หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชีวิตที่โหดร้ายของผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือ เป็นเมียน้อยนักค้ามนุษย์เมื่ออายุ 13 ปี

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ผมเคยรีวิวหนังสือ The Girl with Seven Names ไปก่อนหน้านี้ แม้จะหนังสือจะบรรยายความลำบากและความกลัว Lee Hyeon-seo ผู้เขียนเอาไว้ถึงเรื่องราวระหว่างที่เธอต้องเอาตัวรอดในจีนจนกระทั่งได้ออกมายังเกาหลีใต้ แต่หนังสือ In Order to Live ของ Park Yeon-miบรรยายถึงเรื่องราวรูปแบบเดียวกันแต่เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเส้นทางที่ใกล้เคียงกับชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ที่หนีออกจากประเทศต้องเจอ เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่โหดร้ายกว่ามาก

ํYeon-mi เกิดในชนชั้นล่าง (songbun - ระบบการให้คะแนนความภักดีต่อรัฐของเกาหลีเหนือ) แม้ว่าพ่อของเธอจะหาทางลักลอบนำของจากเปียงยางออกไปขายในจีนจนทำให้ครอบครัวของเธอร่ำรวยขึ้นมาตามมาตรฐานของเกาหลีเหนือได้แต่ก็เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ครอบครัวของเธออดอยากอย่างหนักจนกระทั่งเธอตกลงจะหนีออกจากประเทศแม้จะเป็นอาชญากรรมร้ายแรงก็ตามที

หนังสือเล่าถึงอุตสาหกรรมการค้ามนุษย์ในจีน โดยมีต้นทางมาจากการลักลอบนำชาวเกาหลีเหนือข้ามพรมแดน ผู้ที่ข้ามพรมแดนส่วนมากเป็นผู้หญิง และมักจะถูกข่มขืนจากนายหน้าตลอดเส้นทางการเดินทาง โดยจะมีจุดจบที่การถูกขายให้กับชาวจีนที่ต้องการแต่งงาน หรือค้าบริการทางเพศ ในหนังสือตอนหนึ่งเล่าถึงการทำงานในห้องแชตออนไลน์เพื่อคิดค่าบริการสมาชิกรายนาที ว่านับเป็นงานที่ดีของคนกลุ่มนี้

นายหน้าค้ามนุษย์คนหนึ่งถูกใจ Yeon-mi และให้เธอเป็นเมียน้อยของเขาตั้งแต่เธออายุ 13 เธอกลายเป็นคนทำงานในโลกใต้ดิน กลายเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมค้ามนุษย์ ความบีบคั้นต่างๆ ทำให้เธอต้องเดินทางอีกครั้งเพื่อหนีไปยังเกาหลีใต้

หนังสือแสดงความรู้สึกอีกด้านหนึ่งของคนที่ไม่เคยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และเมื่อได้มาพบกับสิ่งเหล่านี้จะคิดว่ามันเป็นความอัศจรรย์เพียงใด เธอเล่าถึงความสะดวกของผ้าอนามัยที่เธอได้พบในจีน, ความสะอาดของห้องน้ำในเกาหลีใต้, และอาหารที่มีมากมายในเกาหลีใต้และอเมริกา

หลายเรื่องดูจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับเธอ เช่น การแสดงความรักต่อดารานักร้องอย่างมากมาย ที่ Yeon-mi ระบุว่าเหมือนกับที่คนเกาหลีเหนือแสดงความรักต่อท่านผู้นำ แต่ความต่างกันคือคนเกาหลีใต้สามารถเลือกได้ว่าจะรักใคร เธอแสดงความแปลกใจที่มีคนสนใจว่าเธอคิดอะไร ชอบอะไร เพราะแนวคิดเช่นนี้ไม่มีในเกาหลีเหนือ

ตอนท้ายของหนังสือเป็นเรื่องราวของการปรับตัว สังคมที่ดูเหมือนจะห่างกันนับร้อยปีของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำให้การปรับตัวเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน การเรียนอย่างหนักในสังคมเกาหลีใต้เป็นเรื่องที่คนเกาหลีเหนือไม่เคยเจอ คนเกาหลีเหนือที่อยากมีอาชีพที่ดีต้องบีบอัดการเรียนสิบปีเข้าไว้ในช่วงเวลาปีกว่าๆ

Yeon-mi Park เป็นหนึ่งในผู้บรรยายในงาน One young World Summit ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หนังสือ In Order to Live วางขายในไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: แม่เสือ, พี่ใหญ่ ใจดี, aRnoNAe, ชิวชิว, เทียร์, ฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่ม กรรชัย ร้องอุ๊ย เผาแผ่นทองคำ 99.99% พิสูจน์ สุดท้ายได้ “กระดาษเคลือบสี”เจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก"วิน เมธวิน" บินตรงลงโซล เพื่อเฉิดฉายบนเวที Seoul International Drama Awards 2024ยูทูบเบอร์ชื่อดังแจ้งข่าวช็อก ตรวจพบมะเร็งระยะที่ 1จำใจเชือดทิ้งยกฟาร์ม รู้เหตุผล สุดน่าเห็นใจท่องโลกดึกดำบรรพ์: ประเทศไทยในยุคดึกดำบรรพ์วิธีเช็คพร้อมเพย์ว่าผูกกับธนาคารอะไร รอรับ เงินดิจิทัล 10000 บาท3 ความจริงอันโหดร้าย ที่คุณ...ต้องยอมรับให้ได้เจ้าของฟาร์มจระเข้ลำพูน จำใจเชือดจระเข้ยกฟาร์ม หวั่นน้ำท่วมหลุดกัดชาวบ้านนักร้องวัย 29 ปี ทำศัลยกรรมพลาสติกใบหน้ามูลค่า 75,000 ดอลลาร์กรรชัย ท้าเดือด แม่ตั๊ก “อย่าปากเก่งนอกจอ” เชิญมาออกโหนกระแสอีกรอบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มย่องขโมยของชาวบ้าน ถูกลวดไฟฟ้าช็อตดับ แม่เเค้นเจ้าของบ้าน แช่งขอให้ถูกไฟช๊อตตๅยเหมือนกันมนุษย์ลุงทำร้ายมาสคอตหมีพูห์ จนน้องล้มคว่ำเลือดกำเดาไหลลาว 🇱🇦 หินบูน แขวงคำม่วน น้ำนอง น้ำป่าเอ่อท่วมจากฝนตกหนักสัก "หมูเด้ง" ได้ "หมูตุ๋น" นักท่องเที่ยวเลือกสักเพราะชอบแต่เข้าใจผิด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่