หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชีวิตที่โหดร้ายของผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือ เป็นเมียน้อยนักค้ามนุษย์เมื่ออายุ 13 ปี

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ผมเคยรีวิวหนังสือ The Girl with Seven Names ไปก่อนหน้านี้ แม้จะหนังสือจะบรรยายความลำบากและความกลัว Lee Hyeon-seo ผู้เขียนเอาไว้ถึงเรื่องราวระหว่างที่เธอต้องเอาตัวรอดในจีนจนกระทั่งได้ออกมายังเกาหลีใต้ แต่หนังสือ In Order to Live ของ Park Yeon-miบรรยายถึงเรื่องราวรูปแบบเดียวกันแต่เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเส้นทางที่ใกล้เคียงกับชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ที่หนีออกจากประเทศต้องเจอ เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่โหดร้ายกว่ามาก

ํYeon-mi เกิดในชนชั้นล่าง (songbun - ระบบการให้คะแนนความภักดีต่อรัฐของเกาหลีเหนือ) แม้ว่าพ่อของเธอจะหาทางลักลอบนำของจากเปียงยางออกไปขายในจีนจนทำให้ครอบครัวของเธอร่ำรวยขึ้นมาตามมาตรฐานของเกาหลีเหนือได้แต่ก็เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ครอบครัวของเธออดอยากอย่างหนักจนกระทั่งเธอตกลงจะหนีออกจากประเทศแม้จะเป็นอาชญากรรมร้ายแรงก็ตามที

หนังสือเล่าถึงอุตสาหกรรมการค้ามนุษย์ในจีน โดยมีต้นทางมาจากการลักลอบนำชาวเกาหลีเหนือข้ามพรมแดน ผู้ที่ข้ามพรมแดนส่วนมากเป็นผู้หญิง และมักจะถูกข่มขืนจากนายหน้าตลอดเส้นทางการเดินทาง โดยจะมีจุดจบที่การถูกขายให้กับชาวจีนที่ต้องการแต่งงาน หรือค้าบริการทางเพศ ในหนังสือตอนหนึ่งเล่าถึงการทำงานในห้องแชตออนไลน์เพื่อคิดค่าบริการสมาชิกรายนาที ว่านับเป็นงานที่ดีของคนกลุ่มนี้

นายหน้าค้ามนุษย์คนหนึ่งถูกใจ Yeon-mi และให้เธอเป็นเมียน้อยของเขาตั้งแต่เธออายุ 13 เธอกลายเป็นคนทำงานในโลกใต้ดิน กลายเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมค้ามนุษย์ ความบีบคั้นต่างๆ ทำให้เธอต้องเดินทางอีกครั้งเพื่อหนีไปยังเกาหลีใต้

หนังสือแสดงความรู้สึกอีกด้านหนึ่งของคนที่ไม่เคยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และเมื่อได้มาพบกับสิ่งเหล่านี้จะคิดว่ามันเป็นความอัศจรรย์เพียงใด เธอเล่าถึงความสะดวกของผ้าอนามัยที่เธอได้พบในจีน, ความสะอาดของห้องน้ำในเกาหลีใต้, และอาหารที่มีมากมายในเกาหลีใต้และอเมริกา

หลายเรื่องดูจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับเธอ เช่น การแสดงความรักต่อดารานักร้องอย่างมากมาย ที่ Yeon-mi ระบุว่าเหมือนกับที่คนเกาหลีเหนือแสดงความรักต่อท่านผู้นำ แต่ความต่างกันคือคนเกาหลีใต้สามารถเลือกได้ว่าจะรักใคร เธอแสดงความแปลกใจที่มีคนสนใจว่าเธอคิดอะไร ชอบอะไร เพราะแนวคิดเช่นนี้ไม่มีในเกาหลีเหนือ

ตอนท้ายของหนังสือเป็นเรื่องราวของการปรับตัว สังคมที่ดูเหมือนจะห่างกันนับร้อยปีของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำให้การปรับตัวเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน การเรียนอย่างหนักในสังคมเกาหลีใต้เป็นเรื่องที่คนเกาหลีเหนือไม่เคยเจอ คนเกาหลีเหนือที่อยากมีอาชีพที่ดีต้องบีบอัดการเรียนสิบปีเข้าไว้ในช่วงเวลาปีกว่าๆ

Yeon-mi Park เป็นหนึ่งในผู้บรรยายในงาน One young World Summit ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หนังสือ In Order to Live วางขายในไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: แม่เสือ, พี่ใหญ่ ใจดี, aRnoNAe, ชิวชิว, เทียร์, ฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากแพรรี่ ไพรวัลย์ ขยี้ ปี่เซียะดูดเงินของแท้ เวลาซื้อต้องจ่าย 30,000 แต่เวลาขายคืนได้แค่ 9,000 รับประกันความโปร่งทุกชิ้นแพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลย"บุ๋ม ปนัดดา" แจงหลังดราม่า หลังกลุ่มเชียงรายถาม เงินบริจาคไปไหนหมด ยันมูลนิธิโปร่งใส ตรวจสอบได้เปิดแชต ลูกค้าสาว ทักขายคืนทองร้านแม่ตั๊ก พนง.ตอบกลับทำอึ้ง เก็บเข้ากรุเหมือนเดิมสคบ.-ตำรวจ ลงร้านทองแม่ตั๊ก สอบข้อเท็จจริง หลังลูกค้าแห่ไปคืนเพียบ‘นายกอิ๊งค์’ ขอแก้ข่าว ให้สัมภาษณ์ใหม่ หลังบอกเงินบาทแข็ง เรื่องดีเด็กจีน 1 ขวบ มี "แฝดปรสิต"อยู่ในท้องจำใจเชือดทิ้งยกฟาร์ม รู้เหตุผล สุดน่าเห็นใจยังไม่ตุย !! "ตูน หิ้วหวี" น้ำตาหลั่งหลังตรวจพบมะเร็งสาวร้อง ถูกหนุ่มอินเดีย หลอกมีเwศสัมพันธ์ ทำติดเชื้อ ผงะเหยื่อนับร้อยsoak: แช่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลยอยากมีผิวสวยสุขภาพดีต้องมีพฤติกรรมแบบนี้"หมอวรงค์" เผย เจอช่องทางต่อสู้กับนักการเมืองโกง คิดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อประชาชน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่