หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประเพณีผูกเสี่ยว / กับความเข้าใจผิดของใครหลายคน

โพสท์โดย AdamS JaideE

คำว่า “เสี่ยว” ความหมายจะกว้างและลึกมากกว่าคำว่า “เพื่อนธรรมดา” แต่จะมีความหมายที่ตรงกับคำว่า “เพื่อนตาย” ซึ่งคนที่จะมาเป็นเสี่ยวกันนั้น อาจจะเป็นชายกับชาย หญิงกับหญิง หรือชายกับหญิงก็ได้

พิธีผูกเสี่ยวเป็นประเพณีดังเดิมของชาวอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดขอนแก่นถือเป็นประเพณีสำคัญ จะเห็นได้จากการจัดงานประเพณีผูกเสี่ยว เป็นวัฒนธรรมอีสานล้านช้าง คือพิธีที่ทำสัญญากันว่าจะเป็นเพื่อนร่วมตายกัน ซึ่งการที่คนสองคนจะมาเป็นเสี่ยวกันได้เพราะญาติผู้ใหญ่ พ่อ แม่ เป็นต้น เห็นชอบว่าคนสองคนนี้มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งเหมือนกัน เมื่อญาติผู้ใหญ่ทาบทามกันแล้วก็จะจัดพิธีให้ โดยท่านจะใช้ฝ้ายมงคลอันเป็นเส้นด้ายผูกแขนให้เป็นเสี่ยวกันด้วยการจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ และเพราะคนทั้งสองชอบนิสัยกันและกัน ก็จะทำการสาบายเป็นเสี่ยวฮัก เสี่ยวแพงกันในวงสนทนา โดยอาจจะใช้น้ำสุรา หรือมีการกรีดเอาเลือดของกันและกันมาผสมเหล้าแล้วดื่มร่วมกัน เพื่อเป็นเสี่ยวฮักเสี่ยวแพงกันจนตลอดชีวิต

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒ ได้ให้ความหมายของคำว่า"เสี่ยว"ไว้ดังนี้

เสี่ยว(ถิ่น–อีสาน) น. เพื่อน, เกลอ.
เสี่ยว(โบ) ก. เฉี่ยว, ขวิด.

ตามความหมายที่๑.สำหรับE-Sannian(คนอีสาน)แล้วคำว่าเสี่ยวหมายถึง เพื่อนสนิทชนิดซี้แหงย่ำปึ้ก ซึ่งเป็นความหมายในแง่บวก

แต่ในทางกลับกันก็มีใครอีกหลายคนเข้าใจ ว่าคำว่าเสี่ยวหมายถึง ล้าสมัย เชย เฉิ่ม เอาท์ บ้านนอก ซึ่งถือว่าเป็นความหมายที่เข้าใจผิดกันพอสมควร

ผมสารภาพตามตรงว่าผมก็เคยหลงใช้คำนี้ในความ หมายที่ผิดเหมือนกัน นรก! พูดแล้วมันน่าเขกกะโหลกตัวเองเสียฉิบ เพราะผมเป็นUdornthanish(คนอุดรธานี)ตั้งแต่กำเนิด ซึ่งก็รู้ความหมายที่แท้จริงของคำว่า"เสี่ยว"เป็นอย่างดี แต่ดันสะเหร่อไปตามกระแสใช้มันในทางที่ผิดซะงั้นน่ะ

ผมไม่รู้เหมือนกันว่าใครไปบิดเบือนDefinition ของคำว่าเสี่ยว จนทำให้คำที่มีความหมายดีๆคำนี้เป็นตัวแทนของความเชยระเบิดปรมาณู แต่ต่อไปนี้หากมีใครด่าเราว่า โคตรเสี่ยวเลย จงดีใจไว้เลย แสดงว่าคนคนนั้นกำลังบอกเราว่า เราเป็นเพื่อนสนิทโคตรๆของเขาอยู่

หมายเหตุ - ที่อีสานมีประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ชื่อประเพณี "ผูกเสี่ยว" คำว่า "ผูกเสี่ยว" หมายถึง "ผูกมิตรภาพ"นั่นเอง การผูกเสี่ยวเป็นการแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งในวง ราชการและเป็นการต้อนรับอาคันตุกะผู้มาเยือนซึ่งในอีสานนั้น เมื่อมีการจัดงานอะไรก็ตามมักจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญหรือพิธีผูกเสี่ยวควบคู่ กันไปด้วย เป็นการรับขวัญ เรียกขวัญ ของผู้ที่จากบ้านไปไกลด้วยเวลาอันยาวนานหรือผู้ที่เพิ่งหายป่วยไข้ให้มาอยู่ กับเนื้อกับตัวพร้อมกับทำพิธีอวยพรให้อยู่เย็นเป็นสุข มีอายุมั่นขวัญยืนพร้อมกันไป
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: พี่ใหญ่ เคลียร์ทาง, Ployza, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดวันนี้ไต้ฝุ่นปูลาซาน ถล่มเซี่ยงไฮ้!!สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานสวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้าหญิงไต้หวันเพิ่งแต่งงานได้ไม่นาน และพบว่าสามีนอกใจนานถึงสี่ปีกามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงส่องภาพ เบลล่า-วิล หวานกลางนิวยอร์ก ภาพคู่สุดสวีท ทำแฟนคลับใจละลายชื่นชม ไรเดอร์ดีเด่น ลุยน้ำท่วมมิดเข่า ส่งของถึงมือลูกค้า บริการประทับใจJuliane Koepcke ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงหญิงไต้หวันเพิ่งแต่งงานได้ไม่นาน และพบว่าสามีนอกใจนานถึงสี่ปีศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 ประโยชน์น้ำส้มสายชู พระเอกในครัวสาระพัดประโยชน์[สุนัข 7สไตล์] นิสัยแบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด!![5 สิ่งของจำเป็น] เมื่อพาสุนัขไปขับรถท่องเที่ยวfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปราน
ตั้งกระทู้ใหม่