หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เบื้องหลังการผลิต"เสื้อผ้าแบรนด์ดัง" ต้นเหตุของปัญหาและโศกนาฎกรรมอันน่าสะเทือนใจ ที่หลายคนไม่เคยรู้

โพสท์โดย ไก่อ้วน

เสื้อผ้าแบรนด์ดังที่คนทั่วไปนิยมช้อปปิ้ง หลายคนอาจจะเห็นความสวยงาม แฟชั่น และการพักผ่อนเพื่อความบันเทิงใจ แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลัง "อุตสาหกรรมเสื้อผ้า" นำมาซึ่งโศกนาฎกรรมมากมาย

และหนึ่งในปัญหาอุตสาหกรรมเสื้อผ้าที่น่าสลดใจมากก็คือ "ปัญหาการใช้แรงงาน" อย่างไม่เป็นธรรม ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียและเหตุการณ์สะเทือนใจมากมาย

เมื่อ 2 ปีก่อน โรงงานผลิตเสื้อผ้าให้แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังทั่วโลกกว่า 28 แบรนด์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารรานา พลาซ่า ตึกสูงกว่า 8 ชั้นในประเทศบังกลาเทศ เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีแรงงานเสียชีวิตไปกว่า 1000 คน สร้างความสะเทือนใจและคำถามมากมายแก่ชาวโลก

นอกจากนี้ในประเทศอินเดียยังมีเหตุการณ์เกษตรกรชาวไร่ฝ้ายฆ่าตัวตายกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการปลูกฝ้ายเพื่อขายส่งให้โรงงานผลิตเสื้อผ้าต้องใช้เมล็ดพันธุ์ฝ้ายที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรม ทำให้เมล็ดพันธุ์มีราคาสูง จนเกษตรกรเกิดหนี้และเครียดจนฆ่าตัวตาย

ทั้งยังต้องเผชิญกับปัญหายาฆ่าแมลงปนเปื้อนอีกด้วย เนื่องจากฝ้ายเป็นพืชที่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงมากที่สึดในโลก จึงส่งผลให้เด็กทารกที่คลอดออกมาไม่สมประกอบ รวมถึงผู้ใหญ่ที่ได้รับสารพิษสะสมก็มีอาการทางประสาท บ้างก็เป็นมะเร็งจนเสียชีวิตอีกด้วย

โดยมีการสำรวจออกมาว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอบนโลกมีขนาดใหญ่มาก และต้องใช้แรงงานคนกว่า 40 ล้านคน (1 ใน 6 ของประชากรโลก) ซึ่งในบังกลาเทศมีแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอกว่า 4 ล้านคน ทั้งยังมีโรงงานเสื้อผ้ากว่า 5,000 แห่ง และแรงงานเหล่านี้มีรายได้ต่ำกว่า 3 เหรียญ/วัน (105 บาท)

จึงมีการตั้งคำถามออกมาว่า เกิดอะไรขึ้นกับอุตสาหกรรมสิ่งทอ? ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความต้องการที่ไม่มีคำว่าพอของมนุษย์ แต่ใครล่ะที่จะต้องตกเป็นผู้รับผิดชอบกับปัญหาเหล่านี้ระหว่าง เจ้าของธุรกิจ ผู้บริโภค หรือเราทุกคนบนโลกใบนี้....?

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "kiitdoo"

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: Ployza, Betatia, Noches, บังไค, Punthorn, โก๊ะทอง, thanatan, พูดไปก็เท่านั้น, ซุกตงฮี, ตงฟาง ผูกป้าย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตไทย-คาซักสถาน ลงนามตกลงไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวระหว่างกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
detain: กักขัง ควบคุมตัวยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่