หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย AdamS JaideE

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ


ยามที่บ้านเราไฟดับ สิ่งที่มองหาก็คือเทียนไข หรือใครอยากสร้างบรรยากาศโรแมนติก ก็อาจจะจุดเทียมหอมปิดไฟ ซึ่งเทียนก็นับว่าเป็นสิ่งที่ใช้แล้วหมดไปอย่างรวดเร็ว แต่รู้ไหมว่า เราสามารถนำซากเทียนเก่าๆ มาทำประโยชน์ได้อีกเยอะแยะเลยล่ะ ลองไปดูกันเลยดีกว่าครับ

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ “เทียนไข” ที่ควรบอกต่อ


1. เพิ่มความลื่นให้ลิ้นชัก

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ

ลิ้นชักตู้หรือเตียง ที่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว มักจะมีความฝืดเกิดขึ้นได้ ทำให้ดึงเข้า-ออกลำบาก เราสามารถใช้เทียนเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาทำให้เกิดความลื่นได้ โดย ดึงตัวลิ้นชักให้แยกออกมา นำเทียนถูบริเวณรางของลิ้นชักไปมาให้ทั่วทั้งสองข้าง จากนั้นก็นำตัวลิ้นชักใส่กลับเข้าไป แล้วลองเลื่อนลิ้นชักเข้า-ออกดู ถ้าเลื่อนแล้วลื่นขึ้นก็เป็นอันใช้ได้


2. เพิ่มความลื่นให้บานพับประตู หน้าต่าง

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ

บานพับประตูหรือหน้าต่าง ที่โดนฝนโดนแดดสาดใส่ทำให้สีลอก ฝืด และขึ้นสนิมเร็ว เทียนไขสามารถช่วยคุณได้ ซึ่งจะมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับข้อ 1 คือ ใช้เทียนถูบริเวณบานพับที่ต้องการให้ทั่วบริเวณ จากนั้นก็ลองเปิดเข้า-ออกดู

3. อุดรูรั่วได้รอบบ้าน

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ

รอยรั่ว เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริง ๆ สำหรับหลาย ๆ บ้าน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ ประตู หน้าต่าง หรือหลังคา แต่เทียนไขที่ไม่ใช้แล้ว สามารถช่วยคุณได้ โดยนำเทียนมาขูดออกให้เป็นเส้น ๆ กะตามปริมาณของรูรั่ว นำเทียนที่ขูดไว้เป็นเส้น ๆ ใส่อัดเข้าไปในบริเวณที่ต้องการให้แน่น เพื่ออุดไม่ให้มีรอยรั่วได้อีก


4. เติม/แซม/อุด รอยบุบของเฟอร์นิเจอร์ไม้

หลาย ๆ คนคงจะชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ แต่ไม้ที่ใช้ทำนั้นเป็นไม้ธรรมชาติ พอมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว อาจมีรอยบุบอยู่บ้าง ทำให้มองมาแล้วไม่สวยงาม เทียนไขก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่างไม้ ใช้ในการเติมรอยบุบ โดยใช้วิธีการนำเทียนไขสีเหลืองลงไปต้ม (เพราะสีใกล้เคียงกับไม้ที่สุด) เพื่อให้ได้เป็นขี้ผึ้งเหลว ๆ จากนั้นก็นำไปเติมในส่วนที่เราต้องการได้เลย เกลี่ยให้ทั่ว แล้วรอให้แห้ง


5. แก้ไขปัญหาซิปติด

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ

ซิปกางเกง กระโปรง หรือกระเป๋า ค้าง ฝืด รูดไม่ขึ้น ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ โดยใช้เทียนถูไปรอบ ๆ บริเวณที่มีปัญหา จากนั้นลองรูดขึ้น-ลงดู ถ้าใช้ได้แล้ว อย่าลืมนำสำลีชุบน้ำพอหมาด มาเช็ดซ้ำบริเวณที่ถูเทียนไขไว้ด้วย เพื่อทำความสะอาดคราบเทียนไขให้หมดจด


6. ช่วยแก้น้ำตาไหลจากการปอกหอม

6 ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "เทียนไข" ที่ควรบอกต่อ

ถ้าพูดถึงเรื่องการปอกหัวหอมเป็นเวลานาน ๆ แล้วละก็ แทบจะทุกคนจะต้องมีอาการน้ำตาซึมกันบ้าง แต่มีวิธีแก้ง่ายนิดเดียว คือ ให้จุดเทียนไขตั้งไว้ห่างจากตัวเราพอประมาณ ควันและกลิ่นจากเทียนไขจะช่วยดูดซับความฉุนของหัวหอม เท่านี้น้ำตาก็จะไม่ไหลแล้ว


ไม่น่าเชื่อเลยว่างานบ้านงานเรือน หรือกิจวัตรประจำวัน เราจะใช้เทียนช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆได้ เกล็ดเล็กน้อยที่เป็นประโยชน์แบบนี้ รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อนะจ๊ะ


ที่มา : naibann.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ginger bread, willbe, จอมยุทธอินดี้, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันผังเลขเด็ด จ่าชิดให้ 1 เมษายน 2567ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่