หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​นี่คือวิธีที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เก็บใยแมงมุม

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ไม่ว่าคุณจะชอบหรือว่าเกลียดแมงมุมแค่ไหน แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าแมงมุมเป็นสถาปนิกที่แสนมหัศจรรย์ และนักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาเกี่ยวกับเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา ต่างก็อยากรู้เบื้องหลังในการสร้างวัสดุที่น่าทึ่งของพวกมัน

วิดีโอสั้นๆ แสดงให้เห็นถึงการเก็บใยแมงมุมของนักวิทยาศาสตร์จาก Oxford Silk Group ที่กำลังเก็บใยแมงมุมจากแมงมุมใยทอง (Golden Orb Weaver) จีนัส Nephila สปีชีส์ N. edulis

 

นักวิทยาศาสตร์มีกระบวนการเก็บใยแมงมุมที่ละเอียดอ่อน ซึ่งพวกเขาสามารถเก็บได้ถึง 80 เมตร (262 ฟุต) เส้นใยที่เห็นในวิดีโอเป็นเส้นใยชนิด dragline ได้จากต่อม Major Ampullate ซึ่งเป็นต่อมที่ผลิตเส้นใยหลักไว้สำหรับเพื่อรับแรง เดิน และปล่อยตัวจากที่สูง ซึ่งเหนียวมากๆ และต่อม Minor Ampullate จะเป็นต่อมที่ผลิตเส้นใยชั่วคราวที่แมงมุมใช้เดินขณะสร้างใยหลัก (เสมือนนั่งร้านชั่วคราวของแมงมุมนั่นแหละ)

ใยแมงมุมที่มีความแข็งแรง เหนียว และทนทานนี้สามารถนำไปใช้ในการทอผ้าและตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าได้อย่างประณีตและสวยงาม

ไม่ต้องกังวลไป วิดีโอนี้ไม่ได้ทำอันตรายแก่พวกมัน เพียงแต่มันจะรู้สึกผ่อนคลายจากการได้รับคาร์บอนไดออกไซด์และถูกยึดไว้ด้วยเข็มหมุดก็เท่านั้น แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมัน

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/503600
อ้างอิง: www.iflscience.com/plants-and-animals/check-out-how-scientists-collect-spiders-silk
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ยัยแว่นโก๊ะ, ซาอิ, nkart, แย้มศรี, ลูกแกะตัวที่ห้า
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดสาวโดนบูลลี่มาทั้งชีวิต สุดท้ายอัพสวย จนทำเงินได้มหาศาลสลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหา[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว ยืนยัน ‘หมูเด้ง’ ดูแลตามมาตรฐาน โต้อินฟลูฯ ฝรั่งกองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมงมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่