๋าก็มีพิธีสวดมนต์ทำบุญกันยกใหญ่ ถ้าตามวัดใหญ่ๆก็มีการ “เผาเรือ” (烧法船) เรือที่ว่านี้คือข้าวของเครื่องใช้ทำจากกระดาษที่จะอุทิศให้ผู้ตาย หรือที่คนไทยเรียกกันว่าการเผากงเต็กอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย ทำเป็นรูปเรือขนาดมโหราฬ ตั้งไว้หน้าวัด เมื่อเสร็จพิธีก็เผาอุทิศให้แก่ผู้ล่วงลับ

ตามโรงงิ้วต่างๆก็จะเล่นงิ้วเรื่อง “มู่เหลี่ยนช่วยมารดา” (目莲救母)ซึ่งเป็นงิ้วที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความกตัญญูรู้คุณ ตกเย็นคนก็ไปลอยกระทงกันสนุกสนาน โดยกระทงทำจากวัสดุหลากหลาย ที่แบบพื้นๆคือการนำใบบัวมาปักเทียนไว้ตรงกลาง หรือนำ ฟักทอง ฟักมาแกะสลักและจุดโคมไว้ข้างในปล่อยลอยลงน้ำ ถ้าจะให้วิเศษงดงามหน่อยก็นำวัสดุอื่นๆมาใช้แทนดัง กระดาษสี ในเทศกาลนี้เด็กๆยิ่งสนุกใหญ่ เพราะว่าจะได้ถือโคมดอกบัว (莲花灯) ซึ่งทำจากกระดาษสีไม่ก็ทำจากผ้าไหม วิ่งไปวิ่งมาถึงไม่วูบๆวาบๆ อาจไม่ตื่นเต้นเท่าดอกไม้ไฟ แต่ก็สนุกพอดูอยู่สำหรับเด็ก

ถ้าใครคิดว่านอกวังคึกคักแล้ว ในวังจะคึกคักยิ่งกว่าเลยทีเดียว

เมืองภูมิ หาญสิริเพชร

๒๕ /๑๑ /๒๕๕๘

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"บุ๋ม ปนัดดา" แจงหลังดราม่า หลังกลุ่มเชียงรายถาม เงินบริจาคไปไหนหมด ยันมูลนิธิโปร่งใส ตรวจสอบได้สคบ.-ตำรวจ ลงร้านทองแม่ตั๊ก สอบข้อเท็จจริง หลังลูกค้าแห่ไปคืนเพียบเปิดแชต ลูกค้าสาว ทักขายคืนทองร้านแม่ตั๊ก พนง.ตอบกลับทำอึ้ง เก็บเข้ากรุเหมือนเดิมรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากแพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลย‘นายกอิ๊งค์’ ขอแก้ข่าว ให้สัมภาษณ์ใหม่ หลังบอกเงินบาทแข็ง เรื่องดีจำใจเชือดทิ้งยกฟาร์ม รู้เหตุผล สุดน่าเห็นใจแพรรี่ ไพรวัลย์ ขยี้ ปี่เซียะดูดเงินของแท้ เวลาซื้อต้องจ่าย 30,000 แต่เวลาขายคืนได้แค่ 9,000 รับประกันความโปร่งทุกชิ้นเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 5.8 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่นยังไม่ตุย !! "ตูน หิ้วหวี" น้ำตาหลั่งหลังตรวจพบมะเร็งสาวร้อง ถูกหนุ่มอินเดีย หลอกมีเwศสัมพันธ์ ทำติดเชื้อ ผงะเหยื่อนับร้อยเด็กจีน 1 ขวบ มี "แฝดปรสิต"อยู่ในท้อง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลยอยากมีผิวสวยสุขภาพดีต้องมีพฤติกรรมแบบนี้"หมอวรงค์" เผย เจอช่องทางต่อสู้กับนักการเมืองโกง คิดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อประชาชน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่