หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

19 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ถูกทำลายจากสงครามและความขัดแย้ง!

โพสท์โดย ไก่อ้วน

บนโลกใบนี้มีสถานที่สำคัญทางประวัตศาสตร์ให้เราได้ศึกษาอยู่มากมาย แต่ก็มีอยู่จำนวนไม่น้อย ที่ต้องถูกทำลายลงโดยสิ่งที่เรียกว่า “สงคราม”

ในบทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ “19 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์” ที่เพื่อนๆจะไม่มีโอกาสได้เห็นมันอีกแล้ว เนื่องจากถูกทำลายจากสงครามและความขัดแย้งไปแล้วนั่นเองครับ

1.Great Mosque of Samarra

1

ครั้งหนึ่งที่นี่เคยเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ถูกทำลายส่วนยอด และกำแพงบางส่วนไปในปี 2005

2.The Buddhas of Bamyan, Afghanistan

2

หนึ่งในศาสนสถานที่มีความสำคัญของศาสนาพุทธ และมีพระพุทธรูปที่มีความสูงถึง 53 เมตร มีอายุยืนยานมากว่า 1,500 ปี ท้าทายลมแดดลมฝน จนกระทั่งมาถูกทำลายลงด้วยระเบิดไดนาไมต์ในที่สุด

3.The ancient city of Bosra, Syria

3

อดีตศูนย์กลางอาณาจักรโรมัน มีโรงละครขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 2 ปัจจุบันเสียหายย่อยยับจากการถล่มของปืนใหญ่

4.The Great Mosque of Aleppo, Syria

4

มรดกโลกที่สร้างขึ้นในปี 715 โดยราชวงศ์ Umayyad ได้รับการขนานนามให้เป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ปัจจุบันนี้ได้รับความเสียหายรุนแรงจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย ตั้งแต่ปี 2013

5.Norias of Hama, Syria

5

ระหัดวิดน้ำโบราณขนาดใหญ่กว่า 20 เมตร สำหรับใช้ในระบบชลประทานในสมัยศตวรรษที่ 5 ที่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมประจำเมือง Hama กระทั่งมันถูกเผาเสียหายจากสงครามไปเมื่อปี 2014

6.Citadel of Aleppo, Syria

6

ป้อมปราการยิ่งใหญ่ ตั้งตระหง่านรบศึกมานับไม่ถ้วนมาตั้งแต่สมัยอเล็กซานเดอร์มหาราช จวบจนถึงยุคอาณาจักรโรมัน มองโกล และออตโตมัน น่าเสียดายที่ปัจจุบันถูกเอาไปใช้เป็นฐานที่มั่นทางการทหาร และจากการปะทะล่าสุดนั้นก็สร้างความเสียหายให้ป้อมแห่งนี้อย่างสาหัสเช่นกัน

7.Aleppo Soak, Syria

7

ย่านการค้าเก่าแก่ในอุโมงค์ที่อดีตเคยเป็นที่แลกเปลี่ยน ค้าขายสินค้าทั้งผ้า อาหาร เครื่องประดับ ของมีค่าจากต่างอาณาจักร ที่ตอนนี้ถูกถล่มจนเสียหายในระดับที่ยากต่อการซ่อมแซม

8.Deir Ez-zor bridge, Syria

8

สะพานแขวนที่สร้างโดยประเทศฝรั่งเศส เป็นเส้นทางเดินชมแม่น้ำ Euphrates และถูกถล่มเละไปแล้วเพราะว่ามันเป็นเส้นทางหลักในการส่งเสบียงระหว่างสู้รบ

9.Nimrud, Iraq

9

ที่นี่เคยเป็นเหมือนอาณาจักรโบราณที่มีสมบัติอยู่มากมายนับไม่ถ้วน ทั้งหินสลัก รูปปั้น เพชรนิลจินดา จนเมื่อปี 2003 เกิดการปล้นครั้งใหญ่ ของส่วนใหญ่ที่นี่ถูกขโมยหายเกือบหมด สืบทราบว่าถูกนำไปขายให้กับพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ต่างแดนนั่นเอง

10.Crac des Chevaliers, Syria

10

ปราสาทที่สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 11 ใช้สู้รบในสงครามครูเสด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2006 จนกระทั่งปี 2013 ที่นี่ก็ถูกถล่มจนราบโดยการโจมตีทั้งทางอากาศ และกระสุนปืนใหญ่ เพื่อปราบกองกำลังกบฎที่ซ่อนตัวอยู่ภายใน

11.Jonah’s Tomb, Iraq

11

สถานที่ฝังร่างของนบียูนุส (โยนาห์) ตามพระคัมภีร์ สุสานนี้ถูกสร้างในช่วงศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล และเป็นสถานที่สำคัญของชาวมุสลิม ปัจจุบันถูกทำลายทิ้งโดยกลุ่ม ISIS ในปี 2014

12.Khaled Ibn Walid Mosque, Syria

12

หนึ่งในมัสยิดที่สร้างตามรูปแบบออตโตมัน คือมีการใช้สีทั้งเข้ม และสีอ่อนที่ตัดกันอย่างชัดเจน โชคไม่ดีเลยว่าที่นี่เป็นตำแหน่งที่อยู่แนวหน้าสุดของการปะทะในสงคราม ดังนั้นจึงถูกทำลายเสียหายยับเยิน

13.Palmyra, Syria

13

องค์การ UNESCO ยกย่องสถานที่แห่งนี้เป็นดั่ง “โอเอซิสแห่งทะเลทรายซีเรีย” ตั้งตระหง่านท้าลมแดดมาตั้งแต่ยุคก่อนคริสตกาล และเป็นตัวแทนสะท้อนถึงศิลปกรรมสมัย เกรโค-โรมัน และเปอร์เซีย แต่ขณะนี้ที่นี่กำลังเผชิญกับปัญหารุนแรง ทั้งความเสียหายจากสงคราม รวมไปถึงถูกปล้นเอาชิ้นส่วนที่มีค่าไปขายจนแทบไม่เหลืออะไรแล้ว

14.Armenian genocide museum, Syria

14

อนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียช่วงปี 1915 – 1923 ภายในยังมีศาสนสถาน และพิพิธภัณฑ์รวมอยู่ด้วย ปัจจุบันถูกเผาทำลายจนหมดสิ้นเมื่อปี 2014

15.Cyrene, Libya

15

ในอดีตที่นี่เคยเป็นเมืองสำคัญของชาวกรีก และโรมัน สร้างขึ้น 630 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นที่ตั้งของวิหารบูชาเทพี Cyrene พระชายาแห่งเทพ Apollo ถูกทำลายสิ้นในช่วงเหตุการณ์ปฏิวัติประเทศลิเบีย

16.Museum of Islamic Art, Egypt

16

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างมาเพื่อเก็บรวบรวมของมีค่าทางประวัติศาสตร์ของประเทศ แต่หลังจากเปิดได้ไม่นาน ก็มาเสียหายเพราะเกิดเหตุคาร์บอมบ์ที่มุ่งเป้าไปยังสถานีตำรวจข้างๆ ความรุนแรงจากระเบิดครั้งนั้นทำให้พิพิธภัณฑ์ต้องปิดปรับปรุงไปอีกนาน

17.Quaid e Azam residency, Pakistan

17

อาคารไม้เก่าแก่อายุกว่า 121 ปี เคยใช้เป็นที่พักของผู้ว่าราชการคนแรกของปากีสถาน นายพล Muhammed Ali Jinnah แต่แล้วในปี 2013 ที่นี่ก็ถูกจรวดที่ยิงโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนพังถล่มราบคาบ

18.Al-Omari Mosque, Gaza

18

มัสยิดโบราณ ใจกลางเมือง Jabalya ที่ส่วนกำแพง โดม และหลังคาถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศ ในช่วงเกิดสงครามในเขตกาซ่า

19.Old Beirut, Lebanon

19

การสู้รบที่ต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปีในเลบานอนนั้นรุนแรงมาก ถึงขั้นทำให้เมืองที่ครั้งหนึ่งถูกเรียกว่าเป็น “กรุงปารีสแห่งดินแดนตะวันออกกลาง” หลงเหลือเพียงความทรงจำ ในอดีตนั้นเมืองนี้เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบผสมผสาน ทั้งออตโตมัน และฝรั่งเศส โชคยังดีว่าหลังสำรวจแล้วยังมีอาคารรูปแบบนี้หลงเหลืออยู่ 400-1200 หลัง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ~ซาตานตกสวรรค์~, ชิวชิว, เทียร์, Thorsten, อายาเมะ, พ่อดอกไม้, Tabebuia, Flameburn
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สวนสัตว์มนุษย์ หรือ Human Zoo หนึ่งในความน่าละอายของมนุษย์ ที่ทำกับมนุษย์ด้วยกันงามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเงื่อนไข... หรือข้ออ้างโลกมันกลม! สาวเจอลุงแท็กซี่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว..ช่วยดึงสติในวันที่ไปฟอกไตเมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺นักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราชเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราชเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567Special Paleonews: วาสุกรี อินดีคัส งูยักษ์ พญานาค?UN คาด "กาซาต้องใช้เวลา มากกว่า 16 ปี ในการสร้างบ้านใหม่"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราชแฉ! ช่างภาพหื่uชวน "นางงามลำพูน" ถ่ายlซ็กซี่..ลามออกชู้สาว ชวนไปเที่ยวเกาะสนามบินคันไซ คว้า " อันดับ 1 ของโลกด้านการจัดการกระเป๋า "ล่า 2 พี่น้องชายโฉด หลัง " ลวงสาว 2 พี่น้องไปขืuใจ "
ตั้งกระทู้ใหม่