หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณคิดเช่นไรกับ ประเพณี การสละพรมจันทร์ ในคืนวันลอยกระทง

Share แชร์บอร์ด ถามตอบ พูดคุย เนื้อหาโดย ประเพณี

ประเพณีการลอย กระทง เป็นประเพณี การเคารพเทพีแห่งสายน้ำ ซึ่งก็คือ พระแม่คงคา หรือ พระแม่วารี โดยจะมีการทำกระทงแล้วนำไปลอยน้ำเพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคาที่เราได้ทำให้สายน้ำแปดเปื้อนมาทั้งปี พระแม่คงคา หรืออีกชื่อ พระแม่วารี เป็นพระแม่แห่งพรมจันทร์ คือเป็นพระแม่แห่งส่ยน้ำที่มีความบริสุทธิ์

แต่มีอีกประเพณีที่เกิดขึ้นในคืนลอยกระทงนั้นคือการ เสียตัวสระพรมจันทร์ ในคืนวันลอยกระทง บางคนมีความเชื่อว่า การเสียตัวในคืนลอยกระทงนั้นมีบุญมาก ทำให้ประเพณีการสละพรมจันทร์ ในคืนลอย กระทง กำจัดไปไม่หมดสักที

ทำอย่างไรจึงจะให้ประเพณีการลอยกระทงเป็นประเพณีบริสุทธิ์ ดุจ พระแม่คงคา ที่ทรงเปี่ยมด้วยพรมจันทร์ ทำอย่างไปจึงจะกำจัดประเพณีเสียตัวในคืนแห่งการบูชาพระแม่คงคา ให้หมดไป ออกข่าวด่าก็แล้ว รณรงค์ ก็แล้ว ก็ยังไปเสียตัวกันในคืนลอยกระทง

เนื้อหาโดย: สังคมไทย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ประเพณี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ มากที่สุดในประเทศ!รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
แต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้วทำไมคนอีสานถึงถูกเหยียด ?
ตั้งกระทู้ใหม่